[รีวิวซีรีส์] “One Piece วันพีซ” รุ่งอรุณของไลฟ์แอ็กชันที่ดีที่สุดตลอดกาล

การนำ One Piece มาสร้างเป็นภาพยนตร์คนแสดง พูดตามตรง ถือเป็นโปรเจ็กต์ที่น่ากังวลมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ซึ่งแฟนคลับเกือบทุกคนหวังว่าโปรเจ็กต์นี้จะเกิดขึ้นเลย เพราะความแฟนตาซีของต้นฉบับและจำนวนตอนมันยาว ทำให้หลายคนคิดว่า One Piece มีเฉพาะในเวอร์ชั่นอนิเมะเท่านั้น ดีแล้ว.

ทว่าสิ่งที่ทำให้แฟนคลับห่วงยิ่งกว่าก็คือ การที่ One Piece ได้รับการดัดแปลงโดย Netflix นี่แหละ เพราะชื่อเสียงที่เลื่องลือด้านการดัดแปลงที่ไม่ตรงต้นฉบับ ก็ทำให้แฟน ๆ ต้องกุมขมับ และคิดว่าอาจต้องจัดซีรีส์นี้ไปอยู่ในหมวดเดียวกับ Dragonball Evolution หรือว่ากันง่าย ๆ เตรียมฝังลืมได้เลย เพราะไม่มีใครคาดหวังว่า One Piece ที่ได้รับการดัดแปลงโดย Netflix จะไปรอด ซึ่งด้วยความยากของการดัดแปลง และชื่อเสีย(ง) ของ Netflix ทำให้แฟนคลับอย่างเรา ๆ คาดหวังอย่างมากก็แค่ออกมาเสมอตัว เพราะซีรีส์คงไม่สามารถดึงหัวใจของเวอร์ชันการ์ตูนออกมาได้ครบถ้วนหรอก

One Piece เล่าเรื่องราวของ มังกี้ ดี. ลูฟี่ นำแสดงโดย อินากิ โกดอย (Iñaki Godoy) เขาเป็นเด็กหนุ่มผู้สวมหมวกฟางอยู่ตลอดเวลา เขามีความฝันว่าจะเป็นเจ้าแห่งโจรสลัด และออกตามหาสมบัติที่ชื่อว่า ‘วันพีซ’ ซึ่งเป็นมหาสมบัติที่ราชาโจรสลัด โกลด์ ดี. โรเจอร์ ได้ครอบครองมันไว้ โดยตลอดทั้งซีซันก็จะครอบคลุมเรื่องราวในช่วงที่ลูฟี่ได้รวบรวมพรรคพวก ไปจนถึงศึกตัดกับโจรสลัดมนุษย์เงือกอาลอง

ตัดตอน แต่ไม่ลดทอนหัวใจ

แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่หลายคนกังวลคือการนำเนื้อหาจากมังงะมากกว่า 11 เล่ม (มากกว่า 44 ตอนในอนิเมะ) มาย่อเป็นซีรีส์ 8 ตอน ซึ่งเฉลี่ยเพียงประมาณหนึ่งชั่วโมงต่อตอนเท่านั้น ดังนั้นเราจึงคาดว่าซีรีส์นี้จะมีการตัดเนื้อหาออกไปอย่างแน่นอน ใช่แล้วซีรีย์นั้นถูกตัดและเปลี่ยนแปลงไปมากจริงๆ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่เราชอบอยู่แล้ว
[รีวิว] One Piece Netflix – รุ่งอรุณของไลฟ์แอ็กชันที่ดีที่สุดตลอดกาล

