ใจไม่ได้… กูรูรุมสับ ‘คิวิออร์’ นั่งเจ็บปล่อยปืนโดนยิง

แกรี่ เนวิลล์, รอย คีน และ ปาทริค วิเอร่า ร่วมวิจารณ์จังหวะ ยาคุบ คิวิออร์ เซ็นเตอร์แบ็ค อาร์เซน่อล โดนปะทะล้ม แล้วนั่งเจ็บข้อเท้าไม่ยอมเล่นเกมรับต่อ ปล่อยให้ ไบรจ์ตัน ยิงประตูขึ้นนำจนกระทั่งพ่ายคาบ้าน 3-0

ครึ่งแรกที่สนาม เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม จบแบบไร้สกอร์ แล้วช่วงนาที 50 ของเกม ไบรจ์ตัน ปลดล็อคโดย เพอร์วิส เอสตูปิญาน เลี้ยงสุดเส้นหลังแล้วเปิดให้ ฮูลิโอ้ เอนซิโซ่ โขกเผาขนตุงตาข่าย

จังหวะก่อนหน้านั้น คิวิออร์ ประกบตัวอยู่ในเขตโทษ แล้วปะทะกับ อีแวน เฟอร์กูสัน หัวหอกคู่แข่งลงไปทรุดกุมข้อเท้า แต่ แอนดี้ แมดลี่ย์ กรรมการปล่อยเล่นต่อ และไม่มีการริบคืนโดย VAR

“ผมรู้สึกว่ามีการสัมผัสตรงเท้าผม แล้วจากนั้นสตั๊ดผมก็หลุดออกมา” คิวิออร์ ให้สัมภาษณ์เปิดเผยหลังจบเกม

“ผมไม่ทันได้เห็นจังหวะประตูที่เกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำ ผมหวังไว้ว่า VAR จะลงมาแทรกแซงและริบประตูนี้คืน แต่น่าเสียดายที่ผู้ตัดสินมองจังหวะนี้แตกต่างออกไป”

ขณะเดียวกัน แกรี่ เนวิลล์ รับหน้าที่เป็นกูรูวิเคราะห์เกม ไม่พอใจสิ่งที่ได้เห็นจาก คิวิออร์

“คิวิออร์ บาดเจ็บ… เขาลงไปกุมข้อเท้า และปล่อยให้ทีมเหลือคนน้อยกว่าในพื้นที่กรอบเขตโทษ” ตำนานแบ็คขวา เริ่มกล่าวพร้อมถอนหายใจ

“คิวิออร์ ลงไปนั่งเฉยเลย… ผมกลัวที่จะพูดแบบนี้ การบาดเจ็บก็คือการบาดเจ็บ แต่ในฐานะเซ็นเตอร์แบ็ค แน่นอนเลยว่าคุณต้องยืนสู้ต่อ จนจังหวะการบุกสิ้นสุดลงก่อน”

“ผมไม่คิดว่าจังหวะนี้เป็นการฟาวล์ใส่ คิวิออร์ เพราะ เฟอร์กูสัน แค่พยายามวิ่งหนีตัวประกบไปที่เสาแรกเท่านั้น”

“หลังจากนั้นไม่กี่นาที คิวิออร์ กลับสามารถวิ่งสปรินท์แถวมุมธงแข่งกับ มิโตมะ… เขารู้ว่าทีมกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยาก แต่เขาไม่สามารถลุกขึ้นมายืนได้เลยเหรอ?”

อดีตเพื่อนร่วมทีมของ เนวิลล์ อย่าง คีน ออกรายการอยู่ด้วย ร่วมวิจารณ์กองหลังชาวโปแลนด์วัย 23 ปีเช่นกัน

“ผมหงุดหงิดกับการโหม่งสกัดของ เทียร์นี่ย์ มากกว่า แต่ คิวิออร์ ก็เล่นเกมรับได้แย่เช่นกัน”

“เซนเตอร์แบ็คตัวใหญ่ที่มีความแข็งแกร่ง แต่กลับลงไปนั่งกับพื้นแบบนั้น… ผมเห็นแล้วไม่อยากเชื่อสายตา”

“คุณต้องทุ่มเททุกอย่างเพื่อไม่ให้คู่แข่งยิงได้ คุณไม่สามารถนอนกับพื้นแบบนั้น เพียงเพราะแค่สตั๊ดหลุดได้ เพราะเท้าของ คิวิออร์ ไม่ได้หลุดออกด้วยสักหน่อย”

แม้แต่ ปาทริค วิเอร่า ตำนาน อาร์เซน่อล ผู้เคยเป็นอริสำคัญของ คีน ก็มีทัศนะไปในทางเดียวกัน

“ผมคิดว่าคำถามสำคัญคือ เฟอร์กูสัน ตั้งใจปะทะกับ คิวิออร์ หรือไม่ และผมคิดว่ามันไม่ใช่”

“มันมีการสัมผัสกันจริง แต่พูดแบบโหดร้ายคือ ไบรจ์ตัน ต้องได้ประตู และคุณคาดหวังว่าเซนเตอร์แบ็คของทีม จะแข็งแกร่งพอที่จะยืนตำแหน่ง เพื่อเล่นเกมรับให้จบก่อน”

อย่างไรก็ตาม ไมกาห์ ริชาร์ดส์ อดีตแนวรับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มองต่างออกไป

“ผมคิดว่าความจริงแล้ว คิวิออร์ ควรได้ฟาวล์ และ ไบรจ์ตัน ควรโดนริบประตู”

“เฟอร์กูสัน เหยียบเท้า คิวิออร์ และรองเท้าเขาก็หลุดออกมาจริงๆ ผมรู้ผู้คนจะบอกว่า คิวิออร์ ควรแข็งแกร่งขึ้น แต่จังหวะนี้เท้าของเขาไม่ได้ใส่สตั๊ดด้วยซ้ำ”