ขอแค่มีใจ! ‘วูด’ เชื่ออนาคต ‘มักซิแมง” เก่งพอลุ้นบัลลงดอร์

คริส วูด หัวหอกร่างยักษ์จาก นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด แสดงทัศนะเชื่อว่า อัลลัน แซงต์-มักซิแม็ง มีศักยภาพมากพอจะลุ้นคว้า บัลลงดอร์ ได้ในอนาคต แต่ก็ขึ้นอยู่กับด้านจิตใจของปีกเพื่อนร่วมทีมรายนี้ด้วย

ฤดูกาลนี้ แซงต์-มักซิแม็ง เพิ่งได้ลงเล่นไป 8 นัดทุกรายการ ยิง 1 ประตู และเจอปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนตลอดหลายสัปดาห์หลัง

แข้งวัย 25 เพิ่งกลับมาช่วยทีมได้เมื่อช่วงต้นเดือน โดยถูกเปลี่ยนลงมาเป็นตัวสำรองในนัดชนะ เซาแธมป์ตัน 4-1 ซึ่งเขาทำ 1 แอสซิสต์ และในเกมดังกล่าว วูด ยังยิงประตูแรกของตัวเองใน พรีเมียร์ ลีก ซีซั่นนี้ด้วย

วูด ให้สัมภาษณ์กับ Eurosport กล่าวถึง แซงต์-มักซิแม็ง ว่า

“เรามีผู้เล่นที่ดีหลายคนที่ นิวคาสเซิล และแน่นอนว่า อัลลัน เป็นหนึ่งในนั้น เขาแสดงพรสวรรค์ออกมาอย่างมากทั้งในการแข่งจริงและสนามซ้อม เขามีศักยภาพพอจะไปได้ไกลตามที่เขาต้องการ”

กองหน้าทีมชาตินิวซีแลนด์ ถูกยิงคำถามว่า แซงต์-มักซิแม็ง จะไปถึงขึ้นลุ้นคว้าบัลลงดอร์ได้หรือไม่

“นั่นจะขึ้นอยู่กับด้านจิตใจ เพราะเขามีพรสวรรค์อยู่เต็มเปี่ยม และเขาแค่ต้องนำสองสิ่งนี้มารวมกันให้ได้”

“ผมคิดว่าเขาเก่งพอจะทำแบบนั้นได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวเขาเองด้วย, ดังนั้นผมคงต้องบอกว่าใช่เลย, ในอนาคต อัลลัน จะสามารถขึ้นไปเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกได้ และหวังว่าเขาจะติดทีมชาติฝรั่งเศสเร็วๆ นี้”

“มันขึ้นอยู่กับตัวเขาเองในการตั้งใจทำผลงานให้สำเร็จ ผมรู้ว่าเขามีความมุ่งมั่นและความต้องการจะทำแบบนั้น แต่เรื่องที่ยากที่สุดก็คือการทำแบบนั้นอย่างสม่ำเสมอ”

แซงต์-มักซิแมง ติดทัพ “ตราไก่” มาแล้วทุกชุดตั้งแต่ ยู-16 ถึง ยู-21 แต่เขายังไม่เคยเล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่

“การก้าวขึ้นไปติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดนี้เป็นเรื่องยากสุดๆ พวกเขาคือหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดของโลกในตอนนี้ ดังนั้นมันจะเป็นงานยากสำหรับ อัลลัน แต่หากเขาทำได้ก็จะเป็นเกียรติประวัติอันยิ่งใหญ่”

วูด ถูกถามเพิ่มเติมถึงเรื่องของ “สาลิกาดง” ที่กำลังฟอร์มร้อนแรง ว่าเมื่อไหร่พวกเขาจะมีถ้วยรางวัลติดไม้ติดมือ

“นั่นคือหนึ่งในคำถามที่ตอบยากที่สุดในโลก, แม้แต่ แมนฯ ซิตี้ ยังเคยใช้เวลา 4-5 ปีในการขึ้นมาแย่งตำแหน่งท็อปโฟร์และท้าชิงแชมป์ เราก็อาจต้องการระยะเวลาเท่ากัน คุณไม่มีทางรู้ได้เลย”

“ผมคิดว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมไปถึงวิธีการบริหารอย่างระมัดระวังจากเจ้าของทีมและซีอีโอสโมสร”

“แต่ผมรู้สึกยอดเยี่ยมที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคท์นี้ และผมเชื่อว่าพวกเราจะท้าชิงความสำเร็จทั้งใน พรีเมียร์ ลีก และ แชมป์เปี้ยนส์ ลีก ได้ในอนาคต แต่ไม่มีใครคาดการณ์ได้จริงๆ หรอกว่าเราจะใช้เวลากี่ปี”