รีวิวหนัง “Village หมู่บ้าน” ลึกลับซับซ้อนดำทะมึน กับบทสรุปที่เผลอร้อง…!

มาถึงคิวของหนังญี่ปุ่นที่มีความลึกลับอย่างมากในครึ่งปีแรกนี้ หนังเข้าฉายในญี่ปุ่นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับคอหนังท้องถิ่นไม่น้อย และนี่คือ "Village" วิลเลจ ละครลึกลับเขย่าขวัญที่พาผู้ชมค่อยๆ แทรกซึม สำรวจหมู่บ้านห่างไกลแต่แฝงไปด้วยความลับและความลึกลับที่คาดไม่ถึง
รีวิวหนัง Village หมู่บ้าน
Village บอกเล่าเรื่องราวของ Yu Katayama ชายหนุ่มที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน Kamonmura อยู่ในถิ่นทุรกันดารแต่เต็มไปด้วยทิวทัศน์ที่สวยงาม เขาเกิดและโตที่หมู่บ้านแห่งนี้แต่ไม่สามารถออกไปไหนได้ เพราะเหตุการณ์ในอดีตที่เกี่ยวข้องกับเขา และยังต้องใช้ชีวิตใช้หนี้ให้แม่ที่ติดการพนัน
ชีวิตประจำวันของยูไม่มีอะไรมาก เขาทำงานที่โรงกำจัดขยะใกล้หมู่บ้าน ใช้ชีวิตไปวันๆ ไม่มีความฝันหรือความหวังใดๆ ในชีวิต จนกระทั่งวันหนึ่ง มิซากิ นากาอิ เด็กสาวที่เป็นเพื่อนสมัยเด็กของเขาได้กลับมาที่หมู่บ้าน หลังจากที่เธอออกไปใช้ชีวิตในโตเกียวระยะหนึ่ง การกลับมาของเธอได้เปลี่ยนชีวิตของ Yu ไปอีกทางหนึ่ง
รีวิวหนัง Village หมู่บ้าน
นี่คือผลงานล่าสุดของผู้กำกับหนุ่มไฟแรงแถวหน้าของวงการภาพยนตร์ญี่ปุ่น "มิจิฮิโตะ ฟูจิอิ" ที่เมื่อปีที่แล้วเราเพิ่งเสียน้ำตาให้กับผลงานเรื่องก่อนหน้าใน The Last 10 Years ปรับโหมดสู่ความลึกลับครั้งใหม่ที่น่าค้นหา กับอีกหนึ่งแนวภาพยนตร์ที่ท้าทายอาชีพคนทำหนังไม่น้อย และครั้งนี้ เขาก็ยังรับหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์ด้วยตัวเองอีกครั้ง
ต้องถือว่าวิลเลจแม้หน้าหนังจะค่อนข้างลึกลับน่าค้นหา แต่แก่นแท้ของหนังกลับเต็มไปด้วยประเด็นดราม่าอันซับซ้อนที่ฉาบไว้ด้วยแนวคิดและจิตใต้สำนึกของมนุษย์ หนังวางเรื่องราวและหยิบยกประเด็นที่น่าสนใจ ทั้งพิธีกรรมท้องถิ่น ทั้งปมในอดีตของตัวละคร หรือโรงกำจัดขยะประจำหมู่บ้านที่ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องราวที่แฝงไปด้วยดราม่ามากมาย
รีวิวหนัง Village หมู่บ้าน
ถือว่าเป็นรูปแบบและเอกลักษณ์ของหนังญี่ปุ่นทั่วไป ถ้าติดตามและเป็นคนที่ดูหนังญี่ปุ่นมาเยอะ หลากหลายแนว จะพบว่านี่คือหนังชีวิตญี่ปุ่นที่สร้างปมและกดดันผ่านตัวละคร ภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่ต้องใช้ทักษะการแสดงที่เข้าถึงและลึกซึ้งด้วยความสามารถอย่างแท้จริง
และเพชรเม็ดงามที่สุดของหนังต้องยกให้กับ "ริวเซย์ โยโกฮาม่า" นักแสดงหนุ่มมากความสามารถ ที่ถือเป็นซุปตาร์แถวหน้าของวงการบันเทิงญี่ปุ่นในขณะนี้ และเรียกได้ว่าเป็นนักแสดงที่ทุ่มเทและเข้าถึงทุกบทบาทการแสดงที่ได้รับจากทุกๆ ผลงาน ซึ่งเขาได้แสดงศักยภาพและปลดปล่อยพลังทางการแสดงออกมาอีกครั้ง ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณสคริปต์ที่ช่วยเสริมทักษะของเขาได้เป็นอย่างดี
