บังโมได้ไปต่อ!! “อิยิปต์” ดวลจุดโทษเอาชนะ “แคเมอรูน” ผ่านเข้าชิงชนะเลิศกับเซเนกัล

เกมการแข่งขัน ระหว่าง เจ้าถิ่นเจ้าภาพ ทัพหมอผี ทีมชาติแคเมอรูน เปิดสนาม สต๊าด ออมนิสปอร์ต ปอล บิย่า ต้อนรับการมาเยือนของทัพมัมมี่ ทีมชาติอิยิปต์ ในศึกฟุตบอล แอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์ รอบรองชนะเลิศ ในค่ำคืนวันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

เกมนี้ เจ้าถิ่น แคเมอรูน ภายใต้การคุมทีมของกุนซือ โทนี่ มาเล่นในระบบ 3-4-3 นำทีมโดย อันเดร ฟร็องค์ แซมโบ อองกีสซ่า กองกลางห้องเครื่องพันธุ์แกร่ง คาร์ล โตโก เอคัมบี้ ตัวทำเกมริมเส้น และ แว็งซ็องต์ อาบูบาคาร์ ศูนย์หน้าตัวความหวังของทีม

ขณะที่ทางฝั่งทีมเยือน อิยิปต์ ภายใต้การคุมทีมของกุนซือ คาร์ลอส เคยรอซ มาเล่นในระบบ 4-3-3 นำทีมโดย โมฮาเหม็ด เอลเนนี่ กองกลางห้องเครื่องจอมขยัน โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ กองหน้ากึ่งปีกจอมถล่มประตู และ มอสตาฟา โมฮาเหม็ด กองหน้าตัวจบสกอร์ของทีม

นาที 9

เปิดฉากมา เป็นทางฝั่งเจ้าถิ่น แคเมอรูน ที่ครองบอลบุกได้เป็นส่วนใหญ่ ทว่ากลับเป็นทีมเยือน อิยิปต์ ที่ได้สวนกลับมาทักทายก่อน จากจังหวะ โอมาร์ มาร์มูช บังบอลอยู่ที่หัวกระโหลก ก่อนจะไหลมาที่หน้าเขตโทษด้านขวาตั้งให้ โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ วิ่งมาปั่นด้วยซ้ายเน้น ๆ แบบไม่จับ ส่งบอลพุ่งแรงโค้งสวย เฉี่ยวสามเหลี่ยมเสาไกลซ้ายมือ หลุดออกหลังไปพอสมควร ชนิดได้ลุ้น

นาที 15

เจ้าถิ่น แคเมอรูน ได้ทักทายบ้าง จากจังหวะ คาร์ล โตโก เอคัมบี้ ตัดบอลได้บริเวณหน้ากรอบฝั่งขวา เจ้าตัวโยกหนีกองหลัง กระชากทะลุเข้าไปถึงสุดเส้นหลังในเขตโทษฝั่งขวา ก่อนจะลักไก่ซัดมุมแคบยัดไปที่เสาแรกติดเซฟของ โมฮาเหม็ด อบูกาบัล ผู้รักษาประตูอิยิปต์ รับเอาไว้ได้สบาย

นาที 18

เจ้าถิ่น แคเมอรูน เกือบได้ประตูขึ้นนำ จากจังหวะ ได้ลูกเตะมุมทางฝั่งขวา นิโคลัส มูมี่ เอ็นกามาเลมู บรรจงเปิดบอลโด่ง โค้งสวยไปที่เสาไกล แล้วเป็น มิกาเอล เอ็นกาดู เอ็นกาด์ฌุย ได้เทคตัวขึ้นโขกเหน่ง ๆ ส่งบอลพุ่งไปชนสามเหลี่ยมซ้ายมือเต็ม ๆ กระเด้งมาเข้าทาง แว็งซ็องต์ อาบูบาคาร์ พยายามซ้ำก็ยังหลุดกรอบออกไปอย่างน่าเสียดาย

