เผย Nike แยกทาง “เนย์มาร์” หลังไม่ร่วมมือสอบสวนเหตุละเมิดทางเพศ

มีรายงานล่าสุดออกมาว่าสาเหตุที่ Nike ยุติสัญญาและแยกทางกับ เนย์มาร์ เป็นเพราะสตาร์ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนเรื่องการคุกคามทางเพศต่อพนักงานหญิงรายหนึ่งของทางบริษัท

เนย์มาร์ เซ็นสัญญากับบริษัทกีฬาภัณฑ์ชื่อดังมาตั้งแต่อายุ 13 ปี ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะแยกทางกันเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2020

Nike ไม่ได้บอกสาเหตุที่ยกเลิกสัญญากับสตาร์ชาวบราซิล โดยที่แหล่งใกล้ชิดเกี่ยวกับเรื่องนี้บอกว่าเป็นสัญญาการตลาดที่ยังเหลืออีกถึง 8 ปี

อย่างไรก็ตามล่าสุด The Wall Street Journal ออกมาเปิดเผยว่าการแยกทางดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่แข้งวัย 29 ปี ไม่ให้ความร่วมมือด้วยดีในการสอบสวนภายในเกี่ยวกับเรื่องที่เขาถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิงรายหนึ่งของ Nike

พนักงานคนดังกล่าวของ Nike เผยว่าเมื่อปี 2016 เนย์มาร์ได้บังคับให้เธอทำออรัลเซ็กซ์ในห้องของโรงแรมแห่งหนึ่ง หลังจากงานโปรโมทอีเวนท์ที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา

หญิงสาวระบุว่า เนย์มาร์ พยายามขัดขวางไม่ให้เธอออกจากห้อง รวมถึงมีการไล่ตามเธอออกมาถึงโถงทางเดินทางเดินทั้งที่สภาพตนเองเปลือยท่อนล่าง

ภายหลังจากวันนั้นเธอได้บอกเรื่องนี้กับครอบครัว เพื่อนๆ และเพื่อนร่วมงาน ก่อนที่จะส่งเรื่องร้องเรียนไปยังบริษัทในปี 2018 และจากนั้นปีถัดมาได้มีการเริ่มสอบสวนภายใน โดยทาง Nike ได้มีการตั้งทีมทนายอิสระในการสืบหาหลักฐานต่างๆจากพยาน

Nike เผยว่าจากการสอบสวนนั้นพวกเขาไม่ได้ข้อสรุปหรือหลักฐานใดๆ แต่อย่างไรก็ตามทางบริษัทเลือกที่จะแยกทางกับเนย์มาร์ในท้ายที่สุด เหตุผลเพราะสตาร์ลูกหนังปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือด้วยดีในการสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้นต่อพนักงานของพวกเขา

โฆษกของเนย์มาร์ออกมายืนยันว่าพวกเขาปฏิเสธเรื่องนี้ และเนย์มาร์จะขอปกป้องตัวเองจากการกล่าวหาที่เกิดขึ้น

หลังจากแยกทางกับ Nike เนย์มาร์ ได้หันไปเซ็นกับ Puma ด้วยสัญญาที่คาดว่าเขาได้รับปีละ 25 ล้านยูโร