‘แรชฟอร์ด’ ร่ายยาว “ผี” ไม่มีวันยอมแพ้

มาร์คัส แรชฟอร์ด กองหน้าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยืนยันว่าผู้เล่นในทีมจะไม่ยอมแพ้ต่อภารกิจการกลับมาคว้าถ้วยรางวัลง่าย ๆ หลังเป็นฝ่ายต้องเจ็บปวดในรอบชิงชนะยูโรป้า ลีกกับบียาร์เรอัล

‘ปีศาจแดง’ แพ้ให้กับ ‘เรือดำน้ำสีเหลือง’ ด้วยการดวลจุดโทษ 11-10 ในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลยูโรป้า ลีกที่เมืองเกอร์แดงส์ก ประเทศโปแลนด์

หลังจบเกม แรชฟอร์ด ให้สัมภาษณ์กับ BT Sport ถึงความล้มเหลวนัดนี้

“ความรู้สึกภายในมันยากที่จะอธิบาย เพราะสุดท้ายแล้วเรามาที่นี่เพื่อคว้าชัยชนะ

“พวกเราทำงานหนักกันตลอดฤดูกาล และนี่คือโอกาสที่จะคว้าถ้วยรางวัลแต่มันก็ไม่เกิดขึ้นไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม

“บางทีอาจจะยังไม่ใช่ตอนนี้นะ พวกเราต้องกำจัดความผิดหวังให้ได้เสียก่อน แต่หลังจากนั้นเราต้องมองย้อนกลับมาที่เกม ดูว่าเราทำอะไรผิดพลาดไปบ้าง มีจุดไหนที่เราสามารถพัฒนาได้ และทุกอย่างที่ผมพูดได้คือทีมของเราจะไม่ยอมแพ้ครับ

“ไม่มีทางที่ทีมของเราจะยอมแพ้ ผู้จัดการทีมจะไม่ยอมแพ้ เขาจะไม่ปล่อยให้พวกเรายอมแพ้ และเราจะลงเล่นฤดูกาลหน้าด้วยความกระหายที่มากขึ้น

“สำหรับผมนะ สโมสร, ความกระหาย, พรสวรรค์, ความสามารถ และขุมกำลัง พวกเรามีทุกอย่างในการแข่งขันระดับสูงสุด เราแค่ต้องแสดงมันออกมา เราต้องแสดงให้โลกเห็นและต้องแสดงให้ตัวเองเห็น

“แสดงให้เห็นว่าทำไมเราถึงคู่ควรที่จะอยู่ในจุดสูงสุด ทำไมเราถึงคู่ควรในการเล่นรอบชิงชนะเลิศแบบนี้ ทำไมเราถึงจำเป็นต้องคว้าชัยชนะในรอบชิงชนะเลิศแบบนี้

“ในลีกเราจบอันดับที่ 2 อันดับที่ 2 มันไม่ได้มีค่าอะไรเลย ไม่มีค่าจริง ๆ แมนเชสเตอร์ ซิตี้คว้าแชมป์ลีก พวกเราจบอันดับที่ 2 แต่มันไม่มีความหมายอะไร บียาร์เรอัล คว้าแชมป์ยูโรป้า ลีกและพวกเราจบอันดับที่ 2 สำหรับพวกเรามันไม่มีค่าเลย

“ผมไม่อยากได้ยินคำว่า ‘โอ้ พวกเขาเกือบจะได้แชมป์’ เพราะมันไม่มีความหมายอะไร มีผู้ชนะหนึ่งทีมและผู้แพ้หนึ่งทีม วันนี้เราเป็นฝ่ายแพ้ เราต้องหาเหตุผลว่าทำไมและทำให้มั่นใจว่าครั้งหน้าเราจะไม่แพ้

“การจะคว้าถ้วยรางวัลใบใหญ่ คุณต้องแสดงให้เห็นว่าคุณพร้อมที่จะเสียสละ ผมสามารถเดินเข้าห้องแต่งตัว ผมสามาถโชว์ให้คุณเห็นนักเตะ 5-6-7 คนที่มีอาการบาดเจ็บที่นี่ ตั้งแต่เดือนกันยายน ตั้งแต่ต้นฤดูกาล และเราก็สามัคคีกันเป็นทีม เราสู้เพื่อที่จะประสบความสำเร็จกับสโมสร

“ปีนี้มันไม่เกิดขึ้น แต่ปีหน้า… ตอนนี้เราต้องไปพักแล้วเคลียร์สมองเสียก่อน เราจะกลับมาเริ่มต้นกันอย่างสดชื่น ตอนที่ โอเล่ ย้ายเข้ามา เรามีกระบวนการและนักเตะก็เชื่อมั่นในกระบวนการนั้น นี่ไม่ใช่จุดจบของกระบวนการดังกล่าว

“ส่วนหนึ่งของกระบวนการมีทั้งขาขึ้นและขาลง ในทุกฤดูกาลเราเจอกับขาขึ้นและขาลงหลายครั้ง แต่แค่เราแพ้วันนี้ ผมขอสัญญากับคุณเลย ผมขอสัญญากับแฟนบอล พวกเรายังไม่ยอมแพ้ ไม่มีทางที่พวกเราจะยอมแพ้

“เราจะลงเล่นฤดูกาลหน้าด้วยความกระหายและแรงปรารถนาที่มากขึ้น เราต้องทำผลงานให้ดีที่สุดในสนาม เราต้องทุ่มเท 110% และหากเป็นอย่างที่ผมเพิ่งพูดไปเรื่องการเสียสละ มันมีความหมายมากเพราะผมรู้ว่าไม่ใช่ทุกสโมสรที่จะเสียสละกันเหมือนที่นี่

“ที่สโมสรชั้นนำพวกเขามีสิ่งดังกล่าว นั่นคือเหตุผลที่สโมสรชั้นนำคว้าถ้วยรางวัลและพวกเราก็ใกล้เคียงมาก ผมสัญญาว่าพวกเราใกล้เคียงกับการคว้าแชมป์ แต่ใกล้เคียงนั้นยังไม่ดีพอ เราต้องเอาชนะให้ได้”