เนฟ อัด ‘ผี’ รากฐานเน่าเฟะทั้งในและนอกสนาม

แกรี่ เนวิลล์ กูรูฟุตบอลคนดัง ยังคงวิจารณ์การดำรงตำแหน่งเจ้าของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ของตระกูลเกลเซอร์ โดยชี้ว่า “ปีศาจแดง” มีปัญหาที่รากฐานทั้งในและนอกสนาม

ยูไนเต็ด บุกไปปราชัยให้กับลิเวอร์พูล 4-0 ในศึกพรีเมียร์ ลีกเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา โดยเจ้าบ้าน ได้ประตูจาก หลุยส์ ดิอาซ, ซาดิโอ มาเน่ และ โม ซาล่าห์ (2)

เนวิลล์ เริ่มพูดถึงประเด็นการใช้วิดีโอโปรโมตนักเตะตอนเปิดตัว หลังยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ซึ่งบ่งบอกว่านักเตะมีอำนาจมากกว่าตัวกุนซือ

“ถ้าพูดกันด้านการเสริมทัพ สิ่งที่พวกเขาทำมาตลอด 10 ปีหลังสุด สิ่งที่แมนฯ ยูไนเต็ดทำคือการเอานักเตะมาเปิดตัวด้วยการเล่นเปียโนอย่าง ซานเชซ หรือ ป็อกบา พวกเขายกนักเตะไว้สูงกว่าผู้จัดการทีมของสโมสรฟุตบอล

“ถ้าไปดูลิเวอร์พูล, เชลซี และแมนฯ ซิตี้ พวกนี้ผู้จัดการทีมถือเป็นบุคคลหลักของสโมสรฟุตบอล

“พวกเขาด้อยค่าผู้จัดการทีมมาตลอด 10 ปีหลังสุด โดยการยกสถานะของนักเตะให้เหมือนเป็นพระเจ้า แล้วนักเตะพวกนี้ก็ทำผลงานไม่ออก นักเตะควรจะทำได้ดีกว่านี โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ควรจะทำได้ดีกว่านี้ ราล์ฟ รังนิค ก็อาจจะควรทำได้ดีกว่านี้”

เนวิลล์ พูดต่อหลังไม่เห็นด้วยกับ แกรม ซูเนสส์ ตำนานลิเวอร์พูลที่บอกว่าปัญหาของแมนฯ ยูไนเต็ด นั้นไม่ใช่เพราะเกลเซอร์

“แกรม เอาจริง ๆ นะ ไม่มีเจ้าของธุรกิจดี ๆ คนไหนในโลก ที่กิจกรรมหลักของธุรกิจกำลังล้มเหลว แล้วพวกเขาไปดูดเงินสดออกมาใน 3 ปีหลังสุดในช่วงโควิดหรอก สถานการณ์เป็นแบบนี้แล้วคุณยังจะเอาเงินออกมาจากธุรกิจอีกเหรอ

“ไม่มีผู้ถือหุ้นคนไหน ไม่มีผู้อำนวยการและเจ้าของธุรกิจดี ๆ คนไหน ที่เมื่อธุรกิจกำลังพังจากกิจกรรมหลักแล้วพวกเขาจะไปดูดเงินมาหรอก มีการลงทุนที่จำเป็นหลายร้อยล้านปอนด์ที่ต้องทุ่มใส่สนามและสนามซ้อม แล้วยังจะเอาเงินออกมาจากธุรกิจ พวกเขาทำแบบนั้นไม่ได้

“รากฐานของสโมสรมันเละทั้งในและนอกสนาม สนามกำลังแตกเป็นเสี่ยง สนามซ้อมก็ตกเป็นรองถ้าเทียบกับทีมอื่น นี่เจ้าของสโมสรยังเอาเงินออกปีละ 25 ล้านปอนด์ในตอนที่สโมสรต้องการเงินลงทุน”

เจมี่ คาร์ราเกอร์ ถาม เนวิลล์ ต่อว่าสถานการณ์นี้เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้หรือไม่

“แมนฯ ยูไนเต็ด จะกลับมาและประสบความสำเร็จ พวกเขาเป็นสโมสรขนาดใหญ่ ผมไม่กังวลเรื่องระยะยาวนะ อาจจะอีก 5 ปีหรือ 10 ปี เหมือนที่ผมไม่เคยสงสัยว่าลิเวอร์พูลจะกลับมาได้”

ยูไนเต็ด จ่อแต่งตั้ง เอริค เทน ฮาก เข้ารับงานกุนซือ แต่ เนวิลล์ หวาดหวั่นแทนภารกิจที่อยู่เบื้องหน้าเขา

“ผมเห็นใจเขานะ” เนวิลล์ พูดถึงงานหนักของนายใหญ่ชาวดัตช์ที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด

“ความดิ้นรนในการดึงตัว เทน ฮาก ก็เพื่อลดความเดือดที่แฟนบอลกำลังประท้วงกัน พวกเขาประท้วงกันอย่างรุนแรงเรื่องผลงาน

“ผมไม่อยากจะเชื่อกับสิ่งที่เกิดขึ้น พวกเขากระเด็นตกรอบจากทุกทัวร์นาเม้นต์”