เผยกลุ่มทุนสนซื้อ ‘ผี’ มีเวลา 10 วันให้ยื่นข้อเสนอ

เดอะ เทเลกราฟ รายงานว่ากลุ่มทุนที่สนใจเทคโอเวอร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีเวลา 10 วันในการยื่นข้อเสนอ โดยที่ ตระกูลเกลเซอร์ ยังหวังว่าอาจปิดดีลได้ในเดือนเมษายน

ข้อเสนอระดับ 5 พันล้านปอนด์ขึ้นไปจะได้รับการรับฟัง ถึงอย่างนั้นราคาสุดท้ายจะมีความชัดเจนยิ่งขึ้นในเดือนนี้ รวมถึงผู้ที่ยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์ แล้วหากมีกลุ่มทุนจากตะวันออกกลางเข้ามาเกี่ยวข้องก็อาจทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นอีก

นักลงทุนที่ให้ความสนใจในช่วงแรกต้องผงะกับราคาดังกล่าว, จากที่ เชลซี ขายสโมสรไปในราคา 2.5 พันล้านปอนด์ในซัมเมอร์ที่แล้ว, กระนั้นมีทุนอื่นร่วมให้ความสนใจและเชื่อว่าราคาอาจแตะระดับ 5 พันล้านปอนด์ขึ้นไป

แล้วในขณะที่ โจเอล กับ อัฟราม เกลเซอร์ เป็นผู้บริหาร “ปีศาจแดง” แต่การขายจะต้องได้รับการเห็นพ้องจากพี่น้องทุกคนที่ถือหุ้นสโมสรและภายในตระกูลก็มีความเห็นที่แตกต่างกัน

เชื่อว่าพวกเขาไม่เปิดช่องให้กับความพยายามลักไก่เทคโอเวอร์ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยเงินต่ำกว่า 5 พันล้านปอนด์ กลุ่มทุนจำเป็นต้องยื่นราคางามๆเพื่อลดโอกาสที่จะเกิดความขัดแย้งระหว่าง ตระกูลเกลเซอร์ ลงเสียงโหวต

จนถึงตอนนี้มองกันว่าทุนจากอเมริกา, ซึ่งรวมถึงกลุ่มที่เคยสนใจเชลซี, และกลุ่มลงทุนจากอาหรับเป็นตัวเต็งสำหรับการเทคโอเวอร์

คนในวงการมองว่าทุนจากดูไบเป็นไปไม่ได้เพราะเงินของพวกเขาหนุนหลัง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อยู่ ความเป็นไปได้จึงชี้ไปที่กาตาร์และซาอุดิ อาระเบียมากกว่า

รายงานยังชี้ว่ากลุ่มทุนจากกาตาร์จะผ่านการทดสอบของ พรีเมียร์ลีก ได้ง่ายกว่า หลังเวลามีทุนมาเทคโอเวอร์สโมสรจะต้องมีการตรวจสอบความเหมาะสมของเจ้าของใหม่เสียก่อน

กาตาร์ สปอร์ตส อินเวสต์เมนต์ กรุ๊ป (QSI) ที่เป็นเจ้าของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง นั้นมองถึงการลงทุนในพรีเมียร์ลีก แต่แหล่งข่าวปฏิเสธเรื่องที่ QSI จะพยายามเทคโอเวอร์ในเร็วๆนี้ ซึ่งกฏของยูฟ่าก็ห้ามไม่ให้ทุนใดทุนนึงเป็นเจ้าของ 2 สโมสรที่มีโอกาสเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก

อย่างไรก็ตามการเทคโอเวอร์ แมนฯ ยูไนเต็ด โดยมีผู้ลงทุนจากกาตาร์เข้ามาเกี่ยวข้องนั้นยังมีโอกาสเป็นไปได้

เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ นักธุรกิจชาวสหราชอาณาจักรก็ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าสนใจเข้าเทคโอเวอร์ แมนฯ ยูไนเต็ด

แรทคลิฟฟ์ รวมถึงกลุ่มที่เกี่ยวข้องได้เซ็นข้อตกลงห้ามเปิดเผยความลับ และเขายังเป็นหนึ่งในคนที่เข้าถึงรอบเบื้องต้น แต่เชื่อว่าตัวเองมีภาษีดีกว่าตรงที่ชื่นชอบ แมนฯ ยูไนเต็ด มาตลอดชีวิต

ถึงอย่างนั้นก็มีข้อสงสัยว่า แรทคลิฟฟ์ จะยอมทุ่มเงินตามที่ เกลเซอร์ เรียกร้องหรือไม่ หลังเคยถอนตัวจากการพูดคุยเทคโอเวอร์ เชลซี ในปีที่แล้ว

คนใหญ่คนโตของ แมนฯ ยูไนเต็ด พยายามผลักดันให้กลุ่มที่สนใจยื่นข้อเสนอแบบเป็นทางการในกลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยที่สุดสัปดาห์หน้าถูกกำหนดให้เป็นวันที่ดูเหมาะสม

ช่วงเวลาดังกล่าวจะทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ทำตามแผนเดิมที่ตั้งใจจะปิดดีลให้ได้ก่อนที่จะจบฤดูกาลนี้ โดย เรน กรุ๊ป ที่ได้รับมอบหมายให้ช่วยเหลือการขายสโมสรนั้นจะเป็นฝ่ายที่คัดเลือกกลุ่มทุนที่เข้าตา

ยังไม่มีกำหนดที่ชัดเจนในเรื่องของเดตไลน์ แต่สโมสรพยายามทำให้การขายหุ้นเสร็จสิ้นภายในไตรมาสแรกหรือปลายเดือนเมษายน