น้าเก้ยัน ‘แข้งกระทิง’ ไม่มีเหลิง-ยก ‘กาบี’ เตรียมเป็นสตาร์

หลุยส์ เอ็นริเก้ นายใหญ่ทีมชาติสเปน ยืนยันว่าจะไม่เหลิงไปกับคำชื่นชม แม้เพิ่งถล่มคู่แข่งมาแบบขาดลอย ขณะเดียวกันก็ยกย่องฟอร์มของลูกทีม โดยเฉพาะ กาบี ที่เขาบอกว่าจะกลายเป็นสตาร์ประจำวงการลูกหนังในอนาคต

คืนวันพุธที่ผ่านมา “กระทิงดุ” ลงเล่นฟุตบอลโลกรอบแบ่งกลุ่มนัดแรก ทำผลงานสวยหรูถล่ม คอสตาริก้า เละเทะ 7-0 พร้อมผงาดขึ้นเป็นจ่าฝูงของกลุ่ม

เอ็นริเก้ ให้สัมภาษณ์หลังจบเกมที่สนาม อัล ทูมามา สเตเดี้ยม กล่าวถึงฟอร์มของลูกทีม

“เป็นเกมที่พิเศษมากสำหรับเรา, เราเตรียมตัวอย่างดีเพื่อรายการนี้ แล้วผลที่ออกมาก็ดีสำหรับเรา, ปกติแล้วเราจะเจอความยากลำบากในช่วงเริ่มทัวร์นาเมนท์ แต่วันนี้เราทำได้ดีมาก และคว้าชัยชนะที่สำคัญสุดๆ ได้”

“ผมคิดมาตลอดว่าเราทำประตูได้น้อยเกินไป ตอนนี้เราก็ยังไม่มีตัวความหวังในการทำประตูที่ชัดเจน แต่เรามีผู้เล่นหลายคนที่ยิงประตูได้ ซึ่งทำให้ผมไม่มีความกังวล”

“ความจริงก็คือผมชอบทุกอย่างเดี่ยวกับทีมนี้ เราวางแผนให้แดนกลางได้สัมผัสบอลจำนวนมาก แล้วจากนั้นเราก็แสดงคุณภาพออกมา นอกจากนี้เรายังเล่นเกมรับด้วยทัศนคติอันน่ายกย่อง”

“แต่เราจะยังไม่รู้สึกผ่อนคลาย เพราะเยอรมนี เป็นทีมยักษ์ใหญ่ และสามารถเอาชนะเราได้ เราจะลงไปเล่นด้วยวิธีการที่เหมือนเดิม, คำชื่นชมอาจทำให้คุณอ่อนแอลงได้ ดังนั้นเราจะไม่ประมาท”

“ทุกคนที่ได้ลงสนามวันนี้ทำได้ดีมาก แต่เรายังมีเรื่องให้พัฒนา, ผมไม่รู้ว่าใครจะได้ลงเล่นนัดหน้าบ้าง ผมคิดว่าผมไม่เคยใช้ผู้เล่น 11 ตัวจริงซ้ำจากนัดก่อนเลย”

เกมนัดดังกล่าวเหล่าแข้งสเปนต่างได้โชว์ฟอร์มกันถ้วนหน้า แต่เป็น กาบี ที่ได้รับรางวัลแมน ออฟ เดอะ แมทช์ อย่างเป็นทางการจากฟีฟ่า จากผลงาน 1 ประตู 1 แอสซิสต์

นอกจากนี้ผลงานดังกล่าวยังทำให้ เจ้าของรางวัลโกลเด้น บอย วัย 18 ปี ทำสถิติแข้งอายุน้อยที่สุดซึ่งทำประตูได้ในฟุตบอลโลก นับตั้งแต่ที่ เปเล่ ตำนานบราซิลทำไว้เมื่อเมื่อปี 1958

อีกหนึ่งสถิติของกองกลางจาก บาร์เซโลน่า คือการเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นให้ทีมชาติสเปนในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ และ เอ็นริเก้ ก็กล่าวเพิ่มเติมถึงลูกทีมรายนี้ว่า

“กาบี คือผู้เล่นที่ความพิเศษ เขาแตกต่างจากคนอื่น เพราะเขาอายุแค่ 18 ปีแต่มีบุคลิกเหมือนกับผู้เล่นซึ่งมีประสบการณ์แล้ว”

“เรามีความสุขที่มี กาบี อยู่ในทีม และเราคิดว่าเขาจะกลายเป็นหนึ่งในสตาร์ของโลกฟุตบอลได้”

“ผมหวังว่า กาบี จะเล่นได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งกว่านี้อีก และพยายามเพิ่มความดุดันทั้งตอนมีบอลและไม่มีบอล, กาบี แค่ต้องเพิ่มความนิ่งและความสุขุมในบางจังหวะเท่านั้น

ขณะที่ กาบี กล่าวเปิดเผยความรู้สึกหลังรับรางวัลส่วนตัวว่า

“ผมไม่เคยฝันมาก่อนว่าจะได้มาอยู่ตรงนี้ ด้วยอายุเท่านี้, ผมมีความสุขมาก แต่นี่แค่ก้าวแรกเท่านั้น ผมต้องเดินหน้าพัฒนาตัวเองต่อไป”

“เป็นเกมที่ยอดเยี่ยม เราต้องการคว้าชัยชนะตั้งแต่นาทีแรก และผมมีความสุขจริงๆ”

“ตอนนี้ผมกำลังรอคอยเกมนัดถัดไป ผมมีความสุขที่ได้รับรางวัล แมน ออฟ เดอะ แมทช์ ในเกมนี้ แต่เพื่อนร่วมทีมทุกคนก็เล่นได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน ดังนั้นผมจึงมีความสุขไปกับพวกเขาด้วย”

“ผมรู้ว่าผมอายุน้อยที่สุดในทีม และผมให้ความเคารพทุกคน แต่ในสนามมันเป็นเรื่องที่ต่างออกไป และผมพยายามทำให้ดีที่สุด, ผมรู้สึกภาคภูมิใจมากที่ได้มายืนตรงจุดนี้”