คุโบะซัดโทน! “ญี่ปุ่น” เปิดบ้านเฉือน “แอฟริกาใต้” 1-0

เกมการแข่งขัน ฟุตบอลโอลิมปิก 2020 รอบแบ่งกลุ่ม นัดที่สองของกลุ่ม เอ ระหว่าง เจ้าถิ่น เจ้าภาพ ทีมชาติ ญี่ปุ่น เปิดสนาม โตเกียว สเตเดี้ยม ต้อนรับการมาเยือนของทีมชาติ แอฟริกาใต้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา

เกมนี้ เจ้าถิ่น ทีมชาติ ญี่ปุ่น ภายใต้การคุมทีมของกุนซือ ฮาจิเมะ โมริยาสุ มาเล่นในระบบ 4-2-3-1 นำทีมโดย มายะ โยชิดะ เซ็นเตอร์แบ็คตัวเก๋า วาตารุ เอนโดะ มิดฟิลด์ห้องเครื่องตัวคุมจังหวะเกม และ ทาเคฟุสะ คุโบะ เพลย์เมกเกอร์จอมพลิ้วจากเรอัล มาดริด

ขณะที่ทางฝั่งทีมเยือน ทีมชาติ แอฟริกาใต้ ภายใต้การคุมทีมของกุนซือ ดาวิด โนโตอาเน่ มาเล่นในระบบ 4-2-3-1 เช่นกัน นำทีมโดย เตโบโฮ โมโกเอน่า กองกลางตัวตัดเกม ลูเธอร์ สิงห์ เพลย์เมกเกอร์ตัวทำเกม และ เอวิเดนซ์ มัคโกปา ศูนย์หน้าตัวเป้าของทีม

นาที 6

เปิดฉากมา เป็นทางฝั่งเจ้าถิ่น ทีมชาติ ญี่ปุ่น ที่บุกใส่อย่างหนักทันที จังหวะนี้โดนตัดฟาล์ว แล้วได้ฟรีคิกระยะอันตราย บริเวณหัวกระโหลก เยื้อง ๆ ไปทางซ้าย แล้วเป็น ทาเคฟุสะ คุโบะ วิ่งมาบรรจงปั่นด้วยซ้าย บอลพุ่งไปติดกำแพง กระดอนออกมา ต้องเริ่มตั้งเกมบุกกันใหม่

นาที 13

เจ้าถิ่น ญี่ปุ่น บุกขึ้นมาทางริมเส้นฝั่งซ้าย ยูตะ นาคายามะ ดันเกมสูงขึ้นมา มีเวลาได้ตั้งป้อมบรรจงปั่นโค้งเข้าไปในเขตโทษ แนวรับแอฟริกาใต้ โหม่งเคลียร์ลอยกระดอนมาเข้าทาง ฮิโรกิ ซากาอิ ทางขวาในเขตโทษ เจ้าตัววิ่งมาฮาล์ฟวอลเลย์ด้วยขวาเน้น ๆ ยัดไปที่เสาใกล้ขวามือทันที แต่บอลพุ่งไปตรงตัวของ รอนเวน วิลเลียมส์ ผู้รักษาประตูทีมเยือน ที่ยืนคุมเสาอยู่แล้ว ล้มตัวคว้าเอาไว้ได้สบาย

ไฮไลท์ฟุตบอล

นาที 15

เจ้าถิ่น ญี่ปุ่น มีโอกาสลุ้นประตูมากขึ้นเรื่อย ๆ จังหวะนี้ ยูตะ นาคายามะ เจ้าเก่า ดันเกมสูงขึ้นมาทางกรอบเขตโทษด้านซ้าย ก่อนจะครอสบอลจังหวะเดียวพุ่งเข้าไปที่กลางประตูให้ ไดจิ ฮายาชิ แต่โหม่งไม่โดน ขึ้นช้าไปนิดเดียว บอลเลยมาที่เสาไกลเข้าทาง ทาเคฟุสะ คุโบะ ได้จับบอลลง แล้วซัดเร็วด้วยซ้ายหักข้อยัดไปที่เสาใกล้ขวามือทันที แต่บอลพุ่งเลียดไปเข้าหน้าต่างข้างตาข่าย หลุดออกหลังไปนิดเดียว

