เพื่อความถูกต้อง! ‘ชาบี’ ยันวิจารณ์พื้นสนามต่อ

ชาบี เอร์นานเดซ กุนซือ บาร์เซโลน่า ยืนยันตนจะไม่หยุดรณรงค์เรื่องสภาพพื้นสนามในวงการฟุตบอล จนกว่าจะมีการออกกฎใหม่แก้ไขเรื่องนี้ พร้อมเปิดเผยทีมมุ่งมั่นเป็นพิเศษในการยุติฟอร์มฝืดคว้าชัยเหนือ แอตเลติโก้ มาดริด

ยักษ์ใหญ่แดนคาตาลัน เสมอแบบไร้สกอร์ 2 นัดติด และหลังจบเกมเยือน เกตาเฟ่ เมื่อสัปดาห์ก่อน ชาบี บอกว่าสภาพพื้นสนามแฉะ และสภาพอากาศมีแดดแรง เป็นอุปสรรคต่อการเล่นฟุตบอลของพวกเขา

ฝั่ง กิเก้ ซานเชซ ฟลอเรส ผู้จัดการทีม เกตาเฟ่ ตอบโต้บอกว่าสนามของพวกเขาสวยงามมาก พร้อมแนะนำ ชาบี ให้ใช้ครีมบำรุงผิวหากกลัวแสงแดด

สัปดาห์นี้ จ่าฝูง ลาลีก้า จะได้กลับมาเล่นในถิ่น คัมป์ นู พบกับ แอตเลติโก้ มาดริด แต่ยังคงต้องลงเตะช่วงบ่ายท่ามกลางแสงแดดเช่นเคย และนั่นทำให้ ชาบี ถูกถามก่อนเกมถึงเรื่องนี้

“แม้จะได้รับเสียงวิจารณ์จากทุกเรื่อง แต่นั่นไม่รบกวนจิตใจผมเลยแม้แต่น้อย” อดีตกองกลางระดับตำนานให้คำตอบกับ SPORT สื่อบ้านเกิด

“ไม่ว่าผมจะโดนล้อเลียนมากแค่ไหน ผมจะไม่หยุดพูดถึงเรื่องนี้”

“พื้นสนามที่แห้งไม่ใช่เรื่องดีสำหรับเรา และเป็นคำถามสำหรับ ซานเชซ ฟลอเรส (กุนซือ เกตาเฟ่) ว่าทำไมจึงไม่มีการรดน้ำสนาม และทำไมถึงปล่อยให้หญ้ายาวกว่าปกติ?”

“ผมจะไม่หยุด จนกว่าจะมีการออกกฎเกี่ยวกับพื้นสนาม กีฬาอื่นก็มีกฎแบบนี้, ในวงการกอล์ฟ พวกเขาไม่ปล่อยให้หญ้ายาวเกินไป”

“หาก เลบรอน เจมส์ (ตำนาน บาสเก็ตบอล) เจอสนามลื่น, พวกเขาก็จะทำให้แห้ง และหากการแข่ง เทนนิส เจอฝนตก พวกเขาก็หยุดเล่น”

“แต่ในฟุตบอล เราสามารถทำให้สนามมีน้ำขังได้ แต่นั่นเป็นประโยชน์กับใครบ้าง?, ผลการแข่งขันไม่ใช่เรื่องสำคัญ ถึงแม้ทีมคว้าชัยได้ผมก็ยังพูดเรื่องนี้เหมือนเดิม”

“ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยที่แฟนบอลรุ่นใหม่ไม่ดูการแข่งขันตลอดทั้งเกม, หากเราต้องการสร้างโชว์ที่ดี เราต้องดูแลสนามให้ดีด้วย”

“ผมไม่ชอบเล่นท่ามกลางแสงอาทิตย์ และผมจะพูดเหมือนเดิมไม่ว่าจะโดนล้อมากแค่ไหน”

ทีมของ ชาบี ยังมีคะแนนนำ เรอัล มาดริด รองจ่าฝูงอยู่ 11 คะแนน โดยเหลือการแข่งขันอีก 9 นัด ขณะที่คู่แข่งเกมถัดไปอย่าง “ตราหมี” กำลังร้อนแรงไร้พ่าย 13 เกมติดเกาะอันดับ 3

“เราไม่ชนะมาแล้วสองเกมติด ดังนั้นเกมนี้เรามีความมุ่งมั่นเป็นพิเศษ” ชาบี กล่าวเพิ่ม

“เรามี ลาลีก้า เป็นเดิมพัน, เราต้องพูดว่า ‘เราอยู่ที่นี่’ และแสดงทัศนคติของเราออกมา”

“หลายเกมหลัง เราเล่นไม่ได้ตามมาตรฐาน ดังนั้นแน่นอนเลยว่าเราต้องกลับมาเป็นตัวเอง, เสียบอลให้น้อยลง, สร้างสรรค์เกมรุกมากขึ้น และเล่นด้วยแผนแนวรับดันขึ้นสูง”

“แอตฯ มาดริด คือทีมที่มีคาแรกเตอร์อย่างมาก และเป็นเรื่องยอดเยี่ยมที่ได้เห็น ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ สร้างคาแรกเตอร์เหล่านั้นให้ทีม”

“หลายสัปดาห์หลัง แอตเลติโก้ คืนฟอร์มได้แบบที่ไม่มีใครคิดไว้ พวกเขาเล่นด้วยจิตวิญญาณเต็มเปี่ยม และนั่นทำให้เป็นคู่แข่งที่อันตราย”