ตำนานก็ไม่รอด! เผย ‘ดาอี’ โดนรบ.อิหร่านจับเหตุหนุนม็อบ

The Times รายงานว่า อาลี ดาอี ตำนานกองหน้าทีมชาติอิหร่าน ถูกรัฐบาลประเทศตัวเองจับกุมตัว เนื่องจากออกมาสนับสนุนการชุมนุมประท้วงเพื่อสิทธิสตรี

ดาอี ลงเล่นให้ อิหร่าน 149 นัด ยิง 109 ประตู โดยมีช่วงหนึ่งเขาเคยเป็นเจ้าของสถิติทำประตูในเกมทีมชาติมากที่สุดตลอดกาล ก่อนที่จะถูก คริสติอาโน่ โรนัลโด้ ทำลายลงเมื่อปีก่อน

อดีตดาวเตะ บาเยิร์น มิวนิค แสดงความเห็นสนับสนุนการประท้วงเพื่อสิทธิสตรีในอิหร่าน หลังจากที่ มาห์ซา อามินี่ หญิงวัย 22 ปี ถูกจับกุมเพราะไม่ยอมสวมใส่ฮิญาบ และเสียชีวิตขณะอยู่ในการคุมตัวของรัฐ

ความตายของ อามินี่ ทำให้เกิดการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 10 ปี ของ อิหร่าน ส่วน ดาอี ก็เข้าพักที่โรงแรมในเมืองบ้านเกิดของ อามินี่ คาดว่าเพื่อเตรียมเดินขบวนไว้อาลัย แต่ถูกจับตัวไปก่อน

ราวสองสัปดาห์ก่อน ดาอี ถูกรัฐบาลอิหร่าน ยึดพาสปอร์ตเป็นการชั่วคราว ทำให้เขาไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้

รายงานระบุว่า ดาอี ถูกกองกำลังรักษาความปลอดภัยของ อิหร่าน นำตัวไปที่บ้านพักซึ่งรัฐบาลเตรียมไว้ โดยระหว่างเข้าจับกุมมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด และยังไม่แน่ชัดว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่

มีการติดต่อไปยังผู้จัดการส่วนตัวของ ดาอี แต่ก็ไม่ได้คำตอบกลับมา

ดาอี แขวนสตั๊ดตั้งแต่ปี 2007 และรับงานโค้ชต่อจนถึงปี 2019 แล้วจากนั้นก็ไม่ได้อยู่ในวงการฟุตบอลอีกเลย โดยเปลี่ยนไปลงทุนเป็นเจ้าของร่วมบริษัทเหล็กกล้าและบริษัทประกันภัย

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ฮุสเซน มาฮินี่ อีกหนึ่งอดีตนักเตะทีมชาติอิหร่าน ก็ถูกรัฐบาลจับตัวไปเช่นกัน ส่วนสตาร์ที่ยังค้าแข้งอยู่อย่าง ซาร์ดาร์ อัซมูน ของ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ก็แสดงออกชัดเจนว่าสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุม

“ขอประนามทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการทำให้ชีวิตมนุษย์ถูกฆาตกรรมอย่างง่ายดาย, ผู้หญิงอิหร่านจงเจริญ” อัซมูน เขียนลงโซเชียลเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ตอนนี้โพสต์ถูกลบไปแล้ว