นาที 25

เกมผ่านมาได้ครึ่งทางของครึ่งแรก เป็นทางฝั่งทัพซามูไร ทีมชาติ ญี่ปุ่น ที่ครองบอลได้เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด เป็นฝ่ายโหมบุกเข้าใส่ ประเคนลูกครอสเข้าไปในพื้นที่สุดท้ายของทีมเยือน แอฟริกาใต้ ขาดเพียงแค่ความเฉียบคมในจังหวะสุดท้ายเท่านั้น ที่ยังทำได้ไม่ดีพอ

นาที 31

เจ้าถิ่น ญี่ปุ่น บุกขึ้นมาตรงกลาง ริซึ โดอัน ได้บอลหน้าหัวกระโหลก ก่อนจะแทงบอลยัดเข้าไปในเขตโทษตรงกลางให้ ไดจิ ฮายาชิ ที่ยืนหันหลังให้ประตู ได้อาศัยความแข็งแกร่ง เอาหลังพิงตัวประกบ แล้วเบียดพลิกไปซัดเลียดด้วยซ้ายได้สำเร็จ แต่บอลเบาแถมตรงตัวของ รอนเวน วิลเลียมส์ ผู้รักษาประตูทีมเยือน ล้มตัวรับไว้ได้สบาย

นาที 32

เจ้าถิ่น ญี่ปุ่น เกือบได้ประตูขึ้นนำ เป็นจังหวะ ริซึ โดอัน เลี้ยงจี้ขึ้นมาถึงหน้ากรอบเขตโทษตรงกลาง ก่อนจะไหลบอลตัดแนวรับมาที่หน้าเขตโทษด้านซ้ายให้ ไดจิ ฮายาชิ แตะบอลทะลุเข้าไปในเขตโทษ ได้หลุดเดี่ยวไปแปด้วยซ้ายเล่นทางเน้น ๆ แต่เป็น รอนเวน วิลเลียมส์ ผู้รักษาประตูทีมเยือน ที่โชว์ซุปเปอร์เซฟ วิ่งออกมาปิดมุมได้เร็ว ทิ้งตัวปัดปลายมือไว้ได้ทันนิดนึง บอลกระดอนเฉียดเสาไกลขวามือ หลุดออกหลังไปอย่างน่าเสียดาย

นาที 34

เจ้าถิ่น ญี่ปุ่น เกือบได้ประตูขึ้นนำ เป็นจังหวะ ได้เตะมุมแล้วโดนโหม่งสกัดออกมา แถวสองเก็บได้ไหลเข้าไปในเขตโทษฝั่งขวาให้ ริซึ โดอัน ได้ปาดเลียดเร็วไปที่หน้าประตูให้ ไดจิ ฮายาชิ ได้ซัดจ่อ ๆ ระยะเผาขนคนเดียว เข้าประตูไป แต่ เฮซุส วาเลนซูเอเล่ ผู้ตัดสิน ได้รับสัญญาณจากข้างสนามว่าเป็นลูกล้ำหน้า จึงเป่าไม่ให้เป็นประตูของเจ้าถิ่น

ไฮไลท์ฟุตบอล

นาที 44

เจ้าถิ่น ญี่ปุ่น น่าจะได้ประตูขึ้นนำ เป็นจังหวะ ได้ฟรีคิกระยะอันตราย หน้ากรอบเขตโทษ เยื้อง ๆ ไปทางขวา แล้วเป็น ทาเคฟุสะ คุโบะ รับอาสา วิ่งมาบรรจงปั่นด้วยซ้ายข้ามกำแพง บอลพุ่งแรงโค้งสวย เฉียดสามเหลี่ยมเสาแรกขวามือ หลุดออกหลังไปนิดเดียวแบบน่าเสียดายสุด ๆ

