ศาสสวิสร้องคุก 28 ด. ‘อัล-เคไลฟี่’ เอี่ยวทุจริตบิ๊กฟีฟ่า

ศาลสวิตเซอร์แลนด์ ผลักดันโทษจำคุกนาน 28 เดือนให้กับ นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี่ เจ้าของทีมปารีส แซงต์-แชร์กแมง ข้อหาทุจริต

Le Parisien สื่อแดนน้ำหอมระบุว่า คริสติน่า กาสเตลลอต อัยการกลางแห่งรัฐ เสนอโทษจำคุก 28 เดือน โดยไม่มีเหตุบรรเทาโทษต่อเจ้าสัวกาตาร์ ในข้อหาคอร์รัปชั่น

อัยการยังเสนอโทษจำคุก 35 เดือนให้กับ เจโรม วัลค์เก้ อดีตเลขาธิการทั่วไปของฟีฟ่า ซึ่งกำลังขึ้นโรงขึ้นศาลในเวลานี้

นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี่ ถูกฟ้องร้องต่อศาลที่เบลลินโซน่า แดนนาฬิกา เมื่อปี 2020 หลังโดนกล่าวหาว่า มีส่วนทำให้ เจโรม วัลค์เก้ มีความผิดโทษฐานดำเนินการจัดการผิดพลาดอย่างรุนแรงในเรื่องของการทำสัญญาลิขสิทธิ์ทีวี

ศาลอาญากลางของเบลลินโซน่า ได้เริ่มกระบวนการอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

เมื่อ 2 ปีก่อนนั้น ศาลรับฟังคำไต่สวนทราบว่า นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี่ ได้ให้ เจโรม วัลค์เก้ ใช้วิลล่าสุดหรูของเขาแบบฟรีๆ

จโรม วัลค์เก้ ถูกกล่าวหาว่าได้รับเงินดาวน์คืน จำนวน 420,000 ปอนด์ จากการซื้อวิลล่าหลังหนึ่งในซาร์ดิเนีย ซึ่งต่อมาถูก เจ้าของ “เปแอสเช” ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ซื้อไปเป็นเจ้าของ

นักธุรกิจกาตาร์ ซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ของ beIN Sport จัดการให้ จโรม วัลค์เก้ ได้อาศัยอยู่ในวิลล่าหลังดังกล่าวนานกว่า 18 เดือน โดยไม่ต้องจ่ายค่าเช่าสักแดงเดียว โดยมีการตีมูลค่าคร่าวๆ อยู่ที่ 1.66 ล้านปอนด์

อดีตบิ๊กบริหารชาวฝรั่งเศส ไม่ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้รับทราบตอนที่ออกจากตำแหน่งของฟีฟ่า เมื่อปี 2015 ก่อนถูกตั้งข้อหาในเวลาต่อมา

เชื่อว่าการกระทำดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการทำให้ BeIN Media Group ได้รับสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในปี 2026 และ 2030

อย่างไรก็ดี นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี่ ยืนยันว่าพวกเขาได้จ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ดังกล่าวตามราคาตลาดแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่มีการเสนอเงินใต้โต๊ะให้ผู้มีอำนาจแต่อย่างใด