ชาบียกย่อง ‘ปิเก้’ บอกลำบากใจสุดๆ ตอนลดบทบาทลูกทีม

ชาบี เอร์นานเดซ กุนซือ “บุญโยก” บาร์เซโลน่า ยกยอง เคราร์ด ปิเก้ ที่ออกมาประกาศแขวนสตั๊ด พร้อมยืนกรานว่า ลำบากใจสุดๆตอนที่ต้องบอกสตาร์กองหลังว่าจะไม่ใช่คีย์แมนของทีมอีกต่อไป

กองหลังวัย 35 ปี เป็นยอดปราการหลังระดับตำนานสโมสร ลงเล่นให้ทีมไป 615 นัด ก่อนจะออกมาเซอร์ไพรส์ประกาศรีไทร์เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเขาจะเล่นเกมสุดท้ายให้ทีมบุญโยก พบ อัลเมเรีย ที่คัมป์นู สุดสัปดาห์นี้

ปิเก้ ถูกดดันให้ย้ายทีมเพื่อลดค่าใช้จ่ายของสโมสร ขณะที่ความสำคัญในทีมลดน้อยลง ไม่ใช่ตัวเลือกอันดับต้นๆเพิ่งจะมีโอกาสเล่นไปแค่ 9 นัดในทุกรายการเท่านั้น

โดย Marca เปิดเผยว่า การประกาศรีไทร์ในครั้งนี้ ถือเป็นการช่วยให้สโมสรเซฟเงินในกระเป๋าไปได้ถึง 44 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

“ปิเก้ ยังมีสัญญาและสามารถอยู่กับสโมสรได้ต่อไป ดังนั้น ท่าทีที่เขาแสดงออกมามันบ่งบอกถึงความยิ่งใหญ่” ชาบี กล่าว

“เรามีการพูดคุยเป็นการส่วนตัวเมื่อตอนซัมเมอร์ ผมต้องชี้แจงความตั้งใจของผมให้เขาฟัง มันเป็นหนึ่งในช่วงเวลายากลำบากที่สุดในชีวิตในฐานะโค้ช”

“เราได้ฟังข่าวการตัดสินในของปิเก้ในสัปดาห์นี้ แน่นอน ผมมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจในครั้งนี้ แต่ความจริงก็คือ ผมต้องตัดสินใจ กับหลายๆสถานการณ์ที่ต้องให้คนอื่นเล่นก่อนปิเก้”

“สำหรับผมมันไม่ใช่ความโล่งใจที่เขากำลังจะจากไป มันคือการตัดสินใจส่วนตัวของผม จากสถานการณ์และสิ่งที่เราคุยกันตอนซัมเมอร์”

“ผมพยายามพูดตรงๆกับปิเก้ นักฟุตบอลมักมีความรู้สึกเสมอเวลาที่คุณไม่ส่งเขาเล่น และโค้ชจะต้องถูกตำหนิ”

“นั่นคือเหตุผลที่ผมบอกว่า บางครั้งงานโค้ชก็ไม่ใช่งานที่น่าพอใจ เพราะคุณต้องตัดสินใจในเรื่องที่ยาก”

“ปิเก้ กล้าหาญ เป็นผู้ชนะ เป็นเพื่อนร่วมทีมที่ยอดเยี่ยม เป็นคนที่ฉลาดหลักแหลมมาก เขาเป็นกัปตะนทีมที่ยิ่งใหญ่ของบาร์ซ่า” ชาบี กล่าวยกย่องเพื่อนร่วมทีมสมัยที่ยังค้าแข้งด้วยกัน

“เคราร์ด สามารถเป็นประธานบาร์เซโลน่าได้ เขาสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่เขาต้องการ เพราะเขามีความสามารถ และมีความเป็นผู้นำสูงอย่างไม่ต้องสงสัยเลย”