หมดเวลาครึ่งแรก เป็นเจ้าถิ่น ทีมชาติ ญี่ปุ่น ที่ครองบอลได้อยู่ฝั่งเดียว ปูพรมบุกเข้าใส่ทีมเยือน แอฟริกาใต้ อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถเจาะแนวรับเข้าไปทำอันตรายใด ๆ ได้ ในพื้นที่สุดท้าย สกอร์ยังคงเสมอกันอยู่ที่ 0-0 !!!

นาที 48

เจ้าถิ่น ทีมชาติ ญี่ปุ่น เกือบได้ประตูขึ้นนำ เป็นจังหวะ มายะ โยชิดะ ดันเกมบุกขึ้นมาถึงกลางสนาม ก่อนจะเปิดบอลโด่งข้ามแนวรับเข้าไปที่กลางเขตโทษให้ ไดจิ ฮายาชิ แต่เป็น ลุค เฟลอร์ส กองหลังแอฟริกาใต้ ที่วิ่งตามลงมา พยายามจะหวดสกัดทิ้ง แต่ผิดเหลี่ยม บอลลอยข้ามหัว รอนเวน วิลเลียมส์ ผู้รักษาประตูทีมเยือน หลุดกรอบออกไปนิดเดียว เกือบทำเข้าประตูตัวเอง เสียเป็นลูกเตะมุม

นาที 49

จังหวะต่อเนื่อง เจ้าถิ่น ญี่ปุ่น ได้เตะมุมทางฝั่งขวา เล่นสั้นส่งมาให้ ทาเคฟุสะ คุโบะ ได้จ่ายบอลสั้น ยัดไปในเขตโทษฝั่งขวาให้ ริซึ โดอัน หลุดไปถึงสุดเส้นหลัง ก่อนจะทำชิ่ง 1-2 คืนมาให้กับ คุโบะ อีกที คราวนี้เจ้าตัวลากตัดเข้าในไปซัดเลียดด้วยซ้าย บอลพุ่งถากเสาแรกขวามือ หลุดออกหลังไปนิดเดียว

นาที 52

เจ้าถิ่น ญี่ปุ่น บุกขึ้นมาได้จบอย่างต่อเนื่อง จังหวะนี้ สวนกลับขึ้นมาทางกราบซ้าย โคจิ มิโยชิ ครอสเลียดตัดแนวรับไปที่พื้นที่ว่างหน้าประตูให้ ไดจิ ฮายาชิ ได้วิ่งสอดเข้าไปถึงบอลแล้วโดนขวาง เจ้าตัวเลยตอกส้นเร็ว ไหลย้อนกลับหลังมาที่หัวกระโหลกตั้งให้ ริซึ โดอัน ได้วิ่งมากดเลียดด้วยขวาเน้น ๆ ไม่จับ แต่บอลเบาแถมไม่หนีมือเท่าไหร่ รอนเวน วิลเลียมส์ ผู้รักษาประตูทีมเยือน ปัดกระฉอกนิดนึง ก่อนจะตามมาตะครุบไว้ได้ทัน

ไฮไลท์ฟุตบอล

นาที 55

เจ้าถิ่น ญี่ปุ่น มีโอกาสที่จะได้ประตูขึ้นนำ เป็นจังหวะขึงเกมรุกอยู่ที่หน้าเขตโทษของทีมเยือน วาตารุ เอนโดะ ได้บอลที่หน้าหัวกระโหลก ก่อนจะตักบอลข้ามแนวรับไปยังพื้นที่ว่างในเขตโทษฝั่งซ้ายให้ ยูตะ นาคายามะ ที่วิ่งสอดเติมเกมสูงขึ้นมา ได้เบิ้ลบอลจังหวะเดียว ครอสเลียดถวานพานไปที่หน้าปากประตูให้ ไดจิ ฮายาชิ ได้สอดมาซัดด้วยขวาจ่อ ๆ ระยะเผาขน แต่ดันไปตรงตัวของ รอนเวน วิลเลียมส์ ผู้รักษาประตูทีมเยือน ล้มตัวเซฟออกมาได้ทัน ทว่าถ้าเข้าก็ไม่ได้อยู่ดี เพราะไลน์แมนยกธงว่าเป็นลูกล้ำหน้าเสียก่อน

