โดนหาว่าโกง! ‘เอโต้’ แถลงขอโทษ-แจงเหตุเข่าแฟนบอล

ซามูเอล เอโต้ อดีตกองหน้าและประธานสมาคมฟุตบอลคนปัจจุบันของ แคเมอรูน ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อเหตุเข่าปลายคางใส่แฟนบอลรายหนึ่ง พร้อมชี้แจงว่าเขาถูกยั่วยุและถูกกล่าวหาว่าโกง ทำให้ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่

หลังจบเกมฟุตบอลโลกที่ บราซิล ชนะ เกาหลีใต้ 4-1 ปรากฎคลิปวีดีโอบนโลกออนไลน์ซึ่ง เอโต้ ตบะแตกกระโดดเข่าปลายคางแฟนบอลรายหนึ่ง ล้มลงไปกองกับพื้นนอกสนามแข่ง

หลังเกิดเหตุ มีการพยายามถาม เอโต้ ว่าคำถามอะไรทำให้เขาน็อตหลุดขนาดนั้น ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ยอมตอบ

ทางฝั่งผู้เสียหาย ซาอีด มามูนี่ เปิดเผยว่าเขาถาม เอโต้ ว่าได้ติดสินบนกรรมการในเกมรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกที่ แคเมอรูน พบกับ แอลจีเรีย หรือไม่ และนั่นเป็นสาเหตุของความรุนแรง

ล่าสุด อดีตดาวยิง บาร์เซโลน่า ออกแถลงผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัว ชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“หลังจบเกม บราซิล-เกาหลีใต้, ผมมีปัญหาทะเลาะวิวาทรุนแรงกับชายคนหนึ่ง ซึ่งน่าจะเป็นกองเชียร์ทีมชาติ แอลจีเรีย”

“ผมต้องการขอโทษที่ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ และตอบสนองด้วยวิธีซึ่งไม่ใช่ตัวตนของผม ผมขอโทษสาธารณะชนสำหรับเหตุการณ์อันโชคร้ายครั้งนี้”

“ผมปฏิญาณว่าจะต่อต้านการยั่วยุ และการตามรังควานแบบรายวันอย่างไม่หยุดหย่อน จากแฟนบอล แอลจีเรีย บางส่วน”

“ความจริงก็คือ นับตั้งแต่เกม แคเมอรูน-แอลจีเรีย ในวันที่ 29 มีนาคมที่เมือง บลิด้า, ผมตกเป็นเป้าหมายของการดูหมิ่น และการกล่าวหาว่าโกง โดยปราศจากหลักฐานใดๆ ทั้งสิ้น”

“ตลอดฟุตบอลโลกครั้งนี้ เหล่าแฟนบอล แคเมอรูน ก็ถูกตามรังควานและรบกวนจากชาวแอลจีเรียน ด้วยเหตุผลเดียวกัน”

“ความพ่ายแพ้ของทีมชาติ แอลจีเรีย เป็นเรื่องโหดร้าย แต่ทุกอย่างเป็นไปตามกฎและจรรยาบรรณของกีฬาฟุตบอลอย่างใสสะอาด”

“สมาคมฟุตบอล แอลจีเรีย ยื่นอุทธรณ์เรื่องนี้กับผู้มีอำนาจ และถูกปฏิเสธทั้งสิ้น ดังนั้นผมจึงเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจและสมาคมฟุตบอลของ แอลจีเรีย ทำหน้าที่ของพวกเขาด้วยการหยุดบรรยากาศแย่ๆ นี้ ก่อนที่จะเกิดเหตุโศกนาฏกรรมร้ายแรงกว่านี้ขึ้น”

“ถึงแฟนบอล แอลจีเรีย, ผมหวังว่าพวกคุณจะหาความสงบสุขในจิตใจ และสามารถก้าวข้ามความผิดหวังที่พ่ายแพ้อย่างเจ็บปวดได้”

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แคเมอรูน ลงเล่นฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนแอฟริกา รอบตัดเชือกเจอกับ แอลจีเรีย นัดแรกแพ้คาบ้าน 1-0 แต่ต่อมาออกไปเยือนถึงกรุง บลิด้าแล้วพลิกชนะ 2-1 ได้เข้ารอบสุดท้ายด้วยกฎประตูทีมเยือน

ในเกมเลกที่สอง แอลจีเรีย เจ้าบ้านไม่พอใจการตัดสินของกรรมการ และยื่นคำร้องต่อ ฟีฟ่า ให้มีการแข่งใหม่ ซึ่งถูกตอบปฏิเสธกลับมา และคาดว่ากองเชียร์ของพวกเขายังติดใจเรื่องนี้

ก่อนเกมที่ “หมอผี” ลงเล่นฟุตบอลโลกนัดแรกที่ กาตาร์ มีนักข่าวแอลจีเรียนรายหนึ่ง ตั้งคำถามต่อ ริโกแบร์ ซง ผู้จัดการทีม เกี่ยวกับเรื่องการใช้เงินเพื่อซื้อโควต้าเข้ารอบ ซึ่งไม่ได้รับคำตอบ