รีวิวหนัง Look Both Ways สองทาง 🙎‍♀️⛗ เดินเอื่อย ๆ สำรวจชีวิตทางแยกของสตรีมีฝัน

ปรับโหมดมาดูหนังชีวิตที่มาพร้อมกับแนวคิดและไอเดียการเล่าเรื่องที่เหมือนกับการรีไซเคิลหยิบกลับมาใช้ซ้ำใหม่ ในหนังดราม่าเรื่องเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า “Look Both Ways สองทาง” ที่อาจจะเป็นโครงสร้างคล้าย ๆ กับหนังแนวเหมือนกันที่เคยได้ดูเมื่อสัก 20 ปีที่แล้ว แต่เมื่อนำมาเรียบเรียงเล่าแบบนี้อีกครั้งในปัจจุบันนี้ คำถามคือว่า…วิธีแบบนี้ยังจะเวิร์กอยู่หรือไม่?

Look Both Ways สองทาง

Look Both Ways เล่าเรื่องราวในคืนก่อนวันรับปริญญา ชีวิตของ นาตาลี ต้องดำเนินไปในเส้นทางคู่ขนาน ในเส้นทางแรก เธอพบว่าตัวเองตั้งครรภ์และใช้ชีวิตอยู่เลือกที่จะอยู่ที่บ้านเกิดของตัวเอง ขณะที่ในอีกเส้นทางหนึ่ง เธอไม่ได้ท้องและเลือกย้ายไปอยู่ลอสแอนเจลิส การก้าวเดินไปในทั้งสองเส้นทางนี้ ทำให้นาตาลีได้สัมผัสประสบการณ์รักพลิกชีวิต เดินตามฝันในการเป็นศิลปิน และได้ค้นพบตัวตนของเธออีกครั้ง

Look Both Ways สองทาง

นี่คือผลงานของผู้กำกับหญิงดาวรุ่งไฟแรงชาวเคนยา “วานุริ คาฮุย” ที่สั่งสมประสบการณ์การทำงานเบื้องหลังมาได้หลายปี นี่อาจจะเป็นหนังเชิงพาณิชย์เรื่องแรก ๆ ของเธอที่ได้หยิบจับมาทำอย่างเต็มตัว โดยกำกับจากบทหนังของนักเขียนมือใหม่ “เอพริล โพรสเซอร์” ที่คงต้องบอกตรง ๆ ว่าหนังเรื่องนี้ค่อนข้างวนเวียนอยู่ในอ่างเซฟโซนของตัวเองมากไปสักหน่อย

จะว่าไปหนังเรื่องนี้ก็คงบอกได้ชัดเจนเลยว่า หยิบยืมและมีเค้าโครงเจริญรอยตามแบบเดียวกับหนังดังในปี 1998 อย่าง “Sliding Doors” ที่มี “กวินเน็ธ พัลโทรว์” แสดงนำเรื่องนั้นแบบเกือบจะเป๊ะ ๆ ด้วยซ้ำ ดังนั้นมันจึงกลายเป็นเหมือนการรีไซเคิลหนังเก่ามาพัฒนาเป็นเรื่องใหม่ที่มีลีลาและสไตล์ที่คล้ายกัน แต่หนังเรื่องนี้อาจไม่ใช่การรีเมคแต่อย่างใด เพียงแค่มีวิธีการเล่าเรื่องที่ถูกแยกออกเป็น 2 ทิศทางที่ต่างกันของตัวละครเหมือนกัน

Look Both Ways สองทาง

Look Both Ways ก็คือหนังดราม่าที่อยู่ตรงทางแยกสำคัญตลอดเวลา ไม่ว่าจะเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา มันย่อมส่งผลกระทบต่อหนังทั้งเรื่อง น่าเสียดายที่โครงเรื่องและประเด็นของหนังนั้นค่อนข้างเฉื่อยและไม่ได้สามารถดึงดูดใจได้ถึงที่สุด กลายเป็นหนังที่เล่าเรื่องราวไปเรื่อย ๆ ถึงจะมีทิศทาง แต่ไม่ได้มีความโดดเด่นอะไร เหมือนกับการใช้ชีวิตแสนเรียบง่ายไปแบบสงบ