นาที 59

ทัพซามูไร ทีมชาติ ญี่ปุ่น ขึงเกมรุกอยู่ที่หน้าเขตโทษ โหมบุกอย่างหนัก แต่ก็ยังเจาะแนวรับทีมเยือนไม่เข้าซักที จังหวะนี้ อาโอะ ทานากะ ขอลองส่องไกลด้วยซ้ายเต็มข้อนอกกรอบเขตโทษ บอลพุ่งแรงแต่ทิศทางยังใช้ไม่ได้ เหินข้ามคาน หลุดออกหลังไปไกล แบบไม่มีลุ้นเลย

นาที 71 GOAL!!!

ทีมชาติ ญี่ปุ่น มาได้ประตูขึ้นนำจนได้ 1-0 !!! เป็นจังหวะ อาโอะ ทานากะ วางบอลยาวข้ามฟากมายังกรอบเขตโทษด้านขวาให้ ทาเคฟุสะ คุโบะ เอาบอลลง แล้วเลี้ยงจี้เข้าเขตโทษ โยกหนีตัวประกบตัดเข้าในออกมุมกว้างเข้าเหลี่ยมเท้าซ้าย ก่อนจะซัดเน้น ๆ พุ่งแรงกระดอนพื้นหนีมือ รอนเวน วิลเลียมส์ ผู้รักษาประตูทีมเยือน เสียบเสาไกลซ้ายมือ เข้าประตูไป ซุกก้นตาข่าย อย่างสวยงาม

นาที 77

ทีมเยือน แอฟริกาใต้ ได้ตอบโต้ขึ้นมาบ้าง เป็นจังหวะ ธาโบ เซเล่ วิ่งสอดขึ้นไปรับบอล หลุดขึ้นมาทางกรอบเขตโทษฝั่งขวา ก่อนจะปาดเลียดไปที่กลางประตูให้ ลูเธอร์ สิงห์ ได้ซัดเต็ม ๆ แต่ดันไปตรงตัวของ โคเซ ทานิ ผู้รักษาประตูเจ้าถิ่น พลาดโอกาสตีเสมอไปอย่างน่าเสียดายสุด ๆ

ไฮไลท์ฟุตบอล

นาที 81

เจ้าถิ่น ญี่ปุ่น ได้เตะมุมทางฝั่งขวา ยูกิ โซมะ ตัวสำรองที่เพิ่งลงมา เปิดบอลโด่งเข้าไปที่กลางประตู แล้วเป็น มายะ โยชิดะ ได้เทคตัวขึ้นโหม่ง แต่บอลพุ่งไปแฉลบตัวประกบเปลี่ยนทาง ลอยไปตกหลังคาน หลุดออกหลังไปนิดเดียว

หมดเวลาการแข่งขัน เป็นเจ้าถิ่น ทีมชาติ ญี่ปุ่น ที่เปิดบ้านเฉือนเอาชนะทีมเยือน ทีมชาติ แอฟริกาใต้ ไปได้ด้วยสกอร์ 1-0 !!! คว้าสามคะแนนประเดิมสนามได้สำเร็จ อยู่อันดับที่สองของกลุ่มเอ โดยจะมีคิวพบกับทีมชาติ เม็กซิโก ในวันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม 2564 ที่จะถึงนี้ ส่วนทางด้าน แอฟริกาใต้ อยู่ที่สามของตารางคะแนน นัดต่อไปจะพบกับทีมชาติ ฝรั่งเศส ในวันเดียวกัน