รีวิวหนัง “Heart of Stone (2023)” ฮาร์ท ออฟ สโตน

และนี่คือโปรแกรมภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ประจำฤดูร้อนปีนี้จาก Netflix ภาพยนตร์แอคชั่นสายลับสุดระทึกอย่าง Heart of Stone ฮาร์ท ออฟ สโตน ที่มาพร้อมกับปฏิบัติการสุดมันส์สุดอันตรายที่อัดแน่นด้วยฉากบู๊สุดมันส์ตลอดทั้งเรื่อง กับนักแสดงที่มีบทบาทนำที่แข็งแกร่ง พร้อมตอกย้ำความเป็นราชินีแห่งทศวรรษ
รีวิวหนัง Heart of Stone

Heart of Stone เป็นเรื่องราวของราเชล สโตน เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองหญิงคนเดียวที่ยืนหยัดในองค์กรรักษาสันติภาพระดับโลกที่ทรงพลัง และเธอไม่ยอมสูญเสียสิ่งที่มีค่าและอันตรายไป นั่นหมายความว่าเธอต้องเสี่ยงชีวิตในสถานการณ์ที่คาดเดาไม่ได้นับไม่ถ้วนจากศัตรูที่ต้องการครอบครองและใช้มันในทางที่ผิด

ดูเหมือนว่าหนังเรื่องนี้จะเป็นการหลอมรวมเอาสุดยอดไฮไลท์จากหนังแอคชั่นยอดนิยมในแนวนี้หลายๆ เรื่อง มาสร้างเป็น Heart of Stone โดยมีกลิ่นอายของหนัง Mission: Impossible ผสมอยู่ด้วย หนัง 007 ก็มีความเคร่งขรึมของ John Wick แถมยังมี กลิ่นวีรบุรุษที่เป็นสัญลักษณ์ อย่างที่เห็นใน Salt หรือ Black Widow ทุกสิ่งถูกปรุงแต่งในภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่กล่าวว่ามีศักยภาพมากที่จะเป็นแฟรนไชส์ใหม่
รีวิวหนัง Heart of Stone
และนี่คือผลงานล่าสุดของผู้กำกับหนุ่มชาวกรุง “ทอม ฮาร์เปอร์” ที่ทิ้งผลงานเรื่องก่อนอย่าง The Aeronauts ไปประมาณ 3-4 ปี ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ถือว่าเขามารับงานหนังแอคชั่นเต็มตัวในครั้งนี้ . มันเป็นหนังฟอร์มยักษ์ บ็อกซ์บัสเตอร์สุดเท่ที่ดูเหมือนว่าเขาจะทำได้ค่อนข้างน่าพอใจในค่ายเพลงของสตูดิโอ แม้ว่าจะไม่ค่อยได้เห็นสไตล์และเอกลักษณ์อันเป็นเอกลักษณ์ของเขาก็ตาม ปรากฏในภาพยนตร์เรื่องนี้มากน้อยเพียงใด

Heart of Stone ถึงจะบอกว่าเป็นพล็อตสำเร็จรูป. เพียงแต่องค์ประกอบของบทและการเล่าเรื่องยังคงมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในด้านความบันเทิง ตอบสนองสิ่งที่ผู้ชมอยากดูได้อย่างสมบูรณ์แบบ เลยกลายเป็นว่าหนังแอคชั่นเรื่องนี้ดูได้เพลินๆ ตลอด 2 ชั่วโมงของเรื่อง แม้ว่าแนวคิดและแก่นของเรื่องจะช้ำและซ้ำซากกับหนังดังบางเรื่อง แต่เมื่อพลิกด้านมาใช้ตัวละครหลักเป็นผู้หญิง ก็ทำให้น่าดูได้อีกรูปแบบหนึ่ง

