ใครกันแน่? ‘ราชัน’ ตอบโต้ ‘ลาปอร์ต้า’ บอกเป็นทีมรัฐบาล

เรอัล มาดริด โพสต์วีดีโอตอบโต้หลังโดน โจน ลาปอร์ต้า ประธาน บาร์เซโลน่า กล่าวหาว่ามักจะได้รับประโยชน์การตัดสิน และเป็นสโมสรที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลเผด็จการมาตั้งแต่อดีต

วันจันทร์ที่ผ่านมา ลาปอร์ต้า จัดงานแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ยืนยันความบริสุทธิ์ของ บาร์เซโลน่า ในคดีติดสินบน โฆเซ่ เนเกรร่า คณะกรรมการองค์กรผู้ตัดสิน

นอกจากชี้แจงเรื่องข้อหาที่สโมสรกำลังถูกอัยการสเปนดำเนินคดีแล้ว ลาปอร์ต้า ยังกล่าวพาดพิงไปถึง “ราชันชุดขาว” คู่รักคู่แค้นตลอดกาล

“ผมขอพูดถึงสโมสรนึง สโมสรที่บอกว่าพวกเขาคือผู้เสียหาย, สโมสรซึ่งเราต่างรู้กันดีว่า มักจะได้รับประโยชน์จากการตัดสินของกรรมการอยู่เสมอ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน”

“สโมสรที่เคยถูกมองว่าเป็น ‘สโมสรของรัฐบาลเผด็จการ’ ในสมัยก่อน, นั่นเป็นเพราะพวกเขามีความใกล้ชิดอย่างมากกับอำนาจทางการเมือง, เศรษฐกิจ รวมถึงด้านกีฬาด้วย”

“เราควรระลึกว่าตลอด 70 ปีที่ผ่านมา สมาชิกกรรมการองค์กรผู้ตัดสินส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่เคยมีความเชื่อมโยงกับ เรอัล มาดริด ทั้งในฐานะอดีตผู้บริหาร หรืออดีตผู้เล่น”

“ตอนนี้กลายเป็นว่า มาดริด แถลงว่าพวกเขาได้รับความเสียหายด้านกีฬา และยังเข้าร่วมดำเนินคดีกับอัยการ ซึ่งนั่นคือการแสดงความย้อนแย้งแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”

“ผมหวังว่ากระบวนการพิจารณาคดีครั้งนี้ จะทำให้ มาดริด กลับไปอยู่ในตำแหน่งที่พวกเขาสมควรอยู่”

หลังจาก ลาปอร์ต้า แถลงได้ไม่นานทาง มาดริด ใช้สื่อทางการสโมสรตอบโต้ลงคลิปวีดีโอความยาว 4 นาทีครึ่ง

คลิปวีดีโอเริ่มด้วยการอ้างอิงคำกล่าวหาจาก ลาปอร์ต้า ก่อนจะตั้งคำถามว่า “ความจริงแล้วสโมสรไหนคือ ‘ทีมของรัฐบาล’ กันแน่?”

จากนั้น มาดริด เริ่มเผยหลักฐานว่าเมื่อปี 1965 บาร์เซโลน่า จัดพิธีมอบเหรียญรางวัลให้ ฟรานซิสโก ฟรังโก ผู้นำเผด็จการประเทศสเปนในสมัยนั้น แถมแต่งตั้งเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์สโมสร

วิดีโอชี้ให้เห็นอีกว่า ระหว่าง นายพลฟรังโก กุมอำนาจอยู่นั้น บาร์เซโลน่า กวาดแชมป์ ลาลีก้า ไป 8 สมัย รวมถึงบอลถ้วยอีก 9 สมัย และถูกช่วยให้รอดจากการล้มละลาย 3 ครั้ง ขณะที่ มาดริด ต้องเจอช่วงเวลา 15 ปีที่ไร้แชมป์ลีค

คลิปจาก มาดริด เปิดเผยอีกว่า โฆเซ่ โซลิส รุยซ์ รัฐมนตรีประจำรัฐบาล ฟรังโก้ คือประธานพิธีเปิดสนาม คัมป์ นู ของ บาร์เซโลน่า ในปี 1957

นอกจากนี้ยังมีการอ้างอิงถึงคำพูดของ ซานติอาโก้ เบอร์นาเบว แข้งระดับตำนานผู้ถูก มาดริด ให้เกียรติตั้งเป็นชื่อสนาม

“เมื่อได้ยินคนพูดว่า เรอัล มาดริด คือทีมของรัฐบาล, มันทำให้ผมต้องการขี้ใส่พ่อของคนที่พูดแบบนั้น”