นาที 22

ทีมเยือน อิยิปต์ ได้ตอบโต้ขึ้นมาบ้าง จังหวะนี้ ตัดบอลได้แล้วสวนกลับเร็ว โมฮาเหม็ด เอลเนนี่ จ่ายบอลมาให้กับ โอมาร์ คามาล ลากขึ้นมาบรรจงส่องไกลด้วยซ้ายเน้น ๆ หน้ากรอบเขตโทษ ส่งบอลพุ่งแรงน่ากลัว ทว่าทิศทางยังไม่เข้าเป้า สุดท้ายหลุดเสาซ้ายออกไปไม่ได้ลุ้น

นาที 24

เจ้าถิ่น แคเมอรูน บุกขึ้นมาอีกระลอก จังหวะนี้ คาร์ล โตโก เอคัมบี้ จ่ายบอลมาที่หน้าเขตโทษให้ ซามูเอล อุม กูเอต์ ได้ลองส่องไกลด้วยขวาเต็มข้อเน้น ๆ นอกกรอบ ระยะกว่า 35 หลา ส่งบอลพุ่งแรงไปติดบล็อกเต็ม ๆ กระเด้งออกมา ต้องตั้งเกมกันใหม่ ยังไม่ได้ลุ้นอะไรมาก

นาที 32

เจ้าถิ่น แคเมอรูน ได้บุกอย่างต่อเนื่อง จังหวะนี้ นิโคลัส มูมี่ เอ็นกามาเลมู ได้บอลหลุดขึ้นมาทางริมกรอบฝั่งซ้าย เจ้าตัวครอสเข้ากลาง บอลสุดท้ายหลุดมาถึง คาร์ล โตโก เอคัมบี้ ได้ล้มตัวตวัดยิงด้วยซ้ายเน้น ๆ ส่งบอลพุ่งแรงโค้งสวย ทำท่าเกือบจะเสียบคานเข้าประตูอยู่แล้ว ทว่าเป็น โมฮาเหม็ด อบูกาบัล ผู้รักษาประตูอิยิปต์ ยังยืนตำแหน่งได้ดี กระโดดคว้าเอาไว้ได้ทัน

หมดเวลาครึ่งแรก ทั้งสองทีมยังสู้กันได้อย่างสูสี เป็นเจ้าถิ่น ทัพหมอผี ที่ครองบอลบุกได้มากกว่าอยู่นิด ๆ ส่วนทางทีมเยือน ทัพมัมมี่ สวนกลับขึ้นมาได้ลุ้นเป็นพัก ๆ สุดท้ายไม่มีใครเพลี่ยงพล้ำ ยังทำอะไรกันไม่ได้ สกอร์ตอนนี้เสมอกันอยู่ที่ แคเมอรูน 0 อิยิปต์ 0 !!!

นาที 47

เปิดฉากครึ่งหลังมา เป็นทางฝั่งทีมเยือน อิยิปต์ ที่ได้ทักทายก่อน จากจังหวะ ได้ฟรีคิกนอกกรอบ บริเวณริมเส้นฝั่งซ้าย โอมาร์ มาร์มูช บรรจงเปิดบอลโด่ง โค้งสวยเข้าไปที่กลางประตูให้ มอสตาฟา ฟาติห์ ได้โฉบมาเทคตัวขึ้นโขกสะบัดเหน่ง ๆ ส่งบอลพุ่งแรงตรงกรอบ ทว่าทิศทางยังไม่หนีมือเท่าไหร่ อันเดร โอนาน่า ผู้รักษาประตูแคเมอรูน เขยิบคว้าเข้าซองเอาไว้ได้สบาย

