รีวิวหนัง “Bird Box: Barcelona มอง อย่าให้เห็น (บาร์เซโลนา)”

ก็ถือเป็นส่วนเสริมที่แฟนหนังอาจแอบคิดเหมือนกัน หากเกิดเหตุการณ์ในมุมใดมุมหนึ่งของโลกเช่นเดียวกับเหตุการณ์อื่นๆ ทั่วโลก ก็น่าจะทำให้โครงเรื่องและจักรวาลขยายออกไปไกลกว่าที่คาดไว้ และนั่นจึงเป็นที่มาของภาพยนตร์สปินออฟ "Bird Box: Barcelona Don't See (Barcelona)" ซึ่งตีแผ่หายนะอันแปลกประหลาดที่ทำให้ผู้คนหวาดกลัวและนำไปสู่การฆ่าตัวตาย ปริศนา ทีนี้มาดูสถานการณ์ในสเปนกัน
รีวิวหนัง Bird Box: Barcelona

Bird Box: Barcelona เรื่องราวเกิดขึ้นในจักรวาลเดียวกันและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ต้นฉบับปี 2018 หลังจากพลังลึกลับได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากมายในโลก เซบาสเตียนต้องหาทางเอาชีวิตรอดในถนนที่รกร้างว่างเปล่าของบาร์เซโลนา ไม่แน่ใจในขณะที่เขาร่วมมือกับพันธมิตรผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ และพยายามหนีออกจากเมือง ภัยคุกคามที่คาดไม่ถึงและเลวร้ายยิ่งกว่าคืบคลานเข้ามา

ดูเหมือนว่าภาพยนตร์เรื่องนี้อาจมีเพียงทีมผู้ผลิตที่เชื่อมโยงกับภาพยนตร์ต้นฉบับ เพราะนี่คือผลงานการกำกับของ 2 พี่น้อง "David Pastor" และ "Alex Pastor" จากภาพยนตร์เรื่อง Carriers มหาวิบัติ เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ซึ่งน่าจะเป็นการคัดเลือกผู้สร้างที่เหมาะกับหนังเรื่องนี้ เพราะค่อนข้างเก่งและมีประสบการณ์กับหนังแนวนี้มาก่อน
รีวิวหนัง Bird Box: Barcelona
และสองพี่น้องยังรับหน้าที่เขียนบทหนังเรื่องนี้อีกด้วย ต้องบอกว่า Bird Box: Barcelona กำลังขยายจักรวาลไปอีกสาขา ด้วยแนวคิดที่ค่อนข้างจะแตกต่างจากหนังต้นฉบับไปอีกทางหนึ่งก็เป็นได้ แน่นอนว่าภาพยนตร์มีโครงสร้างมาจากโครงเรื่องเดียวกัน ต่างกันแค่แง่และแนวคิดที่หนังต้องการเล่าเรื่อง และเรื่องราวได้เปลี่ยนจากภาพยนตร์หายนะไปสู่หนังระทึกขวัญที่เติมพลังศรัทธา

งานสร้างและการออกแบบของบาร์เซโลนาหลังภัยพิบัติ ต้องยอมรับว่าบรรยากาศดีทีเดียว ถึงกระนั้น Bird Box: องค์ประกอบงานสร้างของบาร์เซโลนาก็ค่อนข้างห่างไกลจากต้นฉบับ แม้ว่าหนังจะพยายามใส่รายละเอียดและคำอธิบายเกี่ยวกับเหตุการณ์แปลกๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นแกนหลักของเรื่อง แต่ก็ยังดูไร้สาระและไม่น่าเชื่อ

รีวิวหนัง Bird Box: Barcelona

Bird Box: Barcelona ดูเหมือนจะมีโครงสร้างบทที่ดี แต่สุดท้าย การวางตัวที่ดี เพราะเป็นเพียงการหยิบวัตถุดิบมาใช้โดยไม่มีชั้นเชิง ยิ่งผสมผสานกับความเชื่อและแนวคิดบางอย่างผ่านตัวละครหลักด้วย เหมือนจะดี แต่ก็ยังแปลกๆ หนังพยายามนำเสนออีกมุมมองและทิศทางของเหยื่อในครั้งนี้ แต่ก็ยังไม่ใช่สิ่งใหม่

“มาริโอ คาซาส” ทำหน้าที่แบกหนังทั้งเรื่อง ซึ่งบทบาทในตัวละครของเขานั้นเต็มไปด้วยมิติและโดดเด่นอยู่คนเดียวตลอดทั้งเรื่อง แต่ก็แปลกในเวลาเดียวกัน และตัวละครอื่นๆ ก็แบนราบไปเกือบหมด เป็นผู้รอดชีวิตที่เดินโดยปิดตาด้วยวิธีแบบเก่า ซึ่งเราจะเห็นเพียงพวกเขาเดินไปสู่จุดจบแห่งโชคชะตา

รีวิวหนัง Bird Box: Barcelona
ความจริงแล้ว Bird Box ไม่ใช่หนังที่สมบูรณ์แบบ แต่รายละเอียดและองค์ประกอบของมันสามารถดัดแปลงและพัฒนาในรูปแบบอื่นๆ ได้มากมาย และ Bird Box: Barcelona ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างแรกๆ ที่เลือกแตกแขนงออกมาในฉบับของตัวเอง หากในอนาคตจะมีรุ่นต่างๆในแต่ละเมืองหรือแต่ละประเทศก็ยังน่าสนใจ ปัญหาเดียวคือวิธีการเล่าและยกประเด็นด้วยวิธีที่แตกต่างและน่าสนใจ
โดยสรุปแล้ว Bird Box: Barcelona เป็นหนังเดี่ยวที่ยังคงเต็มไปด้วยองค์ประกอบแปลกๆ ความพยายามของภาพยนตร์ที่จะอธิบายว่าไม่ประสบความสำเร็จมากนัก นั่นเป็นเหตุผลที่หนังเรื่องนี้ยังคงพบกับความสนุก ตื่นเต้น และน่าติดตาม หาไม่บ่อย เป็นหนังที่ดำเนินเรื่องไปเรื่อย ๆ ภายใต้บรรยากาศและสถานการณ์เดิม ๆ โดยใส่ความเชื่อเฉพาะลงไป แม้ว่าโปรดักชั่นจะไม่เลว แต่บทและการเล่าเรื่องของหนังยังไม่กลมกล่อมและน่าสนใจพอ
รีวิวหนัง Bird Box: Barcelona

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง Bird Box: Barcelona มอง อย่าให้เห็น (บาร์เซโลนา)

  • ประเภท: ระทึกขวัญ / ไซไฟ
  • ผู้กำกับ: เดวิด เพสเตอร์, เอเล็กซ์ เพสเตอร์
  • นำแสดงโดย: มาริโอ คาซาส, จอร์จิน่า แคมป์เบลล์, อเลฮานดรา ฮาเวิร์ด, ไนลา ชูเบิร์ธ
  • ความยาว: 110 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 14 กรกฎาคม 2023 (ที่ Netflix)

Movie.TrueID METRIC: Bird Box: Barcelona มอง อย่าให้เห็น (บาร์เซโลนา)

  • ภาพรวม
    ⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰✰ (5/10)
  • การเล่าเรื่อง
    ⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰✰ (5/10)
  • การแสดง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10)
  • เทคนิคงานสร้าง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10)
  • บทภาพยนตร์
    ⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰✰ (5/10)

คุณสามารถรับชม Netflix ได้ง่าย ๆ จากกล่อง TrueID TV ตอบโจทย์ความบันเทิงได้ครบ!