รีวิวหนัง Village หมู่บ้าน
การแสดงของ Ryusei ค่อนข้างน่าหลงใหล เขาเป็นนักแสดงที่พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาสามารถสวมบทบาทได้หลากหลายอย่างแท้จริง แล้วพอมาจัดหนักดราม่าแบบนี้ก็แบกได้ค่อนข้างดี เขายังสามารถยึดครองทั้งหมู่บ้านได้ด้วยความสามารถพิเศษและพรสวรรค์ของเขา นี่เป็นอีกหนึ่งผลงานที่น่าประทับใจในเรซูเม่ของเขา
ขณะที่นักแสดงสมทบคนอื่นๆ ก็มาช่วย เช่น “ฮารุ คุโรกิ”, “อาราตะ ฟุรุตะ” หรือ “วาตารุ อิจิโนเสะ” บทภาพยนตร์ถือว่าเกลี่ยความสำคัญของตัวละครได้ดี ละครทุกเรื่องลงตัวและสมบูรณ์แบบ ตัวละครทุกตัวมีเรื่องราวและมิติของตัวเอง แม้ว่าตัวละครของ Ryusei จะทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมและรวมภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เป็นหนึ่งเดียว
รีวิวหนัง Village หมู่บ้าน
แม้จะดูภาพยนตร์เรื่อง Village ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง คุณก็อาจรู้สึกว่าไม่เข้าใจว่าปมต่างๆ ผูกเป็นเรื่องราวเดียวกันได้อย่างไร แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของหนัง น่าจะเป็นจุดเด่นและความสวยงามของหนังเรื่องนี้ ซึ่งเหมือนเป็นการปลดล็อกและปลดปล่อยประเด็นที่สงสัยต่างๆ ออกไปด้วย หนังเรื่องนี้อาจไม่ใช่หนังที่ดูง่ายนัก แต่ก็ไม่ยากเกินที่คอหนังทั่วไปจะเสพได้
โดยรวมแล้ว Village เป็นภาพยนตร์ที่ซับซ้อนและยุ่งเหยิงในหลายๆ ด้าน แต่ถ้ามองโดยรวมแล้วคุณจะพบว่านี่คือหนังที่มีบทที่เต็มไปด้วยลูกเล่นที่น่าทึ่ง หนังอาจใช้วิธีการเล่าเรื่องที่ไม่ตรงไปตรงมา อาศัยสัญลักษณ์และอากัปกิริยาต่างๆ เป็นตัวแทน แต่ก็นับเป็นบทสรุปที่สวยงาม พร้อมกับการแสดงอันยอดเยี่ยมของ Ryuusei Yokohama ที่แบกหนังไว้ทั้งเรื่องได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง Village หมู่บ้าน

  • ประเภท: ดราม่า / ระทึกขวัญ
  • ผู้กำกับ: มิจิฮิโตะ ฟูจิอิ
  • นำแสดงโดย: ริวเซย์ โยโกฮามะ, ฮารุ คูโระกิ, อาระตะ ฟูรุตะ
  • ความยาว: 120 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 16 มิถุนายน 2023 (ที่ Netflix)

Movie.TrueID METRIC: Village หมู่บ้าน

  • ภาพรวม
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • การเล่าเรื่อง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • การแสดง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰ (8/10)
  • เทคนิคงานสร้าง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • บทภาพยนตร์
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)