นาที 52

เจ้าถิ่น แคเมอรูน ได้ทักทายบ้าง จังหวะนี้ ได้ลูกฟรีคิกทางฝั่งขวา เปิดบอลโด่งเข้าไปลุ้นแล้วโดนกองหลังมัมมี่โหม่งสกัด บอลสุดท้ายลอยออกมาที่หน้าเขตโทษเข้าทาง อันเดร ฟร็องค์ แซมโบ อองกีสซ่า ได้วิ่งมาวางเท้าตะบันด้วยขวาเน้น ๆ เต็มข้อนอกกรอบ ส่งบอลสวนข้ามคานออกไปไกล

นาที 56

ทีมเยือน อิยิปต์ พลาดโอกาสทองที่จะได้ประตูขึ้นนำ เป็นจังหวะที่ ผู้เล่นแคเมอรูนจ่ายบอลพลาดตรงกลางสนาม แล้วเป็น โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ตัดได้แล้วกระชากสวนกลับเร็ว หลุดเดี่ยวไปถึงหน้ากรอบเขตโทษ ก่อนที่จังหวะสุดท้าย เจ้าตัวพยายามจะแตะหลบ อันเดร โอนาน่า ผู้รักษาประตูเจ้าถิ่น ที่พุ่งออกมาปิดมุมได้อย่างไว ทิ้งตัวบล็อกเน้น ๆ ช่วยทีมเอาไว้ได้ทันหวุดหวิด น่าเสียดายของสุด ๆ ช็อตนี้

นาที 68

เจ้าถิ่น แคเมอรูน บุกขึ้นมาได้ลุ้นเหมือนกัน จังหวะนี้ ได้ลูกฟรีคิกบริเวณริมกรอบเขตโทษฝั่งซ้าย แล้วเป็น นิโคลัส มูมี่ เอ็นกามาเลมู รับหน้าที่ บรรจงเปิดบอลโด่ง โค้งสวยไปที่เสาแรกให้ คาร์ล โตโก เอคัมบี้ โฉบมาโขกเช็ดเน้น ๆ ส่งบอลเกือบเบียดเสาซ้ายมือเข้าประตู ทว่าเป็น โมฮาเหม็ด อบูกาบัล ผู้รักษาประตูอิยิปต์ ยังยืนตำแหน่งได้ดี ผวาคว้าบนเส้นเอาไว้ได้ทันเฉียดฉิว

นาที 70

เจ้าถิ่น แคเมอรูน ได้บุกอย่างต่อเนื่อง จังหวะนี้ บอลชุลมุนขลุกขลิกหน้าเขตโทษโดนสกัดมาเข้าทาง ซามูเอล อุม กูเอต์ วิ่งมาซัดด้วยขวาเน้น ๆ นอกกรอบ ระยะกว่า 35 หลา ส่งบอลพุ่งแรงไปแฉลบบล็อก สุดท้ายถากเสาซ้ายมือ หลุดออกหลังไปนิดเดียว ชนิดเสียววาบ

นาที 83

เข้าสู่ช่วงท้ายเกม เจ้าถิ่น แคเมอรูน กะปิดเกมใน 90 นาที โหมบุกใส่ทีมเยือนอย่างหนัก จังหวะนี้ อันเดร ฟร็องค์ แซมโบ อองกีสซ่า หักบอลมาที่หน้าเขตโทษด้านขวาให้ คาร์ล โตโก เอคัมบี้ เบิ้ลบอลสั้น ๆ ไปที่บริเวณริมกรอบฝั่งขวาตั้งให้ คอลลินส์ ไฟ วิ่งมาหวดไซด์ก้อยด้วยขวาเน้น ๆ ส่งบอลพุ่งแรงไปตรงตัวของ โมฮาเหม็ด อบูกาบัล ผู้รักษาประตูอิยิปต์ ย่อตัวรับเข้าซองเอาไว้ได้ทัน

นาที 90 ใบแดง!!!

