เรื่อง-ผี-เล่า – Ruang Phee Lao

เรื่อง ผี เล่า
— 3/10 —
เรื่องผีที่เปรียบดั่งนิทานกล่อมนอนชั้นดี
ไร้ซึ่งความน่ากลัว ดำเนินเรื่องแสนน่าเบื่อ หาจุดน่าติดตามไม่เจอ

เรื่อง ผี เล่า เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องผี 3 เรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกัน (เอ๊ะหรือมันมีจุดเกี่ยวข้องแต่เราไม่รู้นะ) ขอแบ่งรีวิวเป็นเรื่อง ๆ ละกัน

เรื่องแรก “มันอยู่ในรถ”

บอกเล่าเรื่องราวของนักธุรกิจคนหนึ่งที่ต้องเจอกับเหตุการณ์ประหลาดเมื่อเขาเรียกแท็กซี่กลับบ้าน

นี่เป็นเรื่องที่น่าเบื่อที่สุดใน 3 เรื่อง จังหวะการเล่า วิธีในการนำเสนอ หรือจังหวะผีก็ไม่ได้น่าสนใจเลยแม้แต่จุดเดียว เนื้อเรื่องมันคาดเดาง่ายมาก และเรื่องนี้ไม่มีอะไรเลยจริง ๆ ทางด้านนักแสดงในเรื่องนี้อย่าง เป้-อารักษ์ ก็ไม่ได้มีบทอะไรที่โดดเด่น และเหมือนจะเล่นใหญ่ไปด้วยซ้ำ

เรื่องที่สอง “ไปผุดไปเกิด”

เรื่องนี้บอกเล่าเกี่ยวกับหญิงสาวที่เห็นผี เธอได้ถูกเจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่งว่าจ้างให้ไปไล่ผีไปผุดไปเกิดจะได้เปิดโรงแรมใหม่ แต่เรื่องราวมันไม่ง่ายแบบนั้น

ตอนนี้ถือว่าเปิดเรื่องได้น่าสนใจ ตรงกลางก็ทำได้ไม่เลว แต่ตอนจบนี่แบบอิหยังวะ ง่าย ๆ แบบนี้เลย และดูรวดรัดตัดจบเร็วเกินไป ส่วนทางด้านนักแสดงอย่าง ปราง ถือว่าทำได้ดีกว่าที่คิด อาจจะไม่ว้าวมาก แต่อยู่ในระดับที่สอบผ่าน ที่สำคัญเธอสวยจริง ๆ

เรื่องที่สาม “ใบลาน”

เรื่องราวของนักเขียนที่เดินทางมาเก็บตัวที่บ้านพักแห่งหนึ่ง แต่ทำยังไงก็คิดงานไม่ออก จนได้เจอกับใบลาน พอเขาได้เริ่มเขียนลงบนนั้น เขากลับคิดงานออก แต่มันมาพร้อมกับเรื่องราวแปลก ๆ ที่เขาไม่คาดคิด

อีกหนึ่งตอนที่น่าสนใจ เปิดเรื่องน่าสนใจมาก ๆ คอนเซ็ปท์ยังน่าติดตาม มีการเซ็ทสถานที่ปูเรื่องราวให้เราเตรียมรับรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นได้ดี แต่จังหวะในการเล่าบางช่วงก็เหมือนดูรวบรัดไปเสียหน่อย แนวคิดเรื่องใบลานเจ๋งนะ ถ้าเอามาขยี้ให้หนักมันจะเป็นเรื่องนึงที่มีแนวคิดที่น่ากลัวเลยแหละ นักแสดงอย่างหมาก-ปริญ เราว่าเขาแสดงดีนะ แต่ด้วยบทที่ไม่ส่งสักเท่าไหร่ ในภาพรวมทั้งหมดมันเลยดูน่าเสียดาย

และทั้ง 3 เรื่องที่เล่ามาทุกตอนมันจะต้องมีคติสอนใจ สอดแทรกแนวคิดในการดำรงชีวิตแบบ…ไม่ต้องก็ได้มั้ย อารมณ์เหมือนดูฟ้ามีตาฉบับหนังยังไงยังงั้น

ในภาพรวมของ เรื่อง ผี เล่า มันเลยกลายเป็นว่าไม่มีความน่ากลัวจากผีเลยสักนิด เนื้อเรื่องก็ไม่ได้น่าสนใจมากพอ เหมือนจะดี แต่ดันออกมาน่าเสียดาย และมันก็ยังไม่น่าติดตามมากพอสักเท่าไหร่ สรุป…นี่คือเรื่องผีที่เปรียบดั่งนิทานกล่อมนอน