‘ชาบี’ บอกต้องโทษตัวเอง แม้เจอเปาคุมเกมไม่อยู่

ชาบี เอร์นานเดซ นายใหญ่ บาร์เซโลน่า บอกว่ากรรมการคุมเกมไม่อยู่ในเกมที่ทีมเปิดบ้านเสมอ เอสปันย่อล ขณะเดียวกันยอมรับว่าเป็นความผิดของพวกเขาเองที่ทำได้ไม่ดีพอ โดยเฉพาะเรื่องความเฉียบคม

คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ชาบี คุมทีมลงเล่น ลาลีก้า นัดแรกหลังจบฟุตบอลโลก เปิดบ้านทำศึก คาตาลัน ดาร์บี้ เสมอกับ เอสปันย่อล 1-1

ทีมของ ชาบี ได้ครองบอลเหนือกว่าตลอดทั้งเกม แต่ครึ่งหลัง อันโตนิโอ มาเตอู ลาฮอซ เป่าจุดโทษให้ “นกแก้วตีเสมอ” แถมเปาจอมเฮี้ยบยังควักใบเหลืองให้ทั้งสองฝั่งถึง 15 ใบ แถมมีใบแดงอีก 2

ถึงแม้จะยังนำจ่าฝูงแต่ บาร์เซโลน่า โดน เรอัล มาดริด ไล่จี้มาแต้มเท่ากันแล้ว และหลังจบเกม ชาบี ให้สัมภาษณ์เปิดใจกับ Marca

“เราสามารถพูดถึงผู้ตัดสินและเรื่องอื่นได้ๆ แต่ผลเสมอนัดนี้เป็นความผิดของเรา ผมคิดว่าเราเล่นช้าลงไปเอง และโดยเฉพาะเรื่องของความเฉียบคม”

“เรามีโอกาสปิดเกมหลายครั้งแต่เราทำไม่ได้ เมื่อเรามีโอกาสมากขนาดนั้นแต่เราไม่เฉียบคม เรื่องแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้”

“มาเตอู เป็นผู้ตัดสินที่ให้ความรู้สึกว่าเขาสามารถควบคุมเกมได้ แต่วันนี้มันไม่ใช่แบบนั้น เขาสูญเสียการควบคุมเกมนี้ไป”

“ผมบอกไปหลายครั้งแล้วว่าผมไม่สามารถควบคุมการตัดสินของกรรมการได้ พวกเขาต้องออกมาอธิบายว่าได้เห็นหรือได้ยินอะไรบ้าง, อัลบา บอกผมว่าไม่ได้ผู้อะไรกับผู้ตัดสินเลย”

“เราสร้างโอกาสได้หลายครั้ง แต่จากนาทีที่ 30 เป็นต้นไปเราเล่นช้าลง และความเข้มข้นก็ลดน้อยลงเราอาจจะทำเกมบุกได้ไม่ดีนักด้วย แต่ความรู้สึกผมคือเราควรชนะเกมนี้”

“การเสียจุดโทษเป็นจังหวะที่โชคร้ายสำหรับเรา, เอสปันย่อล มีโอกาสครั้งเดียวในครึ่งแรกจาก เมลาเหม็ด ส่วนเรามีโอกาสทองเพียบ”

“เรื่องมันก็เป็นแบบนี้ เราเคยเห็นเหตุการณ์แบบนี้มาหลายครั้ง และเราได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ช่วงพักครึ่ง”

“เอสปันย่อล เล่นฟุตบอลไดเรคท์อย่างมาก และมันเป็นเรื่องยากสำหรับเราที่จะเปลี่ยนรูปเกม, ฟุตบอลก็เป็นแบบนี้ บางทีคุณได้แรงบันดาลใจและประสบความสำเร็จ แต่บางครั้งก็ไม่”

“เรื่องแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ เมื่อเราฟอร์มไม่ดีเราต้องเก็บคลีนชีทให้ได้ และมุ่งมั่นคว้าชัยชนะให้มากขึ้น”

“เรารู้สึกโกรธตัวเอง เราครองเกมได้แต่เสมอกับ เอสปันย่อล ในบ้าน, นั่นเป็นสิ่งที่ไม่ยุติธรรมเมื่อเทียบระหว่างฟอร์มในสนามของเรากับของคู่แข่ง ในโลกฟุตบอลมีหลายครั้งที่คุณเหนือกว่าแต่ไม่ชนะ”

“วันนี้เราสร้างอันตรายได้หลายคร้ังจากลูกเตะมุม ซึ่งเป็นสิ่งที่เราฝึกซ้อมมา แต่เมื่อเราไม่ชนะเกมนี้ นั่นทำให้เรารู้สึกเสียดายและหงุดหงิด”

“ผมเห็นว่า ฟาติ ฝึกซ้อมได้ดี นั่นคือเหตุผลที่เขาได้ลงเล่น เขาสร้างความแตกต่างได้อย่างมากในแง่ของความเข้มข้น และการเล่นกับรับ แต่เขาขาดสิ่งทั้งทีมขาดเช่นกัน นั่นคือความเฉียบคม”