[เปิด Netflix มารีวิว] Incantation คำสาปกับความเป็นแม่

Incantation หนังสยองขวัญสัญชาติไต้หวัน ซึ่งทำเงินถล่มทลายในประเทศบ้านเกิด สไตล์ของหนังคือแนว Found Footage แบบเดียวกับที่ “ร่างทรง” จากประเทศไทยเลือกใช้ โดยหนังมีจังหวะจะโคนในการกระตุกขวัญผู้ชมที่เรียกได้ว่า ชวนสะดุ้งอย่างเอาเป็นเอาตายเลยทีเดียว

Incantation เป็นผลงานการกำกับของเควิน โค โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในเมืองเกาสงในปี 2005 เมื่อครอบครัวหนึ่งเชื่อว่าพวกเขาถูกเทพเจ้าเข้าสิงและบังคับให้เกิดพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป จนนำไปสู่การเสียชีวิตของคนในครอบครัว โดยตัวหนังเลือกหยิบมาเฉพาะแนวคิดเรื่องการถูก “อำนาจที่มองไม่เห็นครอบงำ” จนทำให้เกิดพฤติกรรมสุดสะพรึง เท่านั้น

ตัวละครเอกของเรื่องอย่างหลีรั่วหนาน คุณแม่ยังสาวที่กำลังต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ลึกลับเมื่อลูกสาวอย่างตั่วตัวเกิดล้มป่วยอย่างปริศนา มิหนำซ้ำเธอยังต้องแบกรับภาระที่ว่า ถ้าหากเธอไม่มีคุณสมบัติในการเป็นแม่ที่เพียงพอ ลูกสาวของเธอจะถูกนักสังคมสงเคราะห์นำตัวลูกเธอไปอยู่กับคนอื่น

ถึงสไตล์หนังสยองขวัญแบบ Found Footage จะถูกใช้งานกันทั่วโลกจนเกร่อกันไปหมดแล้ว ถึงอย่างนั้นประเด็นที่ถูกหยิบมาใช้เล่าเป็นฉากหลังคือความพยายามต่อสู้ของคนเป็นแม่ ที่พยายามจะประคับประคองสถานะความรักที่ตนเองมีต่อลูกสาว แม้ว่าเธอกำลังต้องเผชิญหน้ากับอำนาจลึกลับที่มองไม่เห็น (และติดตัวมาเพราะความคึกคะนองอยากลองดี ลองของในช่วงเวลาที่ตัวเองยังเป็นวัยรุ่น)

วิธีการเล่าของ Incantation เปิดเรื่องราวมาด้วยการที่หลีรั่วหนาน ยิงคำถามใส่ผู้ชมว่า คุณเชื่อในเรื่องของการอวยพรไหม เธอสารภาพความจริงกับคนดูว่าหกปีก่อนเธอเคยละเมิดข้อห้ามบางอย่าง และใครก็ตามที่เข้าเกี่ยวกับเรื่องนี้มากจนเกินไป ก็จะประสบเคราะห์ร้ายที่หาคำอธิบายไม่ได้ สิ่งที่หลีรั่วหนานทำวิดีโอนี้ขึ้นมาก็เพื่อให้คนที่ได้ดูวิดีโอนี้ช่วยกันขอพรจากเทพเจ้า ในการปัดเป่าความชั่วร้ายจากคำสาปที่กำลังเล่นงานลูกสาวของเธอ

หนังอาศัยการเล่าเรื่องราวแบบตัดสลับเหตุการณ์ในห้วงเวลาต่างๆ ทั้งในช่วงเวลา 6 ปีก่อนหน้านี้ ในช่วงที่หลีรั่วหนานยังเป็นวัยรุ่นที่กำลังเพิ่งตั้งท้องลูกสาว และช่วงเวลาหลังจากที่เธอได้รับลูกสาวอย่างตั่วตัวกลับมาอยู่ในการเลี้ยงดูอีกครั้ง เพื่อให้คนดูได้เข้าใจว่า ตกลงแล้วคำสาปครั้งนี้มันมีที่มาที่ไปอย่างไร และทำไมเหตุร้ายจึงไม่จบสิ้นลงเสียที

แม้ว่าจะเป็นหนังสยองขวัญแนวคำสาป ผีหลอกวิญญาณหลอนในแบบที่เราเคยผ่านตามานับครั้งไม่ถ้วน แต่ถ้ามองในเชิงความตื่นเต้นลุ้นระทึก Incantation ยังเป็นหนังที่ทำหน้าที่ในการสร้างความกลัวให้กับผู้ชมได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสะท้อนความจริงที่ว่า “คำสาปของความเป็นแม่” นั้น คือการทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกตัวเองรอดชีวิต โดยไม่สนใจด้วยซ้ำไปว่าคนอื่นจะเป็นอะไรตายก็ตาม!