รอชม! แลมพ์สโต้ ‘ทอฟฟี่’ เปล่าจ้องถ่วงเวลา

แฟร้งค์ แลมพาร์ด ผู้จัดการทีมเอฟเวอร์ตัน ประกาศชัดเจนว่าเขาไม่ได้สั่งให้ลูกทีมเล่นแบบถ่วงเวลาก่อนลงสนามพบ ลิเวอร์พูล ที่กูดิสัน พาร์ค วันเสาร์นี้

เจสซี่ มาร์ช นายใหญ่ของลีดส์ ยูไนเต็ด ออกมาชี้ว่า “ทอฟฟี่” พยายามเผาเวลาตอนที่ จอร์แดน พิคฟอร์ด เตะเปิดเกมระหว่างนัดที่ทั้งสองทีมเสมอกันที่เอลแลนด์ โร้ด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เมื่อฤดูกาลก่อนในเกมเมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้ ที่แอนฟิลด์ พิคฟอร์ด ก็ทำเป็นรับบอลก่อนนอนลงไปเผาเวลาจนทำให้สาวกเดอะ ค็อป หัวร้อนกันมาแล้ว แต่สุดท้ายทีมของเขาก็พ่ายแพ้ไป

เมื่อโดนถามว่าจะใช้แท็กติกถ่วงเวลาหรือไม่ในเกมพบ “หงส์แดง” แลมพาร์ด ตอบว่า “ไม่ใช้ ผมวิเคราะห์เรื่องนี้ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา”

“ในเกมกับลีดส์นั้น เป็นนัดที่มีการเล่นกับบอลมากที่สุดของฤดูกาลนี้ ผมก็อยู่กับเกมข้างสนามนั่นด้วย”

“ตอนนี้เรามีระบบที่มีบอลหลายลูกแล้ว แต่ด้านหลังโกลมันไม่มีบอล ทันทีที่บอลออกไปที่กองเชียร์ พวกเขาก็จะโห่ แล้วก็เป่าปากใส่จอร์แดนเพื่อให้เตะเปิดเกมขึ้นมาเร็วๆ ทั้งที่เขาไม่ได้ถือบอลอยู่กับมือเสียด้วยซ้ำ”

“เรื่องนี้มันเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของซุ้มม้านั่งสำรองของลีดส์ในตอนนั้นด้วย มันทำให้เกมต้องเพิ่มเวลาอีก 10 นาที ในเกมนั้นผมคิดว่ามันมีเวลาที่เล่นบอลกันมากมายเลยนะ”

“มีกรรมการอยู่เพื่อคอนโทรลส่วนต่างๆของเกม เขาสามารถหยุดนาฬิกาแล้วก็เพิ่มให้ลิเวอร์พูลไปอีก 8 นาทีได้เหมือนที่เขาทำเมื่อคืนก่อนหน้า”

“เราในฐานะผู้จัดการทีมต้องระมัดระวังให้มาก ในการกระโดดลงไปในเกมสักนัด เพราะมันมีช่วงเวลามากมายในเกมอื่นๆ ที่ทีมต่างๆ จะมองมายังเกมๆหนึ่งแล้วมีคนที่อาจพูดว่า “แล้วทีทีมของนายล่ะ?”

“ดังนั้น คุณต้องระมัดระวังตัวที่จะไม่ให้โดนกล่าวหาว่าสองมาตรฐาน มันสำคัญมากๆที่ผู้ตัดสินต้องจัดการเกมให้ดี และทำให้นักเตะเคารพ อย่าพยายามถ่วงเวลา”

“แต่หากฟุตบอลอยู่ในสนาม (กับกองเชียร์) ผมก็ไม่คาดหวังว่าจอร์แดน พิคฟอร์ด จะวิ่งหน้าตั้งขึ้นบันไดไป 30 ขั้นเพื่อเอาบอลกลับมาทันที มันคือกระบวนการ ผมคิดว่าต้องทำให้มันสมดุล”

“ผมรู้ดีว่านี่คือสิ่งที่ถูกพูดถึงในตอนนี้ แต่หากกรรมการจะทดเวลาให้ลิเวอร์พูล 8 นาที แล้วพวกเขายิงประตูได้ในนาทีที่ 8 บางทีมันก็อาจเป็นเพราะบอลไม่อยู่ในเกมและเขาก็ทำหน้าที่ได้ดี สำหรับผมแล้วมันก็เท่านี้จริงๆ”