รีวิวหนัง “The Marvels เดอะ มาร์เวลส์”

The Marvels เป็นเรื่องราวของ แครอล แดนเวอร์ส หรือ กัปตันมาร์เวล ที่ได้ค้นพบว่าพลังของเธอได้เข้าไปพัวพันกับพลังของ กมลา ข่าน หรือ มิสมาร์เวล และ โมนิกา แรมโบ หรือ กัปตันแรมโบ ทำให้พวกเธอต้องมาร่วมผนึกกำลังกันโดยจำเป็น เพื่อกอบกู้จักรวาลที่ถูกภัยคุกคามครั้งใหม่อันน่าเกรงขามอีกครั้ง

รีวิวหนัง The Marvels เดอะ มาร์เวลส์

แน่นอนว่านี่คือการวมพลังหญิงครั้งสำคัญโดยแท้ เพราะนอกจากจะได้ 3 นักแสดงนำหญิงมาเป็นตัวชูโรงแล้ว เรื่องนี้ยังได้ผู้กำกับหญิงดาวรุ่งไฟแรง “เนีย ดาคอสตา” มารับหน้าที่ดูแลงานสร้าง รวมทั้งร่วมเขียนบทหนังกับ “เมแกน แม็คดอนเนลล์” และ “เอลิสซา คาราซิก” ที่นับว่าเป็นการทำงานที่พยายามผลักดันความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในวงการหนังฮีโร แม้ว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์แตกต่างกันไปในหมู่แฟน ๆ ก็ตาม

รีวิวหนัง The Marvels เดอะ มาร์เวลส์

อาจจะต้องบอกว่างานสร้างด้วยฝีมือของ เนีย ดาคอสตา ค่อนข้างน่าพอใจอยู่ แม้ว่ามากกว่าครึ่งมันจะถูกเคลือบไปด้วยความฉาบฉวยสไตล์หนังมาร์เวล ที่แทบจะไม่ได้มีช่องไหนให้ผู้กำกับได้ใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปได้มากสักเท่าไหร่ แต่อย่างน้อย ๆ หนังก็มีกลิ่นอายความเป็นผู้หญิงและผู้นำได้อย่างลงตัว กลั่นกรองออกมาเป็นหนังฮีโรที่ดูได้เพลิน ๆ และสบายตาอีกเรื่องหนึ่ง

The Marvels น่าจะเป็นหนังฮีโรยุคปัจจุบันที่มีความยาวของหนังที่สั้นที่สุดแล้วกระมัง เพราะหนังเล่นแค่เพียงชั่วโมงครึ่งนิด ๆ เท่านั้น แม้ว่าจะเป็นหนังที่ค่อนข้างสั้นกว่าเพื่อน แต่เมื่อมาพิจารณาดูกับเนื้อหาแล้วก็พบว่าสามารถถ่ายทอดออกมาได้ค่อนข้างกระชับ กับจังหวะการเล่าเรื่องที่กำลังกลมกล่อมพอดีทีเดียว

รีวิวหนัง The Marvels เดอะ มาร์เวลส์

แม้ว่าในส่วนของบทหนัง The Marvels เรื่องนี้นั้น จะค่อนข้างอัดแน่นไปด้วยสูตรสำเร็จที่คุ้นเคยของค่ายมาร์เวล พล็อตและโครงสร้างของหนังแทบจะไม่มีอะไรแปลกใหม่เลย เหมือนพาย้อนกลับไปช่วงแรก ๆ ของจักรวาลหนังมาร์เวลด้วยซ้ำ จุดขายก็ซ้ำ ๆ เดิม ๆ กิมมิกในสตอรี่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกตื่นเต้น ซ้ำยังไร้ซึ่งมิติในตัวละครอื่น ๆ อย่างน่าเสียดาย นอกจากมัวแต่โฟกัสที่ 3 ซูเปอร์ฮีโรหญิงเป็นหลักเท่านั้นเอง

องค์ประกอบงานสร้างต่าง ๆ ใน The Marvels ก็ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานของมาร์เวลเขาแหละ ไม่ได้มีอะไรที่รู้สึกตื่นตาตื่นใจอะไรเท่าไหร่แล้ว ทุกอย่างมันค่อนข้างเหมือนกับจับวางในทิศทางเดิม สไตล์หนังแอคชันไซไฟอวกาศที่ใส่ความเป็นลิเกหน่อย ๆ เข้าไป ขณะที่งานซีจีก็..ตามแบบฉบับมาร์เวลเช่นเดียวกัน อลังการแต่ยังไม่แนบเนียนสักเท่าไหร่นัก

รีวิวหนัง The Marvels เดอะ มาร์เวลส์

แล้วแน่นอนว่าในหนังจักรวาลมาร์เวล กุญแจหลักก็ถือการเชื่อมโยงเรื่องราวไปสู่อนาคตหนังเรื่องต่อ ๆ ไป ที่ตรงนี้ก็ยังถือว่าหนังทำออกได้พึงพอใจ แม้ว่า The Marvels ก็ถ่ายทอดออกมาไม่ต่างกับหนังที่เล่นมุกซ้ำ ๆ แต่มาร์เวลก็ยังคงกระเสือกกระสนมองหาทิศทางต่อไปให้ตัวเองไปได้รอดอยู่ ถึงแม้ว่ามนต์เสน่ห์ของพวกเขาจะค่อนข้างริบหรี่ลงไปเรื่อย ๆ ไม่ต่างกับเรือที่ยังพายวนอยู่ในอ่างเก่า