การเล่าเรื่องที่ไม่ค่อยดึงดูดใจสักเท่าไหร่ของ Look Both Ways ทำให้กลายเป็นเกือบ 2 ชั่วโมงที่เรื่อยเปื่อย นั่งมองดูชีวิตของหญิงสาวคนหนึ่ง ที่คนดูได้มีโอกาสได้เห็น 2 ทิศทางชีวิตของเธอ นับตั้งแต่จุดเปลี่ยนสำคัญตั้งแต่ต้นเรื่อง แม้ว่าคอนเซ็ปต์แบบนี้จะน่าสนใจ แต่เมื่อการเล่าเรื่องที่ไม่น่าดึงดูดใจเพียงพอ ก็ไม่สามารถทำให้หนังเรื่องนี้พยุงอารมรณ์ผู้ชมและทำให้รู้สึกตราตรึงไปได้ตลอดทั้งเรื่อง

Look Both Ways สองทาง

ทางด้านการแสดงนั้นก็เหมือนจะมีอะไรเด่น แต่ก็ยังไม่ใช่สิ่งที่โดดเด่นได้ดีพอ “ลิลี่ ไรน์ฮาร์ต” ที่มารับหน้าที่เป็นนางแบกของหนังเรื่องนี้ทั้งเรื่อง และเธอก็พยายามอย่างเต็มที่ การแสดงของเธอถือว่าทำได้ดีตามมาตรฐาน เพียงแต่ว่ายังไม่เพียงพอที่จะเธอเพียงลำพังจะแบกรับหนังเรื่องนี้คนเดียวได้ บทหนังและการเล่าเรื่องที่ธรรมดา ๆ เมื่อมาผสมกับการแสดงที่ไม่ได้เด่นอะไรเท่าไหร่นัก ยิ่งทำให้รสชาติของหนังยิ่งจืดแบบคงเส้นคงวาไปเรื่อย ๆ

ไม่ใช่ว่า Look Both Ways จะเป็นหนังที่แย่อะไร เพียงแต่หนังยังมีองค์ประกอบที่บกพร่องหายไปอยู่ในหลายจุดที่น่าจะเติมเต็มได้ดีกว่านี้ นี่คือหนังชีวิตที่สะท้อนเส้นทางชีวิตของคนวัยทำงานได้ในหลายทิศทาง โดยเฉพาะผ่านมุมมองความคิดในการตัดสินใจสิ่งที่สำคัญของชีวิตที่มักจะผ่านมาและผ่านเลยไป ทั้งความรัก ความสัมพันธ์ ครอบครัว และหน้าที่การงาน เป็นสิ่งใกล้ตัวของมนุษย์สุด ๆ แต่เสียดายที่หนังเล่าออกมาได้ไม่ถึงรสสัมผัส

Look Both Ways สองทาง

โดยสรุปแล้วนั้น Look Both Ways ก็เป็นหนังชีวิต 2 ด้านที่ถ่ายทอดออกมาได้ค่อนข้างจืดไปสักนิด ไม่มีจุดพีคและจุดเด่นเด้งออกมาสักเท่าไหร่ เรียบเรียงเล่าเรื่องไปเรื่อย ๆ เกือบจะเป็นกราฟเส้นตรง ไม่ใช่ว่ามีประเด็นไม่น่าสนใจ แต่มันติดแค่การวิธีเล่ายังไม่สนุกเพียงพอ แม้ว่าจะหยิบเอาโครงเรื่องจากหนังคลาสสิกยุคก่อนมาใช้ แต่กลับยังนำมาพัฒนาให้ตรงจุดไม่ได้เท่าไหร่ ท้ายที่สุดก็กลายเป็นเพียงหนังดราม่าโทนเรียบ ๆ ที่ไม่ได้มีอะไรให้น่าจดจำอะไรสักเท่าไหร่เลย…

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง Look Both Ways สองทาง

  • ประเภท: ดราม่า / โรแมนติก / ตลก
  • ผู้กำกับ: วานุริ คาฮุย
  • นำแสดงโดย: ลิลี่ ไรน์ฮาร์ต, แดนนี่ รามิเรซ, เดวิด คอเรนสเวต, นีอา ลอง, ลุค วิลสัน
  • ความยาว: 110 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 17 สิงหาคม 2022 (ที่ Netflix)

Movie.TrueID METRIC: Look Both Ways สองทาง

  • ภาพรวม
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10)
  • การเล่าเรื่อง
    ⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰✰ (5/10)
  • การแสดง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • เทคนิคงานสร้าง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • บทภาพยนตร์
    ⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰✰ (5/10)

คุณสามารถรับชม Netflix ได้ง่าย ๆ จากกล่อง TrueID TV ตอบโจทย์ความบันเทิงได้ครบ!