แกร่ง! ‘ซาก้า’ ยืนกรานไม่มีวันตกเป็นเหยื่อเหยียดผิว

บูกาโย่ ซาก้า วอนเดอร์คิดอนาคตไกลของ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ยืนกราน จะไม่ยอมให้เรื่องแย่ๆ มาทำลายตัวเขา หลังต้องเจอกับความผิดหวังปราชัยในนัดชิงชนะเลิศยูโร 2020

ดาวรุ่งวัย 19 ปี ยอมรับว่า คิดไว้อยู่แล้วว่าจะต้องตกเป็นเป้าหมายของพวกเหยียดสีผิวในโซเซียลมีเดีย หลังเขาสังหารจุดโทษพลาดจนทำให้ทีมชาติอังกฤษต้องแพ้อิตาลี ในนัดชิง 3-2 หลังเสมอกันใน 120 นาที 1-1

ซาก้า ตกเป็นเป้าหมายถูกเหยียดผิวอย่างหนักร่วมกับ เจดอน ซานโช่ และ มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่ต่างก็ยิงจุดโทษพลาดในเกมดังกล่าวด้วย ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 5 ราย

“ผมอยู่ห่างโซเซียลมีเดียไป 2-3 วัน ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและไตร่ตรองช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา” ซาก้า กล่าวไว้บนทวิตเตอร์ของตัวเอง

“ข้อความนี้ไม่ได้หมายความว่า ผมรู้สึกขอบคุณสำหรับความรักทั้งหมดที่ผมได้รับ แต่ผมรู้สึกว่า ผมต้องการขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนผมมากกว่า” ซาก้า เขียน

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในทีมชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผม พวกเขาเป็นพี่น้องและผมต้องขอบคุณทุกอย่างที่ได้เรียนรู้จากนักเตะและทีมงานทุกคนที่ทำงานกันเต็มที่”

“ไมมีคำพูดใดที่จะบอกกับทุกคนได้ว่ามันผิดหวังมากแค่ไหนกับผลการแข่งขันและจุดโทษของผม ผมเชื่อจริงๆว่า เราจะชนะมันเพื่อทุกคน ผมขอโทษที่เราไม่สามารถนำมันกลับบ้านมาให้ทุกคนได้ในปีนี้ แต่ผมขอสัญญาว่า เราจะทุ่มเทอย่างที่มีเพื่อให้แน่ใจว่า เจเนเรชั่นนี้รู้สึกอย่างไรที่จะเป็นผู้ชนะ”

“ปฏิกิริยาหลังจบเกมของผมบอกทุกอย่างไปหมดแล้ว ผมเจ็บปวดมาก รู้สึกทำให้ทุกคนและครอบครัวอังกฤษของเราต้องผิดหวัง แต่ผมสัญญาได้ว่า ผมจะไม่ปล่อยให้ช่วงเวลานั้น หรืออะไรก็ตามที่เป็นเรื่องลบ ซึ่งผมได้รับมาในช่วงสัปดาห์นี้ มาทำลายผมได้”

“สำหรับแคมเปญรณรงค์และจดหมายที่ส่งมาให้กำลังใจ อวยพรให้ผมและครอบครัวมีความสุข ผมขอบคุณอย่างมาก นี่คือสิ่งที่ฟุตบอลควรจะเป็น แพสชั่น, ผูู้คนจากทุกเชื้อชาติ, ทุกเพศ, ทุกศาสนา และภูมิหลังมารวมกันแชร์ความเพลิดเพลินไปกับความน่าตื่นตาตื่นใจในเกมลูกหนัง”

นอกจากนี้ ซาก้า ยังเขียนเพื่อเรียกร้องให้ทุกแพลตฟอร์มในโซเซียลมีเดียจริงจังมากขึ้นเกี่ยวกับการขจัดปัญหาการเหยียดเชื้อชาติให้หมดไปในสังคมออนไลน์