“โซลารี่” ชี้ “โอเดการ์ด” รีบเกินจนล้มเหลวกับราชัน

ซานติอาโก้ โซลารี่ อดีตกุนซือของ เรอัล มาดริด มองว่าความเร่งรีบของ มาร์ติน โอเดการ์ด ที่ต้องการขึ้นชุดใหญ่ไวเกินไปทำให้เขาล้มเหลวกับต้นสังกัดเก่า

แข้งนอร์วีเจี้ยนสร้างชื่อให้ตัวเองในโลกฟุตบอลตั้งแต่ยังอายุน้อยมาก โดยได้เดบิวท์กับทีมในลีกบ้านเกิดอย่าง สตรอมก็อดเซ็ต ด้วยวัยเพียง 15 ปีกับ 118 วัน

ยิ่งไปกว่านั้นเขายังกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงสนามรับใช้ทีมชาตินอร์เวย์ ด้วยวัยเพียง 15 ปีกับ 253 วัน ก่อนเลือกย้ายไปอยู่กับ “ราชันชุดขาว” ในปี 2015

โซลารี่ มองว่าความเร่งรีบทำให้ โอเดการ์ด ไม่ประสบความสำเร็จกับยอดทีมแดนกระทิง

“โอเดการ์ด มาถึง มาดริด ตอนอายุยังน้อยมากๆ, แค่ 15 หรือ 16 ปีเอง” เขากล่าวผ่านพ็อดแคสต์ The Pure Footbal

“มันยากลำบากสำหรับเขา เพราะเขาอยากจะซ้อมร่วมกับทีมชุดใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักเตะรุ่นราวคราวเดียวกับเขาไม่ทำกัน”

“แน่นอนว่าเขามีพรสวรรค์ แต่มันจะง่ายกว่าสำหรับนักเตะแบบเขาถ้าเริ่มต้นจากกลุ่มอายุของตัวเอง แทนที่รีบกระโดดขึ้นไปอยู่กับชุดใหญ่”

“คุณต้องเรียนรู้สิ่งที่แตกต่าง เพราะเมื่ออยู่กับชุดใหญ่เขาได้เรียนรู้จากทีมชั้นยอด แต่ก็มีหลายครั้งที่เขาต้องลงไปเล่นกับ กาสติญ่า และนั่นทำให้ทุกอย่างมันซับซ้อน เพราะเขาไม่เคยซ้อมร่วมกับแข้งเหล่านั้นมาก่อน”

“เขาโตขึ้นมากทั้งในฐานะนักเตะและคนคนหนึ่ง มันไม่ง่ายเลยที่จะเริ่มต้นกับ เรอัล มาดริด แต่เขาก็แสดงคาแร็คเตอร์ให้ได้เห็น”

“เขาถูกคาดหวังไว้สูงมาก เขาต้องรับความกดดันขนาดนั้นตั้งแต่เริ่มต้น เขาเคยพูดถึงมันและผมก็ยินดีที่เขาเติบโตขึ้นมาก เขาไปอยู่กับ เรอัล โซเซียดัด จากนั้นก็ย้ายไปเล่นกับ อาร์เซน่อล”

“ผมหวังว่าเขาจะแฮปปี้ เขาอุทิศเวลาของตัวเองมากกว่านักเตะคนอื่นๆเยอะมาก และถ้าเขาจะได้เรียนรู้อะไรสักอย่างจากสิ่งที่ผมพยายามสอน มันก็เป็นเรื่องดีสำหรับเขา และผมก็แฮปปี้กับมัน”