รีวิวหนัง Heart of Stone
ถือว่าหนังวางรากฐานของเรื่องได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะตัวละครหลักอย่าง Rachel Stone ที่ค่อนข้างลึกลับ แต่คนดูสัมผัสได้ถึงส่วนลึกในจิตใจของเธอจากสิ่งที่หนังพยายามจะสื่อ ไม่มีคำอธิบายโดยตรง และดูเหมือนว่า "Gal Gadot" จะเกิดมาเพื่อรับบทนี้ และเธอก็สวมวิญญาณการเป็นสายลับสุดเท่ ชนิดที่ไม่อยากละสายตา และเสน่ห์ของเธอทำให้ตัวละครเต็มไปด้วยมนต์ขลัง
หากเมื่อทศวรรษที่แล้ว ชื่อของ Queen of Fighters เคยเป็นของ Angelina Jolie คงต้องบอกว่าทศวรรษนี้จะถึงคราวของ Gal Gadot เสียที หลังจากเล่นหนังแอคชั่นมาหลายเรื่อง ทำให้การแสดงของเธอใน Heart of Stone ลื่นไหลขึ้นอีกนิด แม้จะยังติดสาว Gal เหมือนเดิม แต่ก็กลายเป็นพระเอกที่ไม่มีอะไรมาขวางกั้นได้ ส่วนมุมกล้อง ค่อนข้างรักเธอมาก
รีวิวหนัง Heart of Stone
ส่วนนักแสดงคนอื่นๆก็ดูคุ้นหน้าคุ้นตากันดีในฐานะคนรัก Netflix ไม่ว่าจะเป็นสาวบอลลีวูด "Alia Batt" ที่ถือว่าได้แจ้งเกิดในวงการหนังฮอลลีวูดอีกครั้ง กล้องรักเธอและสำเนียงของเธอที่มีสำเนียงอินเดียช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับเธอ ทั้งคู่มาเป็นส่วนเติมเต็มที่เสริมองค์ประกอบการแสดงในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี
แต่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ "Jamie Dornan" ซึ่งถือว่าเป็นตัวละครที่มีมิติมากทีเดียว แม้หนังจะไม่ได้ปกปิดหรือซับซ้อนอะไร แต่อินเนอร์และการถ่ายทอดของเจมี่ ส่งเสริมบทบาทนี้ได้อย่างน่าประทับใจ เป็นตัวละครที่ทำให้คนดูรู้สึกรักและเกลียดไปพร้อมๆ กัน ท่ามกลางความสงสัย
รีวิวหนัง Heart of Stone

เทคนิคงานสร้างของ Heart of Stone ก็ถือว่าน่าพอใจในระดับงบกว่า 130 ล้านเหรียญ เพราะหนังลงแรงและทุ่มทุนไปกับการออกแบบฉากแอคชั่นที่ตื่นตาตื่นใจ ตั้งแต่ฉากแรกจนถึงฉากสุดท้าย แต่ฉากไฮไลท์เหนือพื้นที่ทะเลทรายถือว่าเท่และเท่จนอยากจะยกนิ้วให้ แม้ว่าฉากบู๊ในหนังและการใช้ CG จะสร้างความอลังการในการเล่าเรื่องก็ตาม ออกจะดูซ้ำซากไปหน่อย แต่ก็ยังอยู่ในสัดส่วนที่ยังโอเค

ดังนั้นโดยภาพรวมแล้ว ถือว่า Heart of Stone คือบ็อกซ์บัสเตอร์แอคชั่นที่ขับเคลื่อนโดยผู้หญิงซึ่งแสดงพลังอันทรงพลังออกมา อาจยังไม่ใช่หนังแอคชั่นที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่ตัวหนังเองนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและดำเนินเรื่องได้อย่างสวยงามในฐานะแฟรนไชส์ภาพยนตร์ เป็นโฆษณาทั่วไปที่รู้จังหวะและรู้ว่าผู้ชมเห็นอะไร แม้จะค่อนข้างเกาะเกี่ยวและไปไหนมาไหนก็ยังสนุก

รีวิวหนัง Heart of Stone

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง Heart of Stone ฮาร์ท ออฟ สโตน

  • ประเภท: แอคชั่น / ผจญภัย
  • ผู้กำกับ: ทอม ฮาร์เปอร์
  • นำแสดงโดย: กัล กาด็อต, เจมี ดอร์แนน, อเลีย บาตต์, โซฟี โอโคเนโด
  • ความยาว: 122 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 11 สิงหาคม 2023 (ที่ Netflix)