เอฟเอปลดทีม รปภ. ยกก๊วนปล่อยแฟนล้อมรถบัส ‘สิงโต’

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ตัดสินใจยกเลิกทีมรักษาความปลอดภัยของยูฟ่า และควักเงินเองเพื่อจ้างทีมใหม่ เพราะนักเตะรู้สึกว่าไม่ค่อยปลอดภัย หลังเกิดเหตุแฟนบอลรุมล้อมรถ ก่อนนัดพบ โครเอเชีย นัดแรกของรอบแบ่งกลุ่ม

ยูฟ่า ไปจ้าง G4S บริษัทรักษาความปลอดภัยชื่อดังมาทำหน้าที่ป้องกันระวังภัยบริเวณทางเข้าโรงแรมที่แข้งเมืองผู้ดี อาศัยในกลางลอนดอนก่อนเกมการแข่งขันที่เวมบลีย์

อย่างไรก็ดี พวกเขาโดนปลดออกจากการทำหน้าที่ยกทีมหลังปล่อยให้แฟนบอลราว 50 คน รวมตัวล้อมรถบัสของทีมในคืนก่อนหน้าเกมพบ “ตาหมากรุก” เมื่อ 13 มิ.ย.

นักเตะหลายคนได้แจ้งไปยังเอฟเอ ว่าพวกเขารู้สึกไม่ปลอดภัยจากเหตุดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดกฎป้องกันโควิด-19 ซึ่งแฟนบอลเหล่านั้นก็แยกย้ายกันไปหลังทีมรักษาความปลอดภัยของ “สิงโตคำราม” ต้องเข้ามาแทรกแซงการทำงาน

พยานที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เกิดความวุ่นวายอย่างหนักตั้งแต่มีการติดตั้งแผงกั้นรอบทางเข้าโรงแรมและรอบรถบัสของทีม แต่เรื่องดังกล่าวกลับไม่เกิดขึ้นก่อนหน้าพบ สกอตแลนด์ เมื่อวันศุกร์ ทั้งที่นักเตะอังกฤษพักในโรงแรมเดิม

เอฟเอ แจ้งไปยังยูฟ่า ว่าพวกเขาไม่มั่นใจทีมรักษาความปลอดภัยดังกล่าว และได้ว่าจ้างทีมงานจาก Hans Global บริษัทที่ดูแลความปลอดภัยสนามซ้อม เซนต์ จอร์จส์ พาร์ค มานานนับทศวรรษ ให้เข้ามาทำหน้าที่แทน

ยูฟ่า เป็นคนออกเงินค่าใช้จ่ายในการดูแลความปลอดภัยให้กับทั้ง 24 ทีมที่เข้าร่วมแข่งขั้น แต่มาถึงจุดนี้ เอฟเอ จะต้องจ่ายเงินค่าดำเนินการเอง

ทั้งนี้ เอฟเอ เคยวางแผนเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยตอนเข้ารอบลึกๆ เอาไว้แล้ว แต่ตอนนี้พวกเขาเลือกใช้งาน Hans Global ทันทีเพราะไม่อยากให้มีปัญหาวุ่นวาย

ขณะที่ G4S ยังมีสัญญารักษาความปลอดภัยในภาคส่วนอื่นๆ กับเอฟเอ แต่จะไม่เข้ามาดูแลบรรดานักเตะทีมชาติอังกฤษในช่วงที่เหลือของทัวร์นาเมนต์