กล่าวคือซีรีส์ใช้วิธีการดัดแปลงเนื้อหาเหมือนภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ยุคหลัง ๆ ที่ใช้เทคนิคการเขียนบทด้วยการ คงไว้ซึ่งหัวใจหลัก เช่นตัวเอกเป็นใคร มีนิสัยแบบไหน และเรื่องราวจะพาเขาไปเจอกับอะไร แต่ในระหว่างทางก็มีการปรับบทให้กระชับ พร้อมกับใส่อีสเตอร์เอ้กเข้ามาเต็มเหนี่ยว แม้ว่ามันจะเป็นวิธีการที่ดูรวบรัด จนเนื้อเรื่องเร็วไปหน่อย ทว่าการกระชับเนื้อหา พร้อมยังคงไว้ซึ่งความเข้าใจเรื่องราวกับซีนที่เป็นไอคอนิก ทำให้ One Piece คงหัวใจจากต้นฉบับไว้ได้อย่างครบถ้วน

One Piece เวอร์ชันคนแสดงน่ะมีอยู่จริง!!!!

ในฝั่งคาแรกเตอร์ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนค่อนข้างห่วง เราขอบอกเลยว่าทุกตัวละครไม่มีใครนิสัยแบบเดียวกับในมังงะเป๊ะ ๆ เลย แต่เป็นการดัดแปลงให้เข้ากับบริบท พร้อมทั้งตีความใหม่ให้ตัวละครมีความนึกคิดที่โตมากขึ้นนั้น ช่วยให้คาแรกเตอร์มีมิติที่แตกต่าง เพราะแม้ว่าจะเคยเห็นซีนเหล่านี้ผ่านตามาบ้าง แต่ตัวละครก็มีการตอบสนองในอีกรูปแบบ โดยสำหรับเราแล้ว 3 ตัวละครที่ดัดแปลงได้โดดเด่นอย่างมากคือ ซันจิ, นามิ และบากี้

ฝั่งของซันจินั้น ในการ์ตูนต้นฉบับเรียกได้ว่าเป็นตัวละครที่บ้ากามเข้าขั้น จนเราก็แอบกลัวว่าจะดัดแปลงมายังไงให้ไม่แย่ในสมัยนี้ โดยทีม Netflix ก็ได้ทำการบ้านมาอย่างดี ปรับนิสัยของซันจิในเวอร์ชันนี้ให้เป็นหนุ่มยิ้มหวาน ขี้หลีแทน เป็นอะไรที่เข้ากับยุคสมัยแถมยังทำให้ตัวละครของนี้น่ารักขึ้นกว่าเดิม นอกจากนั้นแล้วนามินั้นก็มีบทที่ได้บู๊ และใช้สมองมากขึ้นซึ่ง เอมิลี รัดด์ (Emily Rudd) ผู้รับบทนามิก็สามารถตีความหญิงแกร่งที่อยู่ต้องอยู่ท่ามกลางโจรสลัดชายโฉดออกมาได้ดีอย่างเหลือเชื่อเลยล่ะ

[รีวิว] One Piece Netflix – รุ่งอรุณของไลฟ์แอ็กชันที่ดีที่สุดตลอดกาล
ตัวละครอีกตัวที่ไม่สามารถเอ่ยถึงได้คือตัวตลกบัคกี้ เพราะถึงแม้ตัวอย่างจะทำให้เรากลัว แต่ในซีรีส์กลับทำให้เรากลัวกว่าเดิม Buggy เวอร์ชันนี้มีอิมเมจที่ผสมกับโจ๊กเกอร์ และกัปตันแจ็ค สแปร์โรว์ก็ลงไปด้วย ซึ่งเพิ่มบารมีของลอร์ดบัคกี้อย่างมาก แม้ว่าช่วงนี้เขาจะเปลี่ยนเป็นโจ๊กเกอร์แล้วก็ตาม แต่เรากลับรู้สึกหวาดกลัว

