คู่เดือด เฉือนคม (2006) Confession of Pain

Untitled07960

Confession of Pain หรือ คู่เดือด เฉือนคม เป็นหนังแนวสืบสวนที่จะหนักไปทางดราม่ามากหน่อยครับ

อาปัง (Takeshi Kaneshiro) อดีตตำรวจที่ผันตัวเป็นนักสืบเอกชนหลังจากแฟนของเขาเสียชีวิตไป ล่าสุดเขารับงานสืบคดีฆาตกรรมพ่อตาของหลิวเจิ้งซี (เหลียงเฉาเหว่ย, Tony Chiu-Wai Leung) รุ่นพี่ตำรวจของเขาที่เคยร่วมงานกันมาก่อน ส่วนใครจะเป็นฆาตกร คำตอบรออยู่ในหนังครับ

เรื่องนี้ยอมรับว่าดูแล้วนิ่งเกินคาดอยู่เหมือนกัน ตอนแรกนึกว่าจะเป็นหนังสืบสวนซ่อนปม แต่ไปๆ มาๆ หนังบอกแต่เนิ่นๆ เลยครับว่าใครคือคนทำ พอถึงจุดนั้นผมก็คิดน่ะนะว่าหนังอาจจะไปเน้นการเฉือนคมระหว่างอาปังกับฆาตกร ประมาณว่าอาปังตามรอยสืบไป ส่วนฆาตกรก็ใช้สมองปกปิดหลักฐานหรือแก้เกมกันไป แต่ที่ไหนได้กลับไม่ใช่ครับ กลายเป็นหนังเน้นดราม่าไปเสียแทน

ในแง่ความสัมพันธ์ตัวละครแล้วก็ไม่มีอะไรให้ติดตามสักเท่าไรครับ จุดที่ถือว่ายังพอดึงดูดให้เราติดตามดูต่อก็คือนักแสดงระดับฝีมือ ไม่ว่าจะ Kaneshiro หรือเฮียเหลียง ที่แม้หนังจะไม่มีอะไรมาก แต่การแสดงของพวกเขาก็ยังมีพลังและดึงดูดให้เราตามเรื่องต่อครับ แต่ด้วยความที่บทหนังไม่มีอะไร พลังที่ว่าเลยออกจะเสียเปล่าสักหน่อย

นอกจากนี้ยังมี ซูจิงเล่ย (Jinglei Xu) ในบทซูซาน แฟนสาวของเจิ้งซีที่ในอดีตเคยเป็นนักข่าว รายนี้บทเยอะครับ และทำท่าว่าจะมีความสำคัญต่อเรื่องราวด้วย แต่ก็อย่างที่บอกครับว่าบทไม่ค่อยมีอะไร การแสดงของเธอแม้จะดี แต่ก็ยังไม่ถึงจุดพีคอย่างที่ควรจะเป็น

แล้วที่ออกจะงงหน่อยๆ คือหนังได้ ซูฉี (Shu Qi) มารับบทสาวเชียร์เบียร์ที่มาติดพันอยู่กับอาปัง บทนี้จริงๆ เอาใครมาแสดงก็ได้ครับ เพราะไม่มีอะไรเลย เช่นเดียวกับ ตู้เหวินเจ๋อ (Chapman To) ในบทอาชุย ตำรวจคู่หูคนใหม่ของเจิ้นซี รายนี้ก็พอๆ กับซูฉีครับ คือเอาใครมาเล่นก็ได้

หนังกำกับโดย Andrew Lau และ Alan Mak ครับ ซึ่งหนังได้ดาราฝีมือดีมานำแสดง แล้วจริงๆ ในแง่บรรยากาศหนังก็ทำได้ดีครับ บรรยากาศได้อารมณ์ลึกลับเอาเรื่อง บางช่วงนี่ถ้าจะบอกว่าเป็นหนังผีผมก็เชื่อครับ เพราะมันดูอึมครึมและหลอนๆ อยู่เหมือนกัน แต่ด้านบทนี่ดันไม่ชวนติดตามเท่าไร

จนพอจะสรุปได้ว่าหนังเรื่องนี้ เข้มครับ แต่ไม่ข้น

เข้มนี่คือดาราดี บรรยากาศเข้ม แต่เรื่องราวมันไม่ข้น หนังเลยออกแนวเรื่อยๆ จนออกจะนิ่งไปสักหน่อย ยิ่งหนังยาวเกือบ 2 ชั่วโมงก็ยอมรับว่ามีแอบสัปหงกเหมือนกัน เพราะมันไม่มีอะไรดึงความสนใจเราได้สักเท่าไร ทั้งๆ ที่หากว่ากันถึงปมต่างๆ และพล็อตแล้ว หนังทำเป็นแนวสืบสวนผสมเฉือนคมได้สบายๆ ครับ แต่น่าเสียดายที่หนังไปไม่ถึงจุดนั้น

สองดาวครับ

Star21

(6/10)

Untitled07961

SHARE THIS: