แลกไหม? ‘เป๊ป’ บอกประสบการณ์คว้าแชมป์เทียบไม่ได้กับ 8 แต้มปืน

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นายใหญ่ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยืนยันว่าประสบการณ์คว้าแชมป์ของพวกเขาไม่มีความหมายเมื่อเทียบกับตำแหน่งที่ อาร์เซน่อล อยู่ในขณะนี้

ปัจจุบัน “ปืนใหญ่” ครองตำแหน่งจ่าฝูง โดยมีคะแนนมากกว่าอันดับ 2 อย่าง “เรือใบสีฟ้า” อยู่ 8 แต้ม ขณะที่แข่งมากกว่าอยู่นัดหนึ่ง

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายมองว่า ประสบการณ์คว้าแชมป์จะช่วยให้ลูกทีมของ กวาร์ดิโอล่า แซงหน้า อาร์เซน่อล ได้ แต่กุนซือเลือดกระทิงไม่เห็นด้วยกับมุมมองดังกล่าว

“ผมอยากอยู่ในตำแหน่งเดียวกับ อาร์เซน่อล มากกว่ามีนักเตะที่มีประสบการณ์คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 ครั้งในรอบ 5 ปี” เขากล่าว

“ผมอยากอยู่ในตำแหน่งบนตารางคะแนนพรีเมียร์ลีกของ อาร์เซน่อล มากกว่าจุดที่เราอยู่ การที่พวกเขานำหน้าเราถึง 8 แต้มคือความได้เปรียบอย่างแท้จริง อดีตก็คืออดีต ประสบการณ์ไม่มีความหมาย ไม่เลยสักนิด”

“ตอนผมได้ยินผู้จัดการทีมหรือนักเตะพูดว่า ‘ผมไม่จำเป็นต้องแสดงอะไรทั้งนั้น ผมไม่จำเป็นต้องสาธิตอะไรให้เห็น’ นั่นคือประโยคที่แย่ที่สุดเลย”

“คุณต้องพิสูจน์ตัวเองในทุกวัน ซ้ำแล้วซ้ำเล่า อดีตก็คืออดีต ความทรงจำเมื่อคุณกลายเป็นคุณปู่? ก็โอเค มันก็ดี แต่หากผู้คนคิดว่า ‘ผมไม่จำเป็นต้องแสดงอะไรให้เห็น’ ไม่เลย คุณต้องทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่งั้นคุณก็ต้องรีไทร์”

เมื่อถูกถามว่า ความกดดันที่เข้าใกล้การคว้าแชมป์แรกในรอบเกือบ 20 ปีจะส่งผลต่อ อาร์เซน่อล ที่ยังเด็กและด้อยประสบการณ์หรือไม่ เป๊ป ตอบว่า “ผมไม่คิดงั้น ผมไม่เชื่อว่าเป็นอย่างนั้น พวกเขายังต้องเล่นเพื่อเก็บอีกหลายแต้ม, เตะอีกหลายนัด และหลายอย่างยังเกิดขึ้นได้”

“แต่ความต่อเนื่องที่ อาร์เซน่อล แสดงให้เห็นในซีซั่นนี้ และจากนี้พวกเขาต้องเล่นแค่สัปดาห์ละเกม หลังตกรอบเอฟเอคัพและยูโรป้าลีก เมื่อมีแค่สัปดาห์ละเกม คุณก็สามารถโฟกัสและเตรียมตัวกับมันได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ผมรู้สึกได้ว่าพวกเขาจะไม่สะดุดเยอะขนาดนั้น”