รีวิวหนัง “Postman ไปรษณีย์ 4 โลก”

หนังไทยอีกเรื่องที่ปลุกเร้าความสนใจด้วยไอเดียและคอนเซ็ปต์ที่หาชมได้ยากในยุคนี้ กับ “บุรุษไปรษณีย์ 4 โลกโพสต์” ที่เป็นทั้งหนังตลก ดราม่า และแฟนตาซี แพร่กระจายไปสู่แอคชั่นไซไฟ ราวกับจับเอาหนังแนวต่างๆ ที่มีอยู่ในโลกนี้มาแทบทุกเม็ด กลายเป็นภาพยนตร์ที่ควรค่าแก่การเคารพในความพยายามและความกล้าที่จะทำ
รีวิวหนัง Postman ไปรษณีย์ 4 โลก

Postman ไปรษณีย์ 4 โลก เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ชีวิตหมุนรอบ 4 ยุคที่สร้าง 4 เรื่องที่เกี่ยวพันกันเป็นเรื่องเดียว ผู้มีหน้าที่ส่งต่อ ส่งข้อความ ส่งความคิดถึงและส่งความสำคัญ ไม่ว่าสิ่งนั้นๆ อะไรก็ตามที่แตกต่างกันไปตามยุคสมัยและทุกสิ่งล้วนมีคุณค่า สร้างความผูกพันระหว่างมนุษย์ที่มีทั้งสุขและเศร้าปะปนไปกับอารมณ์ขัน แต่น่าประทับใจ

แน่นอนว่าผนึกชื่อบนหนังเอาไว้ด้วย “ตุ๋ย-พฤกษ์ เอมะรุจิ” ที่เขากลายเป็นนักสร้างหนังคอมเมดีตัวพ่อเบอร์ต้น ๆ ของยุคนี้เลย แต่กลับกลายเป็นว่า Postman ไปรษณีย์ 4 โลก เหมือนเป็นผลงานที่ผ่อนความร้อนแรงจากความตลกในเนื้องานก่อน ๆ ของเขา มาสู่งานสร้างที่ค่อนข้างพิถีพิถันขึ้น พ่วงด้วยการจัดแจงอัตลักษณ์ของแต่ละยุคให้กลมกล่อม

รีวิวหนัง Postman ไปรษณีย์ 4 โลก

จาก ไบค์แมน มาสู่ อีเรียมซิ่ง แล้วปรับฟีลมาที่ ใจฟู..สตอรี่ เมื่อมาถึงผลงานชิ้นนี้ Postman ไปรษณีย์ 4 โลก จึงกลายเป็นหนังที่ ตุ๋ย พฤกษ์ ได้รับความไว้วางใจและมากับงานสร้างที่พยายามทำให้กลมกล่อม ผนวกเข้ากับจังหวะหนังแนวที่ถนัดสร้างเป็นทุนเดิม ดังนั้นเราก็สัมผัสได้ถึงเสน่ห์และความเป็นตัวตนของผู้กำกับในเนื้องานเรื่องนี้ ถึงแม้ว่ามันจะยังประดักประเดิดอยู่ตลอดทั้งเรื่องก็ตาม

Postman ไปรษณีย์ 4 โลก เป็นหนังที่สร้างมาจากนักเขียนรุ่นใหม่ไฟแรง ผู้ชนะรางวัลจากโครงการประกวดพล็อตเรื่อง Major Writer Contest เมื่อไม่กี่ปีก่อน ซึ่งคอนเซ็ปต์เข้าตากรรมการและถูกนำมาพัฒนาสร้างเป็นหนังขึ้นจอใหญ่ในที่สุด ก็ต้องยอมรับว่าไอเดียของหนังเรื่องนี้ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว ไม่ประหลาดใจเท่าไหร่ที่พล็ตอจะคว้าชัยชนะมาได้ แต่กระนั้นเมื่อกลายมาเป็นบทหนังจริง ๆ แล้ว มันก็ยังเต็มไปด้วยช่องโหว่เต็มไปหมดเช่นเดียว

รีวิวหนัง Postman ไปรษณีย์ 4 โลก
การสร้างเรื่องราวเป็น 4 ยุค และ 4 เรื่อง จริงๆ แล้วไม่ใช่โครงเรื่องใหม่ เพราะย้อนกลับไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน โครงเรื่องลักษณะนี้เคยได้รับความนิยมพอสมควรเช่นกัน เฉพาะเมื่อมีรายละเอียดมากมายทุกที่ ด้วยเวลาอันจำกัดที่นำเสนอในภาพยนตร์ ทำให้จังหวะต่างๆ ยังคงให้ความรู้สึกค่อนข้างผิวเผินอย่างน่าเสียดาย
แม้ว่าการเล่าเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้จะตัดไปมาระหว่างสี่ยุค แต่แต่ละยุคก็มีเอกลักษณ์ของตัวเอง เริ่มต้นจากยุคหิน ถือเป็นความท้าทายในการนำเสนอค่อนข้างมาก เพราะเป็นสิ่งที่ต้องใช้การแสดงล้วนๆ ไม่ใช้คำพูด และ “เบิร์ด บุญพงษ์” รับผิดชอบดูแลส่วนนี้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยทักษะการแสดงบนเวทีของครูเขาจึงมาเล่นเอง ถือเป็นส่วนหนึ่งที่เชื่อถือได้ ถึงแม้จะไม่ใช่ส่วนที่โดดเด่นที่สุดของหนังแต่อย่างใดก็ตาม
รีวิวหนัง Postman ไปรษณีย์ 4 โลก

