ริโอ สงสาร ETH บอกฟอร์มแข้งผีห่วยยันเงา

ริโอ เฟอร์ดินานด์ กูรูฟุตบอลชื่อดัง ออกมาปกป้อง เอริค เทน ฮาก ซึ่งอาจโดนหลอกขายฝันในการทำงานให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนเข้ามารับตำแหน่งจริง ๆ

เฟอร์ดินานด์ ให้สัมภาษณ์หลังเกมที่ “ปีศาจแดง” บุกปราชัยต่อเบรนต์ฟอร์ด 4-0 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผ่านทาง Vibe with Five:

“ผมไม่สงสารนักเตะหรอกนะ ผมสงสาร เทน ฮาก” ริโอ กล่าว

“เขาเข้ามาทำงานภายใต้พฤติกรรมที่ไม่จริงใจ เขามาโดยคาดหวังว่าจะมีการเซ็นสัญญานักเตะใหม่ ๆ

“เขาอาจจะนั่งอยู่ตรงนั้นแล้วคิดในใจว่า ‘กูโดนหลอกขายฝันซะแล้ว ไม่รู้เลยว่าต้องมาเจออะไรแบบนี้’ เรื่องความมั่นใจนี่ผมรู้เลยว่ามันจะตกต่ำแน่ ๆ

“เขาเองก็รู้เรื่องนั้น แต่เขาคงคิดว่า ‘ฉันสร้างมันขึ้นมาใหม่ได้’ แต่แน่นอนว่านักเตะนั้นไม่ได้อยู่ในมาตรฐานอย่างที่จำเป็น เรื่องมันง่ายแค่นี้เอง

“นักเตะบางคนอาจจะสวนกลับมาว่า ‘นั่นมันไม่ปกติ จะพูดแบบนั้นไม่ได้’ แต่มันคือความจริง! ผลการแข่งขันบอกเรื่องดังกล่าวกับคุณ นี่ไม่ใช่ผลการแข่งขันช่วง 1-2 เดือนนะ นี่คือผลการแข่งขันที่เกิดขึ้นมาสักพักแล้ว

“มันอาจมีช่วงเวลาที่คุณหลุดฟอร์ม แล้วสร้างมันขึ้นมาใหม่ และคัมแบ็คกลับมาแสดงตัวตนที่แท้จริง แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้น”

เฟอร์ดินานด์ ยอมรับว่าเหล่าอดีตนักเตะแมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งรวมถึงตัวเขา มักจะให้สัมภาษณ์โดยนึกถึงเรื่องความสัมพันธ์กับต้นสังกัด ทำให้หลายครั้งหลุดจากสถานการ์ความเป็นจริงอันโหดร้าย

“คุณไม่อยากจะฟาดนักเตะ หรือฟาดคนในสโมสรฟุตบอลหรอก แต่สิ่งนี้คงปกป้องไม่ได้! นี่คือสถานการณ์ที่ปกป้องไม่ได้ เพราะว่ามันแย่มาก มันเลวร้ายจริง ๆ

“เอาจริงนี่เพิ่งจะผ่านไป 2 นัด แต่มันก็คือ 2 นัดของสิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้วเหมือนกัน

“ดังนั้นจะมาพูดว่า ‘โอ้ย เพิ่งผ่านไป 2 นัด’ ไม่ได้หรอกนะ และนี่ผมไม่ได้กล่าวโทษผู้จัดการทีมด้วย

“ตอนนี้ผมคงยังไม่โทษ เทน ฮาก หรอก คุณอาจจะพูดถึงการเลือกทีมของเขา หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ว่านี่คือปัญหาที่ใหญ่กว่านั้น”