ทีมเยือน อิยิปต์ ต้องมาเสียกุนซือข้างสนามไป จากจังหวะ คาร์ลอส เคยรอซ ผู้จัดการทีมทัพมัมมี่ ที่เพิ่งโดนใบเหลืองไปก่อนหน้านี้ไม่นาน เจ้าตัวออกแอ็คชั่นโวยวายไม่เลิก สุดท้ายโดนผู้ตัดสินแจกใบเหลืองใบที่สอง กลายเป็นใบแดง ไล่ตะเพิดออกจากสนามไปทันที

นาที 90+4

หมดเวลาการแข่งขัน 90 นาที ทั้งสองทีมยังทำอะไรกันไม่ได้ สกอร์ยังเสมอกันอยู่ที่ แคเมอรูน 0 อิยิปต์ 0 ต้องต่อเวลาพิเศษออกไปอีก 30 นาที ก่อนจะยิงจุดโทษตัดสิน

นาที 95

ช่วงต่อเวลาพิเศษ เป็นทางฝั่งทีมเยือน อิยิปต์ ที่ได้ลุ้นก่อน จากจังหวะ เทรเซเก้ต์ ตัวสำรองที่เพิ่งลงมาแรงยังดี เจ้าตัวโชว์ความพลิ้ว กระชากบอลหลุดเข้าไปในเขตโทษฝั่งซ้าย ก่อนจะตัดสินใจซัดเองด้วยซ้ายเน้น ๆ มุมแคบ ทว่าบอลสุดท้ายยังโดนแนวรับเจ้าถิ่นพุ่งตามมาบล็อกเอาไว้ได้ทัน เสียเป็นลูกเตะมุม

นาที 100

ทีมเยือน อิยิปต์ บุกขึ้นมาอีกระลอก จังหวะนี้ รอมฏอม โซบี้ จ่ายยัดมาที่หน้าเขตโทษฝั่งขวาให้ โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ได้โยกหาช่อง ก่อนจะสบโอกาสกดด้วยซ้ายเน้น ๆ นอกกรอบ ส่งบอลพุ่งแรงโค้งสวนหนีมือ อันเดร โอนาน่า ผู้รักษาประตูแคเมอรูน ถากเสาไกลซ้ายมือ หลุดออกหลังไปแค่นิดเดียว พอได้ลุ้น

นาที 118

ก่อนหมดเวลา ทีมเยือน อิยิปต์ เป็นฝ่ายได้ลุ้นทิ้งทวน จังหวะนี้ โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ไหลตามช่องให้ รอมฏอม โซบี้ กระชากพาบอลหลุดมาถึงสุดเส้นหลังฝั่งขวา ก่อนจะครอสเข้าไปที่กลางประตูโล่ง ๆ ให้เพื่อนร่วมทีม 3-4 คน ไม่มีใครชาร์จทัน สุดท้ายบอลผ่านหน้าปากประตู หลุดออกอีกฝั่งไปอย่างน่าเสียดาย

นาที 120 

หมดเวลา ครบ 120 นาที ต้องดวลลูกจุดโทษตัดสินหาผู้ชนะ แล้วเป็นทางฝั่งทีมเยือน อิยิปต์ ที่ยิงแม่นกว่า บวกกับความหนึบของ โมฮาเหม็ด อบูกาบัล ผู้รักษาประตูทัพมัมมี่ สุดท้ายเอาชนะเจ้าถิ่น แคเมอรูน ไปด้วยสกอร์ 3-1 ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศกับ เซเนกัล ได้สำเร็จ

หมดเวลาการแข่งขัน เป็นทีมเยือน อิยิปต์ บุกมาเสมอกับเจ้าถิ่น แคเมอรูน ไปด้วยสกอร์ 0-0 สุดท้ายทัพมัมมี่ดวลจุดโทษเอาชนะด้วยสกอร์ 3-1 ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศฟุตบอล แอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์ ได้สำเร็จ โดยจะพบกับเซเนกัล ในคืนวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 ที่จะถึงนี้

สนับสนุนบทความโดย ufabet