‘คอนเต้’ ชึ้ดู ‘คล็อปป์’ เป็นตัวอย่างต้องให้เวลาโค้ชเพื่อความสำเร็จ

อันโตนิโอ คอนเต้ กุนซือ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ชี้ว่า เยอร์เก้น คล็อปป์ เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการให้เวลากับโค้ชเพื่อพาความสำเร็จมาสู่ทีม

สเปอร์ส ห่างหายจากการคว้าแชมป์มาตั้งแต่ปี 2008 ถึงแม้จะเป็นหนึ่งในทีมชั้นนำของอังกฤษมาเป็นเวลานานกว่าทศวรรษ

ลิเวอร์พูล เองก็ผ่านเรื่องราวคล้ายๆกันในตอนที่ คล็อปป์ เข้ามารับตำแหน่งเมื่อ 7 ปีที่แล้ว แต่เขาไม่ได้ทำให้ทีมพบกับความสำเร็จโดยทันทีและต้องรอจนถึงปี 2019 ก่อนจะคว้าแชมป์แรกกับสโมสรด้วยการเอาชนะ สเปอร์ส ในแชมเปี้ยนส์ลีกนัดชิงชนะเลิศ

แล้วในขณะที่ “หงส์แดง” ต้องพบกับช่วงเวลาอันยากลำบากเวลานี้ แต่ คอนเต้ ทราบดีว่าคู่แข่งของพวกเขาในวันอาทิตย์ยังคงเป็นหนึ่งในทีมชั้นนำของโลก

“สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับ ลิเวอร์พูล น่ะ, พวกเขาคือหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดในโลก ฤดูกาลนี้พวกเขาพบกับความยากลำบากอยู่สักหน่อย ผมเซอร์ไพรส์กับเรื่องนี้และเรื่องที่บางคนพยายาม ลิเวอร์พูล แม้เห็นสิ่งที่พวกเขาทำมาในช่วงปีหลังๆ”

“พวกเขามีหนึ่งในโค้ชที่ดีที่สุดในโลกและมีนักเตะที่วิเศษ ในเวลาเดียวกัน, เรามีปัญหาอาการบาดเจ็บเยอะแยะแต่เราอยากจะเล่นเกมสำคัญต่อหน้าแฟนบอลของเรา”

“เรื่องราวของ เยอร์เก้น บ่งบอกถึงตัวเขาและเขาก็เปลี่ยนแปลง ลิเวอร์พูล ผมจำได้แม่นเลยว่า ลิเวอร์พูล ห่างหายจากแชมป์ไปนานและเขาต้องใช้เวลา 4 ปีเพื่อพา ลิเวอร์พูล กลับไปคว้าแชมป์อีกครั้ง”

“เรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการให้เวลากับโค้ช ถ้าคนไม่รู้เรื่องฟุตบอล, พวกเขาคิดว่าเรื่องราวสำหรับโค้ชคนนี้คือการเป็นผู้ชนะ, มันไม่ใช่แบบนั้น”

“เยอร์เก้น แสดงสิ่งนั้นให้เห็นผ่านงานของเขา, การแข่งขันและตลาดซื้อขายซึ่งต่างทำให้ ลิเวอร์พูล ดีขึ้นมากและพาพวกเขาก้าวสู่ระดับท็อป แน่นอนว่าผมพูดสิ่งดีๆถึง เยอร์เก้น, ลิเวอร์พูล และนักเตะได้ พวกเขาเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับเรา”