‘แข้งม้าขาว’ รับใช้ชื่อ-อายุปลอม โดนเอเยนต์บังคับ

ซิลาส วามันกิตูก้า สตาร์ของ สตุ๊ตการ์ท ยอมรับว่าชื่อและอายุของเขาไม่ตรงตามความเป็นจริง ถึงอย่างนั้นสโมสรคาดว่าจะไม่มีการลงโทษอะไรเกิดขึ้น

ซิลาส วามันกิตูก้า ที่ก่อนหน้านี้ระบุว่าอายุ 21 ปีนั้น เพิ่งผ่านการได้รับเสียงโหวตให้เป็นดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของบุนเดสลีก้า

อย่างไรก็ตามมีการคอนเฟิร์มจาก “ม้าขาว” ชื่อและอายุของ ซิลาส วามันกิตูก้า ไม่ตรงตามความเป็นจริง แท้จริงแล้วเขาต้องชื่อ ซิลาส คาตอมป้า เอ็มวุมป้า และมีอายุ 22 ปี

แถลงการณ์จากสโมสรบอกว่าเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะเอเยนต์ในเบลเยี่ยมบีบบังคับ ซิลาส วามันกิตูก้า ให้ใช้เอกสารปลอม ก่อนไปทดสอบฝีเท้ากับ อันเดอร์เลชท์ เมื่อตอนอายุ 18 ปี

ทีมดังของเบลเยี่ยมอยากที่จะเซ็น ซิลาส วามันกิตูก้า ก่อนที่วีซ่าของเขาจะหมดอายุ แต่เจ้าตัวอ้างว่าทางเอเยนต์เตือนไว้ว่าจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ายุโรปหากเดินทางกลับไปขอวีซ่าที่บ้านเกิดในดีอาร์ คองโก้

สตุ๊ตการ์ท กำลังติดต่อกับหน่วยงานฟุตบอลของเยอรมนีและบุนเดสลีก้าอยู่ ณ ขณะนี้โดยพวกเขาจะสนับสนุน ซิลาส วามันกิตูก้า ที่ตอนนี้ได้พาสปอร์ตของคองโก้ที่มีข้อมูลส่วนตัวถูกต้องแล้ว และมีสิทธิ์ฟ้องเอาเรื่องเอเยนต์คนดังกล่าวด้วย

นักเตะบอกกับเว็บไซต์สโมสรว่า “หลายปีหลังผมต้องใช้ชีวิตอยู่กับความหวาดกลัวและเป็นกังวลถึงครอบครัวในคองโก้ เป็นเรื่องอันยากลำบากเลยนะที่มาเปิดเผยเรื่องราวของผม”

“ที่ผมกล้าทำแบบนี้ได้ก็เพราะแรงสนับสนุนจากที่ปรึกษาใหม่ของผม ผมตระหนักว่าผมไม่ควรต้องกลัวและทำให้ทุกอย่างจบลงได้”

“ผมคงไม่กล้าทำแบบนี้ถ้าหาก สตุ๊ตการ์ท ไม่กลายเป็นบ้านหลังที่สองของผมซึ่งผมรู้สึกว่าปลอดภัย”