เป๊ปหวัง ‘ฮาลันด์’ โฟกัสแชมป์ก่อนสถิติ – อย่าเปรียบเทียบ ‘กุน’

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ บอก เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ คงไม่ปลื้มถ้าตัวเองทุบสถิติพรีเมียร์ลีกได้ แต่สุดท้ายทีมไม่ได้แชมป์ หลังเกมหัวหอกทีมชาตินอร์เวย์ ระเบิดแฮตทริกที่ 2 ในซีซั่นนี้ใส่นอตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ในเกมถล่ม 6-0 เมื่อคืนวันพุธ

หัวหอกจอมมารบู ออกสตาร์ตเส้นทางค้าแข้งกับทีมเรือใบได้อย่างน่าทึ่ง เมื่อทำไปแล้ว 9 ประตู 1 แอสซิสต์ จาก 5 นัดแรกในพรีเมียร์ลีก แบ่งเป็น 2 แฮตทริก ในนัดชนะคริสตัล พาเลซ และฟอเรสต์ในเกมล่าสุด

สถิติ 9 ลูกจาก 5 นัด ถือเป็นสถิติยอดเยี่ยมที่ไม่เคยมีใครทำได้มากก่อน และทำลายสถิติเดิมที่กุน และ มิค ควินน์ เคยทำไว้ได้ที่ 8 ประตู

หลังจบเกม เป๊ป ยืนกรานว่า สถิติที่ ฮาลันด์ ทำได้จะไร้ความหมายสำหรับตัวนักเตะ ถ้าในท้ายที่สุดแล้วทีมไม่ได้แชมป์มาครอง

“อะไรที่เขาทำที่นอร์เวย์ ออสเตรีย, เยอรมนี เขาทำได้ที่นี่, สัมผัสบอลแรก, เขาทำประตูได้ ซึ่งแน่นอน ฮูเลี่ยนก็ทำได้ดีเช่นกัน เรามีศูนย์หน้าที่น่าทึ่งมากๆ” เป๊ป กล่าวหลังเกม

“เขายิงประตูได้เสมอ แต่เขาก็สามารถหยุดทำประตูได้เวลาที่เราเล่นไม่ดี เราพยายามเล่นในแนวทางที่เหมาะสม เพื่อความจริงที่ว่าเราสามารถสร้างโอกาสให้ผู้เล่นที่มีพรสวรรค์ในแดนหน้าของเราทำประตูได้”

“ผมคิดว่าอะไรที่เราต้องการคือการคว้าแชมป์ ทำความรู้จักเขาอีกสักนิด ผมไม่รู้ว่าเขาจะมีความสุขหรือไม่ ถ้าทำลายสถิติได้ แต่เราไม่ได้แชมป์”

“ถ้าเราเล่นดี เขาจะมีโอกาสมากขึ้น, เล่นได้ดีอย่างที่ สโตนส์ เล่น,วอล์คเกอร์, โรดรี้ และ แบร์นาร์โด้ ก็ด้วย”

“นี่คือเป้าหมายของเราที่ต้องการช่วยเหลือเหล่าผู้เล่นพรสวรรค์, ฮูเลี่ยน, เควิน, ริยาด ต่างก็โชว์คุณภาพของพวกเขาออกมา”

นอกจากนี้ เป๊ป ยังให้เกียรติ เซร์คิโอ “กุน” อเกวโร่ ยืนกรานว่า ฮาลันด์ ยังห่างไกลที่จะนำไปเปรียบเทียบกับศูนย์หน้าระดับตำนานสโมสร แม้หัวหอกรุ่นน้องจะเพิ่งทำทำลายสถิติรุ่นพี่ ยิงได้มากกว่า 1 ประตูจาก 5 นัดแรกก็ตาม

“เซร์คิโอ คือตำนาน ไม่มีใคราทำลายตำแหน่งนี้ในหัวใจของแฟนบอลเรือใบได้ กับประตูที่มีความสำคัญมากที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคฟุตบอลสมัยใหม่ ส่วน ฮาลันด์ ก็มีคุณภาพที่จะไปยืนอยู่ในจุดนั้น” เป๊ป กล่าว

“สิ่งที่ เซร์คิโอ ทำมันอัศจรรย์ แต่ ฮาลันด์ มีพรสรรค์ เมื่อซิตี้ซื้อตัวฮาลันด์มาร่วมทีม ทุกคนพูดถึงสิ่งที่เขาทำมาในอดีต สิ่งที่เราต้องการทำคือช่วยเขา หวังว่าเขาจะสนุกและทำประตูได้มากๆ”