เบอร์ 1 โลกนะครับ! ปธ.โวยอย่าเอาคดีการเงินด้อยค่า ‘เรือ’

คัลดูน อัล มูบารัค ประธานแมนเชสเตอร์ ซิตี้ โวยอย่าเอาคดีความการละเมิดกฏการเงินกว่า 115 ข้อหามาด้อยค่าความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของสโมสร

“เรือใบสีฟ้า” คว้าเทรเบิ้ลแชมป์อย่างยิ่งใหญ่หลังครองถ้วยพรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และแชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลนี้

อย่างไรก็ดี เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา สโมสรโดนพรีเมียร์ลีก ตั้งข้อหาละเมิดกฏการเงินกว่า 115 กระทง ซึ่งคาดว่าอาจต้องใช้เวลาในการตัดสินอีกนาน

เมื่อโดนถามถึงเรื่องนี้ อัล มูบารัค ตอบว่า “มันน่าหงุดหงิดนะ เพราะมันพรากการทำงานอันเยี่ยมยอดที่เกิดขึ้นกับสโมสรไป และมันไม่ได้เกิดขึ้นแต่ในสนามฟุตบอลเพียงเท่านั้น”

“ในสนามฟุตบอลนั้น เราพูดถึงเรื่องนี้ สิ่งที่นักเตะเหล่านี้ประสบความสำเร็จในปีนี้ การคว้าเทรเบิ้ลแชมป์ มันน่าเหลือเชื่อ”

“ผมหวังว่าผู้คนจะโฟกัสและตัดสินพวกเขาจากฟุตบอลของพวกเขาและสิ่งที่พวกเขากำลังประสบความสำเร็จในสนาม สิ่งที่พวกเขาประสบความสำเร็จในทุกรายการที่ลงทำการแข่งขัน นั่นคือความจริง”

“สโมสรในทุกองคาพยพกำลังดำเนินไปด้วยดี มีการดำเนินการที่ดี วันนี้มูลค่าของทีมนี้เกินกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ เราได้สร้างมูลค่าขึ้นเยอะมาก เราเอานักลงทุนระดับโลกเข้ามา”

“ทำไมเหรอ? เพราะเรามีเครื่องจักรทางการค้าอยู่ที่นี่ และมันคือหนึ่งในเครื่องจักรที่ดีที่สุดในโลก”

“ทีมผู้บริหารของเราตกเป็นเป้าหมายจากทีมที่เก่งที่สุดในโลกอยู่เสมอ ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม มันคือความดีความชอบของเรา ผมเคารพในเรื่องนี้”

“ผู้คนชื่นชมในสิ่งที่เรากำลังผลิตออกมา ไม่เพียงแค่ความสามารถอันสุดยอดในสนาม ไม่เพียงค่ความสุดยอดในทีมเยาวชน ไม่เพียงแค่นักเตะเก่งๆ ภายในทีม แต่เรากำลังผลิตผู้บริหารที่เก่งที่สุดในโลกขึ้นมาด้วย ทีมงานแมวมองที่ดีที่สุดในโลก ทีมเจ้าหน้าที่ทางการกีฬาที่ดีที่สุดในโลก”

“และนั่นคือข้อพิสูจน์อันชัดแจ้งต่อการทำงานอันเยี่ยมยอดที่กลุ่มนี้กำลังทำอยู่ เราคือแบรนด์ฟุตบอลอันดับ 1 ของโลก สิ่งเหล่านี้คือข้อเท็จจริง เรื่องเหล่านี้คือความจริง”

“สโมสรโกยรายได้มหาศาล คุณลองไปดูยอดขายในสิ่งที่เราผลิตออกมา ในแง่ของทีมเยาชน ในแง่ของทีมชุดใหญ่”

“ลองไปดูเมื่อปีก่อน ผมหมายความถึงการดูตัวเลขยอดใช้จ่ายโดยรวมนะ คุณอาจต้องใช้เวลากว่าชั่วโมงครึ่งเพื่อให้ผมแจกแจงรายละเอียดในแง่ของยอดใช้จ่ายรวมเมื่อฤดูกาลก่อน ยอดใช้จ่ายรวมตลอด 3 ปี ตลอด 5 ปี และตลอด 10 ปี ค่อยๆดูไปแต่ละอัน มองดูข้อเท็จจริงเหล่านี้ แล้วเปรียบเทียบเรากับรายการแข่งขันของเรา จากนั้นผู้คนจะโวยว่าเรา “คือทีมที่ใช้จ่ายมากที่สุด” “นายมีทีมที่ใหญ่ที่สุด”

“ผมแค่หวังว่าผู้คนจะแค่หยุดแล้วตั้งคำถาม เพื่อให้ได้รับความจริง ก่อนค่อยไปแสดงความคิดเห็นนะ”