เอฟเอเผย ‘อิริคเซ่น’ อาจเล่นในลีกผู้ดีได้หากผ่านการตรวจหัวใจ

คริสเตียน อิริคเซ่น เพลย์เมกเกอร์ อินเตอร์ มิลาน อาจได้รับอนุญาตให้เล่นฟุตบอลต่อได้ในอังกฤษหากผ่านการตรวจปัญหาด้านหัวใจ ภายหลังไม่ได้รับอนุญาตให้ลงเล่นในอิตาลีเพราะใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจ

ดาวเตะวัย 29 ปีไม่ได้ลงสนามมานับตั้งแต่พบภาวะหัวใจหยุดเต้นระหว่างทำศึกยูโร ในเกมที่ทีมชาติเดนมาร์กพบฟินแลนด์เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน

เขาล้มฟุบลงไปดื้อๆในช่วงครึ่งแรกของเกมที่โคเปนเฮเก้นและจำเป็นต้องใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจ ก่อนจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและสุดท้ายก็ปลอดภัย

6 วันให้หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว อิริคเซ่น ต้องใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจด้วยไฟฟ้า แต่อิตาลีมีกฏว่าห้ามนักกีฬาที่มีเครื่องดังกล่าวลงทำการแข่งขันกีฬา

จนถึงตอนนี้ยังไม่การตัดสินใจแน่ชัดว่าจะเอายังไง แต่หากเขาอยากค้าแข้งต่อก็จะต้องย้ายออกจากเซเรีย อามาอยู่ในลีกที่อนุญาตให้ลงเล่นได้แม้ใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจ และพรีเมียร์ลีกก็อาจเป็นทางเลือกให้เขา

“สำหรับโอกาสที่ อิริคเซ่น จะเล่นในอังกฤษนั้น, เป็นไปไม่ได้ที่จะให้ความเห็นถึงตัวเขาโดยไม่ทราบสภาพร่างกายและความเสี่ยงของเขา การประเมินใดๆจะขึ้นอยู่กับแต่ละตัวบุคคลเหมือนอย่างที่เป็นมาเสมอ” โฆษกเอฟเอกล่าว

“ในอังกฤษ นักเตะคนไหนที่หัวใจผิดปกติหรือมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ จะต้องได้รับการตรวจเช็คจากหทัยแพทย์ทางกีฬา”

“เราคาดหวังให้หทัยแพทย์ทางกีฬาเป็นสมาชิกของคณะกรรมการปัญหาโรคหัวใจของเอฟเอ, กลุ่มหทัยแพทย์ทางกีฬาที่มีประสบการณ์และคอยให้คำแนะนำเอฟเอในเรื่องนี้ รวมถึงให้คำปรึกษาและนำความชำนาญไปช่วยโครงการตรวจหาโรคหัวใจในนักฟุตบอลอาชีพ”

“การตรวจจะลงมือโดยร่วมกับทีมแพทย์สโมสรที่ปกติแล้วคอยดูแลนักเตะ หทัยแพทย์จะดูปัญหาและความเสี่ยงของนักเตะเป็นรายคน พวกเขาจะทำการตัดสินใจว่านักเตะควรเล่นต่อหรือควรหยุดเล่น”

เอฟเอทำการตรวจอาการทางด้านหัวใจของนักฟุตบอลประมาณ 1,500 คนต่อปี แล้วถึงแม้ยังไม่มีนักเตะถูกสั่งห้ามลงเล่นจากเรื่องนี้ แต่ผู้ที่เข้าร่วมการตรวจจะได้ทราบถึงว่าเสี่ยงหากพวกเขาค้าแข้งต่อ

อิริคเซ่น เคยเล่นให้กับ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ มา 7 ฤดูกาลก่อนจะย้ายไปอยู่กับ อินเตอร์ ในปี 2020