ซีรีส์จากมังงะที่ดัดแปลงได้ที่ดีที่สุด

สิ่งหนึ่งที่ชอบที่สุดของเรา ก็น่าจะเป็นการมีพลเรือโทการ์ปมาคอยไล่ล่าลูฟี่ตลอดทั้งเรื่องนี่แหละ เพราะหากเราเคยดูการ์ตูนต้นฉบับแล้วล่ะก็กว่าเราจะรู้ว่าการ์ปเป็นปู่ของลูฟี่ ก็ปาไปช่วงจบเอนิเอสล็อบบี้เข้าไปแล้ว ซึ่งการเปิดเผยความลับนี้ช่วยให้เนื้อหามีมิติมากขึ้น พร้อมทั้งช่วยให้โคบี้กับเฮลเมปโป้มีบทตลอดทั้งซีซัน เห็นการเติบโตของพวกเขา ไม่ต้องรอนานกว่าจะโผล่เหมือนในการ์ตูน แอบกระซิบเลยว่าถ้าหากใครเป็นเมนโคบี้แล้วล่ะ ขอบอกเลยว่าน้องบทเยอะมาก เทียบเท่าพระรองของเรื่องเลยล่ะ

[รีวิว] One Piece Netflix – รุ่งอรุณของไลฟ์แอ็กชันที่ดีที่สุดตลอดกาล

สายลมแห่งการเปลี่ยนผ่านกำลังพัดพา

นอกจากเรื่องการเมืองและการผจญภัยแล้ว ข้อความหนึ่งที่ One Piece เน้นย้ำเสมอคือเรื่องราวของ 'ยุคสมัยใหม่' เพราะตัวละครอาวุโส มักจะเป็นคนที่ตอกย้ำคำว่าล้าสมัยและจะไม่ขวางทางคนรุ่นใหม่ซึ่ง ปล่อยโมเมนต์ที่หนุ่มๆออกมาสานต่อความฝันนั้น ก็เป็นข้อความที่เราชอบมากเช่นกัน และในซีรีส์ก็ยังคงรักษาหัวใจดวงนี้ไว้อย่างครบถ้วน

ความดีงามของซีรีส์ One Piece จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าอาจารย์เออิจิโระ โอดะ (Eiichirō Oda) ไม่เข้ามาคุมการสร้างเอง เพราะทั้งบท และนักแสดงถูกคัดเลือกมาด้วยการคงไว้ซึ่งหัวใจจากต้นฉบับ แม้ว่าเนื้อหาจะตัดทอนเรื่องราวกับตัวละครบางส่วนไป แต่ก็ไม่ทำให้ซีรีส์คนแสดงของ One Piece ขาดความสนุกลงไปเลย เพราะจุดที่เพิ่มเข้ามาก็ทำให้เนื้อหาน่าประทับใจซะยิ่งกว่าเดิม ซึ่งเราเชื่อเลยว่านอกจากไอเดียของอาจารย์โอดะแล้ว ถ้าหากทีมสร้างไม่ใช่แฟน One Piece จริง ๆ ก็คงไม่สามารถผลักดันให้ออกมาดีได้ขนาดนี้เป็นแน่

[รีวิว] One Piece Netflix – รุ่งอรุณของไลฟ์แอ็กชันที่ดีที่สุดตลอดกาล
สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่า One Piece เวอร์ชั่นคนแสดงเป็นซีรีส์ที่ดัดแปลงจากใจมากๆ มีประเด็นที่ทำให้แฟนๆ ร้องว้าว กันเลยทีเดียว ขณะเดียวกันก็ยังรับแฟนใหม่ด้วยกันอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นซีรีส์ที่สามารถทลายคำสาปของภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนได้สำเร็จ จนทำให้เราแอบคิดว่าแม้แต่ One Piece ที่ดัดแปลงยากก็ยังทำให้มันดีได้ หากผู้สร้างใส่ใจ มอบความรักแบบแฟนคลับอย่างแท้จริง เราเชื่อว่าการ์ตูนทุกเรื่องในโลกนี้สามารถนำไปดัดแปลงเป็นการแสดงสดได้

ปล. สำหรับแฟน One Piece ซีรีส์มีทุกสิ่งที่เรารักจริง ๆ อีสเตอร์เอ้ก บทเท่ ๆ ของตัวละคร ฉากซึ้งชวนประทับใจ แม้แต่เพลงประกอบที่แสนคุ้นเคยก็มาอย่างถูกจังหวะ จนแทบจะตะโกน We Are ซะเดี๋ยวนั้นเลย