ส่วนทางด้านองค์ประกอบทางการแสดง ก็ถือว่ายังได้ทีมนักแสดงที่ไว้วางใจได้ดี “บรี ลาร์สัน” ก็สวมวิญญาณเป็นกัปตันหญิงแกร่งได้ดีเสมอตัว แม้จะยังคงมองเหมือนเดิมว่านี่เป็นบทบาทที่ยังไม่ค่อยเข้ากับเธอเท่าไหร่ ยังมีบทดี ๆ มากกว่านี้ที่ท้าทายทักษะความสามารถของเธอ นั่นจึงเป็นเหตุทำให้ดูเหมือนว่าเธอสวมบทบาทไปเรื่อย ๆ ไปจนกว่าจะหมดสัญญา

รีวิวหนัง The Marvels เดอะ มาร์เวลส์

ขณะที่ “เทโยนาห์ แพร์ริส” กับ “อิมาน เวลลานี” ก็นับว่าเป็นตัวเสริมที่ส่งเสริมเพิ่มเสน่ห์ให้กับหนังภาคนี้ได้ดียิ่งขึ้น เพราะต่างคนต่างสไตล์ และเป็นตัวละครที่บทหนังใส่ใจในรายละเอียดได้ค่อนข้างเหมาะเจาะ เสน่ห์ทางการแสดงของพวกเขาเธอทำออกมาใช้ได้ ทั้งจังหวะและการเข้าขากันในต่อการบท ก็ถือว่าเป็นทีมหญิงล้วนที่ต้องเชยชม

เพียงแต่เสียดายนิดหน่อยตรงที่ The Marvels ไม่ได้ให้ความสำคัญกับตัวละครอื่น ๆ มากสักเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นบทของ “แซมมูแอล แอล, แจ็คสัน” หรือ “ซาว แอชตัน” ที่ใส่เข้ามาเหมือนกับเอามาเติมให้เต็มเท่านั้น กลายเป็นตัวละครสำคัญที่ถูกทิ้งขว้าง เช่นเดียวกับ “พัคซอจุน” ที่โผล่มาแทบจะกะพริบตาเดียวเท่านั้น และเหล่าสมาชิกครอบครัวกมลา ข่าน ที่ก็เป็นตัวเสริมที่ยัดใส่เข้ามาให้เต็ม ๆ แบบไม่มีกิมมิกอะไร

รีวิวหนัง The Marvels เดอะ มาร์เวลส์

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า The Marvels เป็นหนังที่แทบจะไม่มีปฏิกิริยาใด ๆ กับคนดูเลย มันค่อนข้างเป็นฮีโรสูตรเดิม ๆ ที่หมดมุกและเกือบจะจืดชืด เสน่ห์ของตัวหนังก็เปล่งประกายออกมาได้แผ่วบางมาก ๆ แต่ด้วยความพยายามอย่างเต็มที่ของมาร์เวล ที่จะจุดที่ต่อลมหายใจให้กับจักรวาลของพวกเขา กิมมิกของมันจึงมาตกอยู่ที่ฉากสุดท้ายและฉากเครดิตท้ายเรื่อง ที่สารภาพตรง ๆ เลยว่าจุดนี้น่าจะเป็นจุดที่ดีที่สุดของหนังทั้งเรื่องแล้วด้วยซ้ำ

เอาเป็นว่าถ้าหากคุณเป็นแฟนเดนดายของมาร์เวลและจักรวาลหนังมาร์เวล นี่ก็คงจะเป็นหนังที่น่าจะไปอุดหนุนและติดตามดูเส้นเรื่องอย่างจดจ่อ แต่หากว่าเป็นแค่นักดูหนังขาจรและไม่ได้ผูกมัดใด ๆ กับจักรวาลนี้ หนังเรื่องนี้อาจจะยังไม่ใช่ทางของคุณ มันคงจะเป็นหนังแอคชั่นฉูดฉาดที่ดูได้ง่าย ๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก เต็มไปด้วยมุกจาง ๆ ที่แทบจะต่อไม่ติดกับคนดู เอาเป็นว่า…ไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวังแล้วกัน

รีวิวหนัง The Marvels เดอะ มาร์เวลส์

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง: The Marvels เดอะ มาร์เวลส์

  • ประเภท: แอคชัน / ไซไฟ / ผจญภัย
  • ผู้กำกับ: เนีย ดาคอสตา
  • นำแสดงโดย: บรี ลาร์สัน, เทโยนาห์ แพร์ริส, อิมาน เวลลานี, แซมมูแอล แอล. แจ็คสัน
  • ความยาว: 105 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 8 พฤศจิกายน 2023