โห่เพลงชาติ! เคยรอซไล่ ‘ให้อยู่บ้าน’ แฟนอิหร่านป่วนทีม

คาร์ลอส เคยรอซ กุนซืออิหร่าน สุดจะทนวอนแฟนบอลที่โห่ใส่เพลงชาติ พยายามกดดันนักเตะของตัวเอง ให้อยู่บ้าน ไม่ต้องเดินทางมาเชียร์ทีม หลังเกมแพ้อังกฤษเละเทะ 6-2 ในฟุตบอลโลก 2022 นัดแรกของทั้งสองทีม เมื่อวันจันทร์

เพื่อแสดงออกชัดเจนว่าไม่ได้สนับสนุนรัฐบาล ผู้เล่นอิหร่านเลือกที่จะไม่ร้องเพลงชาติก่อนเกมดังกล่าว ขณะที่แฟนบอลอิหร่านในสนามต่างพากับโห่ร้องใส่เพลงชาติของตัวเอง

นอกจากนี้แฟนบอลบางส่วนยังถือป้ายเรียกร้องสิทธิสตรีในอิหร่านอยู่ทั่วไปในบริเวณสนาม

การประท้วงต่อต้านระบบการปกครองของชาวอิหร่านเกิดขึ้นในช่วง 2 เดือนหลังมานี้ จากเหตุการณ์เสียชีวิตของ มาห์ซ่า อามินี หญิงสาวชาวเคิร์ตที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต หลังถูกจับกุมด้วยข้อหาละเมิดกฎการแต่งกายของสตรี เนื่องจากเธอไม่ได้สวมฮิญาบและแต่งกายอย่างมิดชิด

ก่อนหน้าบอลโลกจะเริ่มต้นขึ้น ผู้เล่นอิหร่านเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักมาแล้ว หลังไปเข้าพบ อับราฮิม ไรซี่ ประธานาธิบดี

เคยรอซ ออกมาตำหนิการกระทำของแฟนบอลที่โห่ใส่เพลงชาติและพยายามกดดันลูกทีมของเขาหลังเกมแพ้อังกฤษว่า

“ทุกคนรู้สถานการณ์ปัจจุบัน สภาพแวดล้อมลูกทีมของผมไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุด ในแง่ของความมุ่งมั่น สมาธิ เพราะพวกเขากำลังโดนผลกระทบจากปัญหาเหล่านั้น” เคยรอซ กล่าว

“พวกเขาเป็นมนุษย์ พวกเขาเป็นเด็ก ผมรู้จักพวกเขามาหลายปี พวกเขามีความฝันอยู่เรื่องเดียวที่จะทำตามตำนานของประเทศอิหร่าน, เล่นเพื่อประเทศชาติ, เล่นเพื่อประชาชน และสนุกกับการเล่นเพื่อประชาชน”

“ผมภูมิใจมากในตัวพวกเขา กับวิธีที่พวกเขายืนหยัด สู้ต่อไป และยิงคืนมาได้ 2 ประตูจากอังกฤษ ทั้งที่ต้องตกอยู่ภายใต้สภานการณ์เหล่านี้”

“สิ่งที่ผมเห็นในวันนี้ นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมผมถึงอยากกเชิญแฟนอิหร่านที่ไม่ได้คิดจะมาเชียร์ทีม ให้อยู่บ้านซะ”

“ทำไมพวกเขามาถึงที่นี่แล้วไม่สนับสนุนทีม? มันคงดีกว่ามากสำหรับพวกเขาที่จะอยู่บ้าน เราไม่ต้องการพวกเขา มันเป็นบ้างสิ่งที่นักเตะรู้สึกได้เมื่อไม่ได้ลงเล่น”

“คุณไม่รู้หรอกว่าเด็กๆเหล่านี้อยู่กันอย่างไรในช่วง 2-3 วันมานี้

“เด็กๆแค่อยากเล่นฟุตบอล สิ่งที่พวกเขาทำ อะไรที่พวกเขาพูด พวกเขากำลังทำร้ายนักเตะ”

“ปล่อยให้พวกเขาได้เล่นเกม นั่นคือสิ่งเดียวที่เราขอ”