‘เฮียยิ้ม’ ท้า “ลามะ” แย่งมือ 1 คืน-บอกตอนเป็นนักเตะก็เคยเจอแบบนี้

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ยอมรับว่า ดาบิด เด เกอา ไม่แฮปปี้ที่ต้องสูญเสียตำแหน่งมือหนึ่งกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้กับ ดีน เฮนเดอร์สัน แต่เขาได้ท้าทายให้นายด่านชาวสแปนิชแย่งกลับคืนมา

เฮนเดอร์สัน ลงเฝ้าเสาใน 7 นัดที่ผ่านมาให้กับ “ปีศาจแดง” ก่อนศึกยูโรป้า ลีกที่จะพบกับกรานาด้าในคืนวันพฤหัสบดีนี้

ปัจจุบัน เฮนเดอร์สัน ถูกมองเป็นมือหนึ่งของทีม โดยสิ่งดังกล่าวทำให้อนาคตของ เด เกอา ที่อยู่ในโอลด์ แทรฟฟอร์ดมายาวนาน 10 ปี สั่นคลอนทันที

“หากว่าเป็น ดีน หรือ ดาบิด ที่ลงสนาม ผมรู้สึกสบายใจมากในการส่งทั้งคู่ลงเล่น และผมก็มีความสุขมากที่ไม่มีใครรู้สึกแฮปปี้ที่ตัวเองไม่ได้ลงสนาม

“ดาบิด เคยเป็นผู้รักษาประตูระดับท็อปและเขาก็ยังเป็นเช่นนั้นอยู่ เขาทำงานเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมเวลาที่ได้ลงเล่น

“แต่ทุก ๆ ครั้ง ผมพยายามอธิบายให้นักเตะฟังว่าทำไมพวกเขาถึงไม่ได้ลงเล่นในนัดนี้ และอะไรที่พวกเขาต้องทำ และแผนของผมที่มีกับพวกเขาคืออะไร รายละเอียดทั้งหมดพวกนั้นจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ

“ดาบิด มีช่วงเวลา 10 ปีที่มหัศจรรย์กับแมนฯ ยูไนเต็ด เขาเคยเจอความท้าทายมาแล้ว แน่นอนว่าพวกเขาอยากจะลงสนาม

“เซร์คิโอ (โรเมโร่) อาจจะได้ลงเล่นน้อยกว่าที่เขาคู่ควร ดีน กลับมาอยู่กับทีมและทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่าง เพราะว่าทุกคนต่างต้องการตแหน่งภายในทีม

“ดาบิด เองก็ทำแบบนั้น มันเป็นการแย่งตำแหน่งที่วิเศษมาก ตามธรรมชาติของตำแหน่งผู้รักษาประตูนะ พวกเขาเป็นกลุ่มนักเตะที่กลมเกลียวกันมาก

“พวกเขาทำงานร่วมกันในการเตรียมตัว พวกเขามีเซสชั่นการเข้ายิมที่แตกต่างออกไป รวมทั้งการซ้อมแยกแต่ละคนด้วย พวกเขาได้อยู่ใกล้ชิดด้วยกันมากกว่านักเตะตำแหน่งอื่น

“โดยธรรมชาติแล้วสิ่งนี้มันได้สร้างความผูกพัน และสปิริตในนักเตะตำแหน่งผู้รักษาประตูถือว่าสุดยอดมาก ๆ

“แต่ว่ามันเป็นการแย่งตำแหน่งที่วิเศษ ทั้งคู่ต่างมีความสำคัญ พวกเขาทุกคนต้องการลงเล่น นี่คือกรณีเดียวกับ ลี แกรนท์, นาธาน บิช็อป และ เซร์คิโอ โรเมโร่ พวกเขาต่างต้องการลงสนามและมันคือการแข่งขันที่ผมชื่นชอบ”

กุนซือยูไนเต็ด ได้ยกตัวอย่างประสบการณ์ของเขาสมัยเป็นนักเตะมาเปรียบเทียบกับสถานการณ์ของ เด เกอา

“เมื่อคุณเป็นส่วนหนึ่งของแมนฯ ยูไนเต็ด มันต้องมีนักเตะที่ย้ายเข้ามาเสมอ และพวกเขาก็ไม่ได้เข้ามาเพื่อเติมตำแหน่งบนม้านั่งสำรองด้วย ทุกคนต่างมีความทะเยอทะยานที่จะแย่งตำแหน่งของคุณ

“ผมเองเคยเจอเรื่องนี้ตอนเป็นกองหน้า เราเซ็นสัญญากับ รุด, ดิเอโก้ ฟอร์ลัน, หลุยส์ ซาฮา เราเซ็นกองหน้าชั้นยอดมาหลายคน ทั้ง ดไวท์ ยอร์ค แล้วก็ เท็ดดี้ เชอริ่งแฮม

“เป้าหมายสำหรับผมคือการพิสูจน์ให้ผู้จัดการทีมรู้ว่า ‘โอเค ผมไม่ถือที่พวกคุณเซ็นพวกเขาเข้ามา แต่ผมยังเป็นคนสำคัญสำหรับคุณ และผมจะทุ่มเททุก ๆ อย่างที่ทำได้เพื่อให้ได้ลงเล่น’ มันเหมือนกันครับ จะแบ็คขวา แบ็คซ้าย กองหน้า หรือผู้รักษาประตู”