ไทยแลนด์ โอนลี่ – Thailand Only

Thailand Only #เมืองไทยอะไรก็ได้

     จุดแข็งของ Thailand Only #เมืองไทยอะไรก็ได้ คือความเป็นหนังแนวที่จับความสนใจคนจำนวนมากในประเทศได้เสมอคือรสหนังตลกคอมเมดี้ที่พร้อมเสิร์ฟเสียงหัวเราะให้คนดูได้ผ่อนคลายจากความเครียดในชีวิต ซึ่งหนังเรื่องนี้ก็มีหน้าหนังที่ถึงพร้อมทั้งความตลกจัดเต็ม อินไซด์สถานการณ์ปกติในชีวิตประจำวันอันเป็นที่รับรู้ทั่วไป และแคสติ้งนักแสดงตลกเบอร์ต้นๆ ของประเทศ ตัวพล็อตหนังเองก็มีการจับคู่สร้างเส้นเรื่องที่น่าสนุกอย่างไกด์ผี + ทัวร์จีน ที่แค่เห็นก็พอจะจินตนาการถึงความตลกแบบวายป่วงได้ไม่ยาก

     วลี “อะไรก็ได้” ในหนังอาจหมายความถึงความลวก ความชิล+ความมั่ว ความมักง่ายรักสบาย ซึ่งหลายครั้งเองสิ่งที่ปรากฏกับหนังตลกหลายๆ เรื่องคือมันมีความ “อะไรก็ได้” อยู่มากเกินไปโดยไม่ต้องแคร์ว่าคาแรกเตอร์ตัวละครดีหรือยัง บทรัดกุมพอหรือยัง มีการเล่นมุขซ้ำมุกคลิเช่มากไปไหม ไม่ใช่แค่เอาตลกมารวมกันก็จะตลกได้เท่านั้นหรือเปล่า ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมเมื่อใน Thailand Only#เมืองไทยอะไรก็ได้ ได้แสดงให้เห็นถึงความทะเยอทะยานที่มากไปกว่านั้น ตัวละครถูกคิดมาระดับหนึ่ง บทมีความพยายามเชื่อมโยงและรักษาเอกภาพท่ามกลางองค์ประกอบจับฉ่ายทั้งหลายแม้จะยังบาลานซ์น้ำหนักได้ไม่ดีนัก ทั้งจังหวะมุกตลกเองก็ถือว่าใช้ได้แม้อาจจะเรียกว่ายอดเยี่ยมได้ไม่เต็มปากเท่าไหร่

     ในส่วนของแคสติ้งที่ขนระดับแม่เหล็กวงการตลกอย่าง แจ๊ส ชวนชื่น น้าค่อม โหน่ง ชะชะช่า มานั้นก็ถือว่าสอบผ่านในมาตรฐานของพวกเขา ที่จะน่าเป็นห่วงอยู่หน่อยนึงคือ แน็ก ชาลี ที่ขาดเสน่ห์ดึงดูดไปพอสมควร

     โดยรวมแล้ว Thailand Only #เมืองไทยอะไรก็ได้ เป็นหนังที่สร้างขึ้นมาเพื่อความตลกที่มีความตั้งใจสร้างสรรค์หลายอย่างให้มีความสดใหม่และไปไกลกว่าหนังตลกทั่วไป แต่ยังไม่ได้มีพลังมากพอที่จะทำให้เกิดกระแสความประทับใจจนต้องชวนกันปากต่อปากเท่าไหร่นัก อย่างไรก็ดีหากคาดหวังถึงหนังสักเรื่องไว้หัวเราะคลายเครียดเพลิดเพลินพอประมาณหนังเรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่นับว่าโอเคเลยทีเดียว