อดีตโค้ชเผย ‘กัคโป’ สไตล์คล้าย ‘อองรี’

ทวาน ชีเปอร์ส อดีตสตาฟฟ์โค้ชผู้เคยฝึกสอน โคดี้ กัคโป ที่ พีเอสวี ไอนด์โอเฟ่น เปิดเผยว่าตัวรุกป้ายแดงของ ลิเวอร์พูล มีวิธีคิดและวิธีการเล่นแบบเดียวกับ เธียร์รี่ อองรี ตำนาน อาร์เซน่อล

สัปดาห์ที่แล้ว กัคโป เพิ่งย้ายซบ “หงส์แดง” ด้วยค่าตัวรวม 44 ล้านปอนด์ พร้อมเซ็นสัญญาถึงปี 2028

กัคโป เข้าฝึกซ้อมกับอคาเดมี่ของ พีเอสวี ตั้งแต่อายุ 8 ขวบจนกระทั่งพัฒนาเป็นหนึ่งในสตาร์ของ เอรีดีวีซี่ และเป็นคนสำคัญช่วยให้ทีมชาติเนเธอร์แลนด์เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศฟุตบอลโลก

ชีเปอร์ส เป็นโค้ชชุดเยาวชนของ กัคโป ตั้งแต่นักเตะเริ่มต้นอาชีพ และได้เห็นพัฒนาการมากว่า 10 ปี ให้สัมภาษณ์กับ The Sun แสดงทัศนะถึงแข้งคนใหม่แห่งถิ่น แอนฟิลด์

“กัคโป มีความยอดเยี่ยมในหลายด้าน ไม่ใช่แค่เฉพาะความสามารถหรือทักษะต่างๆ เท่านั้น เขาช่วยสร้างกำลังใจให้เพื่อนร่วมทีมทุกคน และเขาไม่เปลี่ยนไปเลยเมื่อได้ขึ้นทีมชุดใหญ่”

“ในทุกๆ วัน กัคโป จะคุยกับผม เพื่อถามถึงวิธีที่เขาจะไปถึงเป้าหมาย เขาทำแบบนี้ตั้งแต่ตอนอายุน้อยกว่า 10 ขวบ และเขาจะทำแบบเดียวกันที่ ลิเวอร์พูล”

“เมื่อ กัคโป ได้บอล คุณรู้สึกลุ้นอยู่ตลอดว่าจะมีบางอย่างเกิดขึ้น เขาเป็นผู้เล่นน่าตื่นเต้น และมีแต่จะยิ่งน่าตื่นเต้นขึ้นไปอีก”

“กัคโป สามารถปรับตัวกับการเล่นตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าได้ แต่ผมไม่เห็นว่าเขาเป็นนักเตะในตำแหน่งนั้น โดยทั่วไปแล้ว ตำแหน่งที่ดีที่สุดของเขาคือฝั่งซ้าย”

“คุณไม่สามารถเปรียบเทียบเหล่าผู้เล่นได้ ดังนั้นผมจะไม่บอกว่า กัคโป คือ เธียร์รี่ อองรี”

“แต่พวกเขาทั้งคู่มีวิธีคิด และวิธีการเล่นด้วยการวิ่งเข้าหาประตูอยู่ตลอด รวมถึงมีความฉลาดในกรอบ 18 หลา นั่นคือเหตุผลที่ผมเป็นแฟนตัวยงของ กัคโป”

“กัคโป มีครอบครัวที่อบอุ่น และคอยสนับสนุนกันอย่างดี ซึ่งนั่นช่วยเหลือเขาได้อย่างมหาศาล”

“นั่นคือเหตุผลที่ กัคโป ยังเป็นคนเดิมกับตอนยังเป็นดาวรุ่งอายุ 10 ขวบ, ครอบครัวทำได้ดีในการชี้แนะแนวทางให้กับเขา”