ริโอชม “มาร์ติเนซ” มีความเป็นผู้นำ – แอบหวั่นความสูง 175 ซม.

ริโอ เฟอริดินานด์ ออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับความสูงและความเร็วของ ลิซานโดร มาร์ติเนซ กองหลังอาแย๊กซ์ที่มีข่าวว่าจ่อย้ายไปร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ดาวเตะทีมชาติอาร์เจนติน่าวัย 24 เตรียมย้ายไปร่วมถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด หลังอาแย๊กซ์ยอมรับค่าตัวราว 46 ล้านปอนด์

มาร์ติเนซ เป็นกองหลังเท้าซ้ายเจ้าของความสูง 5 ฟุต 9 นิ้ว หรือประมาณ 175 เซนติเมตร

เฟอร์ดินานด์ ตำนานเซ็นเตอร์แมน ยูไนเต็ด พูดถึงดีลนี้ว่า “ผมได้ฟังสัมภาษณ์ของเยอร์เรียน ทิมเบอร์ กองหลังดาวรุ่งที่ยูไนเต็ดต้องการตัว เซ็นเตอร์ที่เล่นคู่กับ มาร์ติเนซ ที่อาแย๊กซ์ เขาพูดเลยว่า -ตอนที่ผมเล่นหลุดฟอร์มและเสียสมาธิ มาร์ตินเนซจะตะคอกใส่ผม เขาชอบด่าผมด้วยภาษาของตัวเองซึ่งมันทำให้ผมได้สติ”

“ผมเรียกร้องหาคาแร็คเตอร์แบบนี้มานานแล้ว และจากสิ่งที่ผมได้ยินจากหลายๆคน ทิมเบอร์ก็เป็นหนึ่งในนั้นนะ… เขา(มาร์ติเนซ)มีคาแร็คเตอร์นั้น เขาเป็นผู้นำ เขากระตุ้นคนอื่น และเขาเป็นคนที่ต้องการจะปะทะและดุดันมาก และเป็นคนที่สามารถเล่นได้จริงๆ”

อย่างไรก็ตาม เฟอร์ดินานด์ บอกต่อว่า “ถ้าคุณถามว่าเขามีอะไรที่น่าเป็นห่วงไหม ผมคิดว่าน่าจะมีแค่สองอย่างคือความสูงและความเร็ว”

มาร์ติเนซ สูงน้อยกว่ากองหลังตัวหลักของยูไนเต็ดทั้ง แฮร์รี่ แม็กไกวร์ และ ราฟาเอล วาราน แต่เขาก็ทดแทนเรื่องนั้นด้วยความสามารถในการจ่ายบอลและเทคนิคการเล่น

นอกจากนี้ มาร์ติเนซ ยังสามารถขยับไปเล่นแบ็คซ้ายหรือมิดฟิลด์ตัวรับได้ด้วยในบางสถานการณ์ ซึ่งเฟอร์ดินานด์เสริมว่า “ผมคิดว่าพวกเขาจะต้องปรับให้เข้ากัน เพราะเขาเล่นได้ทั้งสองตำแหน่ง”

“ถ้าเขาเหมาะจะเล่นเป็นมิดฟิลด์และหากทีมต้องการความยืดหยุ่นเพิ่มเติมเล็กน้อยด้านหน้าแผงแบ็คโฟร์ กับใครสักคนที่รู้วิธีเล่นเกมรับ ผมว่าพวกเขาจะใช้ประโยชน์จากเรื่องนั้นได้”

“แต่ถ้าเราได้ครองบอลเยอะในเกมที่เหนือกว่าทีมเล็กๆ บางทีเขาอาจจะถูกถอยกลับไปยืนเซ็นเตอร์หรืออาจจะไม่ได้ลงตัวเป็นตัวจริง” เขากล่าว