เผย ‘อากู๋’ อาจเปลี่ยนใจทวงหนี้สิงห์ 1.6 พันลป.

เดอะ ไทม์ส รายงานว่า โรมัน อับราโมวิช อาจเปลี่ยนใจไม่ยกหนี้ 1.6 พันล้านปอนด์ที่ให้ เชลซี กู้ยืมไป ถึงแม้การเทคโอเวอร์สโมสรขยับใกล้จะเกิดขึ้นแล้วก็ตาม

เมื่อเดือนมีนาคม อับราโมวิช ได้ประกาศการขายสโมสรก่อนโดนคว่ำบาตรโดยบอกว่า “ผมจะไม่ขอให้มีการคืนเงินที่กู้ยืมไป สำหรับผมนี่ไม่ใช่เรื่องธุรกิจหรือเรื่องเงินทอง แต่เป็นเรื่องของแพสชั่นในฟุตบอลและสโมสรล้วนๆ”

อย่างไรก็ตามมีความเป็นกังวลกันว่า อับราโมวิช อาจเปลี่ยนใจและทวงเงิน 1.6 พันล้านปอนด์ที่สโมสรเป็นหนี้เขา

เดอะ ไทมส์ ระบุว่าสัปดาห์ก่อน เชลซี แจ้งให้กับกลุ่มทุนที่ผ่านการคัดเลือกและรัฐบาลผู้ดีทราบว่าพวกเขาอยากปรับโครงสร้างการขายสโมสรเสียใหม่ นั่นรวมถึงการชดใช้หนี้จาก Fordstam บริษัทแม่ของสโมสรให้บริษัท Camberley International Investments ที่ตั้งอยู่ในเกาะเจอร์ซี่ย์

Camberley International Investments ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับ อับราโมวิช หลังบริษัทดังกล่าวถูกใส่ชื่อเป็นนายทุนให้ Fordstam เคียงข้าง อับราโมวิช ผู้มีอำนาจบริหารสูงสุด

นี่อาจกลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการซื้อขายสโมสร เพราะ อับราโมวิช ยังถูกคว่ำบาตรจากรัฐบาลผู้ดีอยู่และทรัพย์สินของเขาถูกระงับไว้

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีหลายคนเองเข้าใจว่ารายได้จากการขายทั้งหมดจะถูกส่งไปช่วยการกุศลเหมือนอย่างที่สัญญาไว้ในทีแรก โดยมีรัฐบาลเป็นผู้จัดการให้

สัปดาห์ที่แล้วเพิ่งมีข่าวว่า เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ เศรษฐีรวยสุดของแดนผู้ดียื่นข้อเสนอกว่า 4 พันล้านปอนด์เพื่อปาดหน้าเทคโอเวอร์สโมสร

อย่างไรก็ตามมีการเลือกให้กลุ่มทุนของ ท็อดด์ โบห์ลี เป็นทุนที่เหมาะสมต่อการกลายเป็นเจ้าของใหม่ให้กับ เชลซี และทั้งสองฝ่ายอยู่ในช่วงของการพูดคุยกัน

การเทคโอเวอร์จำเป็นต้องเสร็จสิ้นในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งจะเป็นเวลาที่หนังอนุญาตให้สโมสรบริหารงานต่อไปเป็นกรณีพิเศษหมดเขตลง