ถัดมากับยุคบ้านระจันแตก ช่วงสมัยอยุธยาตอนปลาย ถือว่าเป็นพาร์ทที่ผู้กำกับหยอดความเป็นคอมเมดี้ลงไปอย่างอัดอั้น พล็อตส่วนนี้แทบจะไม่มีอะไรเลย แต่การแสดงของ “ต้นหน ตันติเวชกุล” กับ “ญดา นริลญา” ก็ช่วยกันประคับประคองกันเอาไว้ได้ดี ถึงองค์ประกอบและรายละเอียดต่าง ๆ ในพาร์ทนี้จะค่อนข้างเขละขละไปสักหน่อย ดูเป็นองก์ที่ต้องการถ่ายทอดออกมาให้ดูทีเล่นทีจริง ดังนั้นก็พลอยทำให้อารมณ์ในพาร์ทนี้ก็ทำได้ครึ่ง ๆ กลาง ๆ

พร้อมตัดภาพเข้าสู่ยุควิกฤตต้มยำกุ้ง ซึ่งถือว่าไม่ไกลจากยุคปัจจุบันมากนัก ถือว่ามีการปรับโหมดเพื่อเพิ่มอารมณ์ดราม่าที่เข้มข้นและสร้างอารมณ์ที่ดี ถึงแม้เนื้อเรื่องของภาคนี้จะไม่มีอะไรมากก็ตาม แต่พวกเขาสื่อสารกันอย่างมีพลัง “เป้ อารักษ์” และ “มุก วรนิษฐ์” ชิดซ้ายเกือบหมด เมื่อพบกับการแสดงของ “เอี๊ยง สาวนี” น้อยแต่มาก ถ่ายทอดอารมณ์อันทรงพลัง ก็มีสิทธิ์ลุ้นรางวัลเช่นกัน
รีวิวหนัง Postman ไปรษณีย์ 4 โลก
และมาถึงยุคอนาคต ถือเป็นภาคที่ค่อนข้างท้าทายเพราะมีหลายครั้งที่หนังไทยพยายามถ่ายทอดแนวไซไฟแบบนี้แล้วค่อนข้างจะล้มเหลว แต่มาตรฐานของเรื่องนี้ก็ถือว่าใช้ได้ อย่าดื้อกับการเล่น CGI มากนัก คุณจะรู้จักตัวเองดีขึ้นได้อย่างไร? และนั่นทำให้มันออกมาเป็นไซไฟในช่วงเวลาที่ดี “เกรท สพล” และ “พลอยชมพู” เคมีเข้ากันสุดเซอร์ไพรส์ แม้ว่าส่วนนี้จะอ่อนแอและธรรมดามากก็ตาม
สุดท้ายนี้ก็ต้องขอชื่นชมความพยายามของบุรุษไปรษณีย์ ไปรษณีย์โลกที่ 4 ที่กล้าผลักดันให้เกิดภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา กลายเป็นหนังไทยที่เต็มไปด้วยความท้าทายที่อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ในระดับสากล แต่ช่วยปูทางและสร้างมาตรฐานในการพัฒนาและสร้างสรรค์ให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต
รีวิวหนัง Postman ไปรษณีย์ 4 โลก

Postman ไปรษณีย์ 4 โลก อาจไม่ใช่ภาพยนตร์ที่สมบูรณ์แบบ จุดบกพร่องในหนังยังมีอยู่ทุกที่ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังคงเล่นได้อย่างปลอดภัยเล็กน้อย ในขณะที่ไอเดียของหนังค่อนข้างดี แต่การเล่าเรื่องโดยรวมอาจไม่ราบรื่นเท่าที่ควร ถือเป็นหนังที่ใช้ความกล้าอย่างมาก ในส่วนของความคิดสร้างสรรค์ก็ถือว่าหนังเรื่องนี้ผ่านได้

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง: Postman ไปรษณีย์ 4 โลก

  • ประเภท: ดราม่า / ตลก / ไซไฟ / ผจญภัย
  • ผู้กำกับ: พฤกษ์ เอมะรุจิ
  • นำแสดงโดย: อารักษ์ อมรศุภศิริ, สพล อัศวมั่นคง, ต้นหน ตันติเวชกุล
  • ความยาว: 108 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 31 สิงหาคม 2023 (เฉพาะในโรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ฯ)