ไม่ต้องรอนาน! ‘หงส์’ หลุดทีมวาง ลุ้นล้างตา ‘ราชัน’ แบ่งกลุ่ม UCL

“หงส์แดง” ลิเวอร์พูล มีโอกาสได้ล้างตาเรอัล มาดริด เร็วกว่าที่คิด เมื่อแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ซีซั่น 2022-23 ทีมของเยอร์เก้น คลอปป์ จะไม่ใช่ทีมวางในโถแรก

หลังจากเรอัล มาดริด ได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มาครอง ทำให้โควตาทีมวางในโถแรกตกมาถึงมือของ อาแย๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม ทีมแชมป์เอเรดิวิชี่ ลีก ของเนเธอร์แลนด์

หมายความว่า ลิเวอร์พูล จะมีชื่ออยู่ในโถ 2 เช่นเดียวกับ เชลซี และ ทอตแน่ม ฮอตสเปอร์

ทั้งนี้ 8 ทีมวางในแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่มจะให้โควตากับ ทีมแชมป์จาก 6 ลีกท็อปของยุโรป และแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก กับยูโรป้าลีก

การที่เรอัล มาดริด ซึ่งเป็นแชมป์ลา ลีกา เอาชนะลิเวอร์พูล 1-0 ได้แชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกมาครอง ทำให้โควตาทีมวางจะถูกเลื่อนลงมาถึงทีมแชมป์ลีกท็อปอันดับ 7 อย่างอาแย๊กซ์

ดังนั้น 8 ทีมวางในฤดูกาลหน้าจะประกอบไปด้วย แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เรอัล มาดริด, บาเยิร์น มิวนิค, เอซี มิลาน, เปแอสเช, ปอร์โต้, อาแย๊กซ์ และแฟรงค์เฟิร์ต

ขณะที่อีก 3 โถที่เหลือจะจัดอันดับตามค่าสัมประสิทธิ์จากผลงาน 5 ปีหลังสุด

โดยทีมในแต่ละโถ จะถูกจับแยกไปอยู่ใน 8 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มหนึ่งจะอนุญาตให้มีเพียง 1 ทีมจากแต่ละประเทศเท่านั้น

สำหรับ โถ 2 ได้รับการยืนยันแล้วว่าจะมี 8 ทีมดังนี้ ลิเวอร์พูล, เชลซี, บาร์เซโลน่า, ยูเวนตุส, แอตเลติโก้ มาดริด, แอร์เบ ไลป์ซิก, เซบีญ่า และทอตแน่ม ฮอตสเปอร์

ส่วนโถที่ 3 นั้น ถือเป็นตัวแปรสำคัญต้องการเข้ารอบ เพราะมีทีมแกร่งมาอยู่โถนี้อย่าง ดอร์ทมุนด์, อินเตอร์ มิลาน และนาโปลี ซึ่งจะรวมกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน, เลเวอร์คูเซ่น, ซัลซ์บวร์ก และชัคตาร์ โดเนสต์

ขณะที่ เบนฟิก้า มีโอกาสได้อยู่โถ 3 ถ้าพวกเขาสามารถผ่านรอบคัดเลือกเข้ามาได้

ส่วนโถ 4 ตอนนี้มี เซลติก กับ คลับ บรูกก์ ที่เหลืออีก 6 ทีมจะได้มาจากรอบคัดเลือก

อนึ่งพิธีจับฉลากแบ่งกลุ่มจะมีขึ้นวันที่ 25 สิงหาคมนี้