เผย ‘ผี’ ยังต้องขายก่อนเสริมทัพเพิ่มในซัมเมอร์ ต่อให้ได้เจ้าของใหม่

เดอะ เทเลกราฟ รายงานว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะต้องปล่อยนักเตะออกจากทีมหากหวังจะเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์ ต่อให้ได้เจ้าของทีมใหม่ก็ตาม

เอริค เทน ฮาก ต้องการเสริมขุมกำลัง แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยกองหน้าระดับท็อป รวมถึงเติมมิดฟิลด์เพิ่มอีกราย

อย่างไรก็ตามรายงานระบุว่าการเปลี่ยนเจ้าของทีมแทบไม่สร้างความแตกต่างให้การเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์ หากไม่มีรายได้จากการกลับไปเล่นฟุตบอลแชมเปี้ยนส์ลีกและการขายนักเตะ

เขาอาจต้องเลือกเอาว่าจะเสริมกองหน้าหรือมิดฟิลด์ อันเป็นผลกระทบจากกฏทางด้านการเงินตัวใหม่ของยูฟ่าและเงิน 307 ล้านปอนด์ที่สโมสรยังติดค้างจากการจ่ายค่าตัวเป็นงวดๆ

“ปีศาจแดง” อาจก้าวขึ้นไปลุ้นแชมป์แบบไม่คาดคิดในฤดูกาลนี้ หากพวกเขาเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้ในสุดสัปดาห์นี้ ต่อด้วยการปราบ อาร์เซน่อล ในสัปดาห์ถัดไป

อย่างไรก็ตามกฏการเงินโฉมใหม่ของยูฟ่า, ผนวกกับเงินค่าตัวนักเตะในส่วนที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังไม่ได้จ่าย, ทำให้ความกดดันในการจบท็อปโฟร์มีมากยิ่งขึ้นรวมถึงอนาคตของนักเตะเช่น แฮร์รี่ แมกไกวร์, อารอน วาน-บินซาก้า, เฟรด และ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ที่อาจต้องย้ายออกเพื่อนำเงินไปลุงทุน

การที่ คริสติอาโน่ โรนัลโด้ อำลาจากทีมไปในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้พวกเขาลงเอยด้วยการยืม เวาท์ เวกฮอร์สต์ ด้วยเงินจำนวนไม่มากและไม่มีข้อผูกมัดซื้อขาด เพราะพวกเขาต้องคุมงบจากที่ทุ่มไปมากกว่า 200 ล้านปอนด์กับการเสริมทัพนักเตะ 6 รายในซัมเมอร์ที่แล้ว

การชวดไปแชมเปี้ยนส์ลีกอีกปีจะทำให้ อาดิดาส หักเงินค่าสปอนเซอร์ไปอีก 30 เปอร์เซนต์จากสัญญา 75 ล้านปอนด์ต่อปี, คิดเป็นเงิน 22.5 ล้านปอนด์, กระนั้นการหักเงินจะถูกกระจายออกไปตลอดสัญญา 2 ปีที่เหลืออยู่

กฏใหม่ที่ยูฟ่าเสนอในเดือนมิถุนายนปีก่อน กำหนดให้แต่ละสโมสรใช้เงินกับการเสริมทัพ, ค่าเหนื่อยของนักเตะกับโค้ชรวมถึงค่าเอเยนต์เพียงแค่ 70 เปอร์เซนต์จากรายได้ทั้งหมด ซึ่งจะบังคับใช้ก่อนฤดูกาล 2025/26

ซีซั่นนี้ยูฟ่ายังอนุญาตให้ใช้ได้ 100 เปอร์เซนต์เต็ม ก่อนจะดร็อปลงเหลือ 90 เปอร์เซนต์ในฤดูกาลหน้าและจะลดเหลือ 80 เปอร์เซนต์ในซีซั่น 2024/25 หลังพวกเขาต้องป้องกันไม่ให้ค่าตัวและค่าเหนื่อยเฟ้อเกิน

แมนฯ ยูไนเต็ด ทำนายว่าพวกเขาจะมีรายได้ระหว่าง 590-610 ล้านปอนด์ในซีซั่นนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่ได้มา 583 ล้านปอนด์ในฤดูกาลก่อน และตัวเลขดังกล่าวจะปรับเปลี่ยนไปเยอะในฤดูกาลถัดไปหากได้ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก

แล้วหากขาดแชมเปี้ยนส์ลีกไป ก็จะทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด มีภาระมากขึ้นกับการขายนักเตะให้ได้ราคาดีๆในซัมเมอร์นี้เพื่อที่ เทน ฮาก จะได้เสริมทัพตามต้องการ ซึ่งพวกเขาทำแทบไม่ได้หลังหมดยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน