‘เลวาน’ เปรียบ JK เหมือนพ่อ ขัดเกลาจนตนเองได้ดี

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ยอดศูนย์หน้าบาเยิร์น มิวนิค เล่าถึงความสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่างตนเองกับ เยอร์เก้น คลอปป์ เมื่่อสมัยเคยทำงานด้วยกันในทีมดอร์ทมุนด์ โดยยกย่องให้บอสใหญ่ลิเวอร์พูลเป็นเหมือนพ่อ และครูใจร้ายที่เฝ้าขัดเกลาจนทำให้เขาได้ดี

“ผมสามารถคุยกับเยอร์เก้นได้ทุกเรื่อง ผมเชื่อใจเขาได้ เขาเป็นแฟมิลี่แมน มีความเห็นอกเห็นใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตส่วนตัวของคุณ” เลวานดอฟสกี้ กล่าวกับ Tribune

“เมื่อตอนฤดูกาลที่ 2 เริ่มต้นขึ้น ผมยังมีปัญหาเรื่องฟอร์มการเล่น และรู้สึกว่า เยอร์เก้นเองก็ยังต้องการอะไรบางอย่างจากผมอีก แต่ผมไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร”

“ดังนั้น หลังจากเกมแพ้ยับต่อมาร์กเซย ในแชมเปี้ยนส์ลีก ผมคิดว่าน่าจะสัก 3-0 ผมตัดสินใจเดินเข้าไปหาเขาทันที และพูดว่า “เยอร์เก้น ขอเวลาคุยด้วยสักครู่ เรามีเรื่องต้องคุยกัน ช่วยบอกผมที่ว่าคุณคาดหวังอะไรจากตัวผม”

“ผมเองก็จำสิ่งที่เขาพูดกับผมไม่ได้ทั้งหมด ภาษาเยอรมันของผมยังไม่ดีพอ แต่ด้วยคำพูดไม่กี่คำ ผมก็เข้าใจได้จากภาษากายของเขา เราเข้าใจซึ่งกันและกัน มันคือการสนทนาที่ดีระหว่างเรา”

“ตอนนั้นผมไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ แต่ตอนนี้ ผมรู้แล้วว่าบทสนทนาของผมกับเยอร์เก้น มันเป็นเหมือนหนึ่งในสิ่งที่ผมหวังจะได้จากพ่อของตัวเอง (เลวานเสียพ่อไปตั้งแต่เด็ก) ซึ่งผมไม่ได้รับรู้มานานหลายปีแล้ว”

คลอปป์ ทำสัญญาคว้าเลวานดอฟสกี้ มาร่วมทีม ในราคา 4 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2010 ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ทำงานด้วยกัน หัวหอกทีมชาติโปแลนด์ ทำไป 103 ประตู จาก 187 นัด พาทีมคว้าแชมป์บุนเดสลีกา 2 สมัย และเดเอฟเบ โพคาลอีก 1 สมัย

นอกจากนี้ หัวหอกวัย 32 ปี ยังเปรียบเทียบ คลอปป์ เป็นครูใจร้ายเอาไว้ว่า

“สำหรับผม เยอร์เก้น ไม่ได้แค่เป็นเหมือนพ่อเท่านั้น แต่ในฐานะโค้ช เขาเหมือนเป็น ครูใจร้าย ซึ่งผมต้องการสื่อความหมายในทางที่ดี”

“ให้คุณลองนึกย้อนกลับไปในวัยเรียน ครูแบบไหนที่คุณจะจดจำได้มากที่สุด ไม่มีใครจดจำคนที่ทำให้ชีวิตคุณเจอแต่เรื่องเรียบง่ายและไม่เคยคาดหวังอะไรจากคุณเลย”

“แน่นอนว่า คุณจะจดจำได้แต่ ครูใจร้าย คนที่เข้มงวดกันคุณ คนที่คอยแต่จะกดดัน ผลักดันทุกอย่างเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดจากคุณ”

“นั่นคือครูที่ทำให้คุณดีขึ้นใช่ไหม เยอร์เก้นเป็นแบบนั้น”

Credit : http://www.soccersuck.com/