มาถูกทาง! ‘คล็อปป์’ พอใจ ‘หงส์’ มีก้าวเล็กๆ ที่ดี

เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล ยอมรับว่าแมทช์ระหว่างพวกเขากับ เชลซี ไม่ใช่เกมที่น่าประทับใจนักในแง่ฟุตบอล แต่พอใจทัศนคตินักสู้ของลูกทีม และได้เห็นการก้าวเล็กๆ ไปในทิศทางที่ถูกต้อง

พรีเมียร์ ลีก วันอังคารที่ผ่านมา “หงส์แดง” ลงบิ๊กแมทช์บุกเสมอ เชลซี แบบไร้สกอร์ หาชัยชนะไม่เจอ 4 นัดติด รั้งอันดับ 8 ของตาราง

“ปีที่แล้วเราเจอกันในรอบชิงสองนัด และทั้งสองนัดก็เป็นเกมเสมอ 0-0 ที่ดีที่สุดที่ผมเคยเห็น” คล็อปป์ ให้สัมภาษณ์หลังแข่งเสร็จ

“สำหรับเกมวันนี้ ทั้งสองทีมอยู่ในช่วงความมั่นใจต่ำ แต่ก็ต่างแสดงความเป็นนักสู้ออกมาอย่างแท้จริง สิ่งที่ผมเห็นในเกมนี้คือทัศนคติระดับท็อป”

“ช่วงเริ่มเกมเราเจอความยากลำบากในการเช็คล้ำหน้า, การวางบอลข้ามแนวรับเป็นจังหวะที่รับมือได้ยาก แต่จากนั้นเราก็เก็บบอลได้ดีขึ้น”

“เมื่อเวลาผ่านไป เราทำได้ดีขึ้น แดนกลางเราไม่ค่อยได้เล่นร่วมกันบ่อยนัก แต่ก็ประสานงานกันได้ดี และสร้างโอกาสทำประตูได้หลายครั้งเช่นกัน”

“เราจำเป็นต้องสร้างโอกาสแบบนั้นให้ได้ และผมไม่มีความผิดหวัง, เชลซี ยิงเข้าสองครั้ง แต่ทั้งสองประตูเป็นจังหวะล้ำหน้า”

“มันไม่ใช่เกมที่น่าประทับใจนัก แต่เป็นการก้าวไปข้างหน้า ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เราต้องทำ, บางทีมันอาจเป็นก้าวใหญ่ๆ บางทีก็เป็นก้าวที่เล็กกว่า ซึ่งวันนี้เป็นอย่างหลัง”

“ในแง่ของแพสชั่นแล้ว ผมชอบเกมนี้มาก แน่นอนว่าเราต้องการชนะอย่างมาก แต่เราพอใจกับ 1 คะแนน, เราได้เห็นเรื่องดีหลายอย่างและแสดงจิตใจนักสู้ออกมา ตอนนี้เราต้องเดินหน้าต่อไป”

เกมที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ นั้น คล็อปป์ จัดตัวแบบเซอร์ไพรส์ ไม่มี เฟอร์กิล ฟาน ไดจ์ค และให้ทั้ง โม ซาล่าห์, โคดี้ กัคโป, เทรนท์ อาร์โนลด์ และ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ออกสตาร์ตบนม้านั่งสำรอง

“เราจำเป็นต้องพักผู้เล่นบางคน” นายใหญ่ชาวเยอรมัน กล่าวเพิ่ม

“วันนี้เราเปลี่ยนทีม 6 ตำแหน่ง และผมไม่คาดหวังให้เรามีเกมที่ดีทีสุดแห่งฤดูกาล, เด็กๆ ที่ลงไปวันนี้ใช้โอกาสของพวกเขา และแสดงให้เห็นแล้วว่าพร้อมโชว์ฟอร์ม”

“เราไม่สามารถพูดถึงเป้าหมายต่างๆ หากเราไม่สามารถเก็บแต้มได้ เรายังไม่ยอมแพ้และเราจะต่อสู้”

“เราสามารถพูดอะไรได้หลายอย่าง แต่เราต้องแสดงออกมาในสนามด้วย และวันนี้เราก็ได้เห็นการก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง”

“ขอบคุณพระเจ้าที่ผมไม่เคยมีฤดูกาลแบบนี้มาก่อน, ผมคงไม่ได้เป็นผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล หากในอาชีพผมเคยมีฤดูกาลแบบนี้ 2-3 ซีซั่น”

“แต่ชีวิตก็เป็นแบบนี้ เราต้องผ่านไปให้ได้ และเราต้องต่อสู้เพื่อพลิกสถานการณ์”

ผลการแข่งขันทำให้ ลิเวอร์พูล ห่างพื้นที่ท็อปโฟร์ 7 คะแนนโดยเหลืออีก 10 นัด และวันอาทิตย์นี้เจอศึกหนักต่อเนื่อง กลับไปเล่นในบ้านพบ อาร์เซน่อล ทีมจ่าฝูง

“สถิติในบ้านของเราไม่แย่เท่าเกมเยือน คืนนี้เราแสดงให้เห็นแล้วว่าเรามีความใส่ใจ, แอนฟิลด์ รอเราอยู่ และเราต้องการแสดงผลงานออกมา”

“ใช่เลย ฟาน ไดจ์ค จะกลับมาได้, เขามีอาการป่วย แต่เรามีเวลาหลายวันจนกว่าจะถึงสุดสัปดาห์”