สุดหล่อยก ‘เป๊ป’ ยิ่งใหญ่ตลอดกาลนำหน้า ‘ป๋า’

เจมี่ เรดแนปป์ กูรูลูกหนังคนดังยกย่อง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เป็นผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์นำหน้าเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ภายหลังนำ “เรือบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 5 จาก 6 ปีหลังสุด

อดีตกุนซือบาร์เซโลน่าและบาเยิร์น มิวนิค ทำสถิติพาทีมคว้าแชมป์ลีกไปแล้ว 11 จาก 14 ฤดูกาลนับตั้งแต่เริ่มงานคุมทีม และเขากับเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นเพียงแค่ 2 กุนซือที่พาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ 3 สมัยติด

“ผมคิดว่าเขายิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และทำไมผมถึงบอกว่าเขาได้เปลี่ยนวงการฟุตบอล” เรดแนปป์ กล่าวหลังทีมเรือคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก

“มีผู้จัดการทีมที่ยอดเยี่ยมอยู่หลายคน ถ้าลองอ่านประวัติศาสตร์ดู อาร์ริโก้ ซาคคี่ กับสิ่งที่เขาทำไว้กับเอซี มิลาน, โยฮัน ครัฟฟ์ ผู้จัดการทีมที่เปลี่ยนสิ่งต่างๆไปตลอดกาล ซึ่งแน่นอนว่า เขาคือหนึ่งในนั้น”

“ถ้าคุณได้เห็นฟุตบอลตอนนี้ ไม่ว่าจะระดับรากหญ้าหรืออะไรก็ตาม ทุกคนเล่นตามแนวทางของเป๊ป, ผู้คนสร้างเกมจากแดนหลังเมื่อเราคิดว่ามันไปไม่ได้”

“เขาเปลี่ยนการรับรู้ของผู้คนที่เกี่ยวข้องกับเกม คุณมีกองกลางและกองหลังที่ไปยังพื้นที่ต่างๆ แยกเกมรับ สำหรับผมเขาเป็นกุนซือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล”

“เขาคว้าแชมป์ลีก 11 หนจาก 14 ปีที่ทำงานคุมทีม คว้าได้ 28 แชมป์รายการเมเจอร์ คุณสามารถพูดถึงเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และ บิล แชงค์ลี่ย์ ได้เช่นกัน มีผู้จัดการทีมที่น่าทึ่งหลายคน”

“แต่สำหรับผม เขาเปลี่ยนวงการฟุตบอลไปตลอดกาล”

ในขณะเดียวกัน ไมกาห์ ริชาร์ดส์ เห็นด้วยกับเรดแนปป์ที่ว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เปลี่ยนแปลงวงการฟุตบอลอย่างไร แต่ยังยืนกรานว่า เซอร์อเล็กซ์ ซึ่งพาทีมผีคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 13 สมัย เป็นผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

“เจมี่พูดถูก เขาเปลี่ยนวิธีการเล่นและดูฟุตบอล แต่เฟอร์กี้ได้ 13 แชมป์ นั่นคือสถิติบางส่วน” ริชาร์ดส์ กล่าว

“ในแง่ของสิ่งที่ผู้เล่นทำในสนาม ผมจะบอกว่าเป๊ปนำหน้า และแนวทางที่เขาพัฒนา ดูเหมือนจะนำหน้าเกมอยู่ตลอดเวลา”

“แต่เซอร์อเล็กซ์ กับสิ่งที่เขาทำให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงเวลาที่มีคู่แข่งมากมาย สำหรับผมแล้วเขายังยิ่งใหญ่ที่สุด”