“ริโอ” เผย “โด้” ใส่ใจทุกรายละเอียดเรื่องพัฒนาฝีเท้า

ริโอ เฟอร์ดินานด์ ปราการหลังระดับตำนานของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กล่าวชื่นชมอดีตเพื่อนร่วมทีมอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ว่าเป็นคนที่ใส่ใจทุกรายละเอียดในการพัฒนาตัวเอง

แข้งวัย 36 เพิ่งย้ายกลับมาอยู่กับ “ปีศาจแดง” เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา หลังย้ายออกไปเมื่อปี 2009

ดาวเตะทีมชาติโปรตุเกสใช้อยู่ในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด เป็นเวลา 6 ปีในช่วงต้นของอาชีพค้าแข้ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขาคว้าถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกและรางวัลบัลลงดอร์ครั้งแรกของตัวเอง

เฟอร์ดินานด์, ซึ่งเคยเป็นเพื่อนร่วมทีมของ โรนัลโด้ ตอนอยู่กับ ยูไนเต็ด หนแรก, เปิดเผยว่าแข้งรายนี้ใส่ใจทุกรายละเอียดในการพัฒนาตัวเอง ตั้งแต่สมัยที่คนอื่นๆยังมองไม่เห็นความสำคัญ

“ผู้คนไม่เคยพูดถึงความกล้าหาญของ คริสเตียโน่” เขากล่าวผ่านช่องยูทูปของวิลเลี่ยม ฮิลล์

“เขากล้าพอที่จะรับความเสี่ยง เขาย้ายสู่ประเทศที่แตกต่าง เขากล้าพอที่จะรักษาตัวตนโดยไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ใช่, เขาปรับตัว แต่เขาก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงแก่นและรากฐานของตัวเอง” เขากล่าว

“อย่างที่ผมบอก เขาเป็นที่หมกมุ่นกับกีฬาที่เขาเลือก ซึ่งก็คือฟุตบอล และจากนั้นก็เจาะไปที่รายละเอียด ด้วยการสร้างทีมขึ้นมารอบตัวเอง”

“ตอนผมไปบ้านเขา ผมเดินเข้าไปแล้วเห็นคนประมาณ 6-7 คนนั่งอยู่หน้าห้อง ผมก็ถามเขาว่า ‘คริส คนเหล่านี้คือใคร?'”

“เขาตอบว่า ‘นั่นพนักงานนวดส่วนตัว, นักโภชนาการ, คุณหมอ, นักกายภาพ แล้วก็เชฟ’ เขามีทีมงานเหล่านั้น ทั้งๆที่แต่ก่อนไม่มีใครทำกัน เขาเป็นคนที่มองการณ์ไกลในแง่นี้”

“เขารู้ว่าต้องยอมทำอะไรบ้าง และถ้าผู้คนหัวเราะเยาะที่เขาทำมากกว่าคนอื่นในตอนนี้ เมื่อเวลาผ่านไปจนเขาได้กลายเป็นนักเตะยอดเยี่ยมของโลก ผู้คนเหล่านั้นก็จะบอกว่า ‘เราจะทำตามแบบของเขา'”

“เขาให้ความใส่ใจในทุกๆรายละเอียด ซึ่งจะช่วยให้เขาเป็นนักเตะที่ดีขึ้น”