‘อินฟานติโน่’ ขอเคลียร์ ‘ฟีฟ่า’ ไม่ใช่ฝ่ายเสนอจัดบอลโลกทุกๆ 2 ปี

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานของฟีฟ่าบอกว่าพวกเขาไม่ใช่ฝ่ายที่เสนอไอเดียให้เปลี่ยนฟุตบอลโลกมาจัดแข่งขันกันทุกๆ 2 ปี

ข้อเสนอจัดฟุตบอลโลกทุกๆ 2 ปีทำให้เกิดเสียงคัดค้านอย่างหนัก โดยเฉพาะยูฟ่ารวมถึง CONEMBOL ต่างยืนกรานจะบอยค็อตต์การแข่งขันถ้าเกิดไอเดียดังกล่าวได้รับไฟเขียว

การจัดบอลโลกทุกๆ 2 ปีถูกเสนอขึ้นที่ประชุมของฟีฟ่าในปีที่แล้วโดย ยาสเซอร์ อัล เมซิฮาล ประธานสหพันธ์ฟุตบอลซาอุดิ อาระเบีย ที่บอกว่าจะเป็นก้าวสำคัญสำหรับการพัฒนาวงการ

แล้วในงานประชุมประจำปีนี้ อินฟานติโน่ ก็ใช้โอกาสนี้เคลียร์ให้ชัดจนว่าฟีฟ่าไม่ใช่ฝ่ายที่เสนอไอเดียดังกล่าว เพียงแค่รับมาพิจารณาความเป็นไปได้เท่านั้น

“ขอผมเคลียร์ให้ชัดเจนนะว่าฟีฟ่าไม่ใช่ฝ่ายที่เสนอจัดบอลโลกทุกๆ 2 ปี” อินฟานติโน่ กล่าว

“ขอเคลียร์ความชัดเจนในเรื่องขั้นตอน, ในการประชุมฟีฟ่าหนก่อนมีการสอบถามฝ่ายบริหารฟีฟ่า ด้วยเสียงโหวตเห็นชอบ 88 เปอร์เซนต์… ให้ศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการจัดบอลโลกทุกๆ 2 ปี”

“ฝ่ายบริหารของฟีฟ่าก็ทำอย่างที่ว่าเลย เราเริ่มศึกษาความเป็นไปได้แต่ฟีฟ่าไม่ใช่ฝ่ายที่เสนออะไร ฟีฟ่าได้ข้อสรุปว่ามันเป็นไปได้แต่ก็จะมีเสียงคัดค้านและผลกระทบกลับมา”

ปัญหาหลักของการจัดบอลโลกทุกๆ 2 ปีคือการเพิ่มเกมคัดเลือกในปฏิทินเกมทีมชาติมากขึ้น ทั้งๆที่นักเตะในยุโรปและอเมริกาใต้ต้องพบกับการแข่งขันมากมายอยู่แล้ว

นอกจากนี้ยังมีความเห็นว่าการปรับมาเป็นทุกๆ 2 ปีจะทำให้คุณค่าของฟุตบอลโลกลดลงไป โดยที่ผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกอย่าง beIN Media ก็บอกว่าฟีฟ่าจะทำให้ทัวร์นาเมนต์ที่มีค่าที่สุดของพวกเขาเสียความศักดิ์สิทธิ์

กระนั้น อินฟานติโน่ ยังไม่ปิดโอกาสการปรับเปลี่ยนฟุตบอลโลกมาจัดทุกๆ 2 ปี เขาบอกว่าขั้นถัดไปคือการปรึกษาและพูดคุยเพื่อหาข้อตกลง

“นอกเหนือจากการคุยกับสมาพันธ์และสมาคมฟุตบอลแล้ว, ผมยังมองถึงการคุยกับลีก, สโมสรและนักเตะด้วยเหมือนกัน”

“เราพยายามและจะพยายามพูดคุยเพื่อหาว่าอะไรเหมาะกับทุกฝ่ายมากที่สุด เพราะทุกฝ่ายต้องได้รับประโยชน์”